Xem bản đẹp trên 123doc.vn

Bài soạn Tiết 99: Nghị luận 1 sư viêc, hiện tượng đời sống

Giáo dục về môi trường và
bảo vệ môi trường
trong giờ học ngữ văn cấp THCS
Giáo viên thực hiện: Ngô Thuý Anh
Trường THCS Thành Công – Ba Đình –
Hà Nội
NGỮ VĂN 9 – CHUYÊN ĐỀ TÍCH HỢP
Tiết 99:
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Trường THCS Thành Công – Ba Đình – Hà Nội
Ngày 20 tháng 1 năm 2011
NGỮ VĂN 9
Click to edit Master text styles
Second level
Third level
Fourth level
Fifth level
¤ nhiÔm kh«ng khÝ
¤ nhiÔm nguån n­íc
R¸c th¶i c«ng nghiÖp
Săn bắt động vật hoang dã
Trång c©y g©y rõng
Dän r¸c ë biÓn

Giới thiệu chủ đề tiết học và
nội dung kiến thức cần đạt
-
Chủ đề: Môi trường và bảo vệ môi truờng.
-
Nội dung bài học: Tỡm hiểu chung thể loại nghị
luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ
VIỆC, MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG:
1. Khái niệm:
VĂN BẢN:
« nhiÔm m«I tr­êng vÊn ®Ò nghiªm träng h«m nay–
Ngày nay, trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm
hàng đầu. Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi
trường rất được chú trọng nên việc xả rác và nước thải bừa bãi hầu
như không còn nữa. Người dân được giáo dục rất kỹ về ý thức bảo
vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Đáng buồn thay, ở nước ta,
hiện tượng vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng, không giữ
gìn vệ sinh đường phố rất phổ biến. Việc làm này đã gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô
nhiễm môi trường. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này.
(1)
Ngày nay, trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm
hàng đầu. Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi
trường rất được chú trọng nên việc xả rác và nước thải bừa bãi hầu
như không còn nữa. Người dân được giáo dục rất kỹ về ý thức bảo
vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Đáng buồn thay, ở nước ta,
hiện tượng vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng, không giữ
gìn vệ sinh đường phố rất phổ biến. Việc làm này đã gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô
nhiễm môi trường. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này.
(1)
KHÁI NIỆM
Nghị luận về một sự việc, một hiện tượng
trong đời sống là bàn về một sự việc, hiện tượng
có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê
hay có vấn đề đáng suy nghĩ
(Ghi nhớ 1)
bàn
có ý nghĩa
khen
chê
suy nghĩ
I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ
VIỆC, MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG:
1. Khái niệm:
2. Yêu cầu về nội dung:
ĐOẠN
VĂN
SỐ 1
ĐOẠN
VĂN
SỐ 2
ĐOẠN
VĂN
SỐ 3
ĐOẠN
VĂN
SỐ 4
ĐOẠN
VĂN
SỐ 6
ĐOẠN
VĂN
SỐ 5
VĂN BẢN:
« nhiÔm m«I tr­êng vÊn ®Ò nghiªm träng h«m nay–
Ngày nay, trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm
hàng đầu. Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi
trường rất được chú trọng nên việc xả rác và nước thải bừa bãi hầu
như không còn nữa. Người dân được giáo dục rất kỹ về ý thức bảo
vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Đáng buồn thay, ở nước ta,
hiện tượng vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng, không giữ
gìn vệ sinh đường phố rất phổ biến. Việc làm này đã gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô
nhiễm môi trường. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này.
(1)
ĐOẠN
VĂN
SỐ 1
ĐOẠN
VĂN
SỐ 2
ĐOẠN
VĂN
SỐ 3
ĐOẠN
VĂN
SỐ 4
ĐOẠN
VĂN
SỐ 6
Đặt
vấn
đề
YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG
ĐOẠN
VĂN
SỐ 5
Đặt
vấn
đề
ĐOẠN
VĂN
SỐ 1
ĐOẠN
VĂN
SỐ 2
ĐOẠN
VĂN
SỐ 3
ĐOẠN
VĂN
SỐ 4
ĐOẠN
VĂN
SỐ 6
Kết
thúc
vấn
đề
YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG
ĐOẠN
VĂN
SỐ 5
Tôi nhớ đến một câu nói của nhà thơ Chế Lan Viên: “Hãy yêu,
hãy yêu và bảo vệ”. Môi trường này là cuộc sống của chúng ta.
Nếu bạn yêu cuộc sống này, yêu đất nước dải chữ S này thì hãy
biến tình yêu ấy thành sự thật bằng bằng cách bảo vệ nó – tức là
bảo vệ môi trường. Hãy chung tay vì một ngày mai tươi sáng – vì
một Việt Nam xanh-sạch-đẹp! (6)
Hiện tượng không giữ gìn vệ sinh môi truờng có rất nhiều biểu hiện nhưng
phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng. Ăn xong một que kem,
uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, người ta vứt ngay tại chỗ
mặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su,
họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi
chỗ khác. Công viên, nơi được xem là có bầu không khí trong lành, sạch đẹp,
giúp con người thư giãn, hay chùa chiền, vốn là nơi tôn nghiêm cũng không tránh
khỏi hiện tượng này. Bến tàu, nhà ga, kênh rạch đâu đâu cũng có rác. Một biểu
hiện phổ biến khác là một số tài xế chở gạch, đá phế thải xây dựng đem đổ khắp
nơi và cả trên đường phố. Con người ta còn vô ý thức đến mức mang xác súc vật,
gia cầm chết ném xuống hồ, ao, sông, rạch và ra đường. Ở một số hàng, quán bán
trên vỉa hè, người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, rác xuống cống khiến cho nước thải
bị ứ đọng, cống bị tắc nghẽn. Trong trường học, học sinh cũng ngang nhiên xả
rác ra hộc bàn, góc lớp, hành lang… Nguy hiểm hơn cả là tình trạng bệnh viện
chôn rác xuống lòng đất ngay bên cạnh khu dân cư. Hay mới đây là vụ nhà máy
bột ngọt Vedan đã xả nước thải công nghiệp xuống dòng sông Thị Vải hàng chục
năm biến dòng sông thành dòng sông chết… (2)
Hiện tượng không giữ gìn vệ sinh môi truờng có rất nhiều biểu hiện nhưng
phổ biến nhất là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng. Ăn xong một que kem,
uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, người ta vứt ngay tại chỗ
mặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su,
họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi
chỗ khác. Công viên, nơi được xem là có bầu không khí trong lành, sạch đẹp,
giúp con người thư giãn, hay chùa chiền, vốn là nơi tôn nghiêm cũng không tránh
khỏi hiện tượng này. Bến tàu, nhà ga, kênh rạch đâu đâu cũng có rác. Một biểu
hiện phổ biến khác là một số tài xế chở gạch, đá phế thải xây dựng đem đổ khắp
nơi và cả trên đường phố. Con người ta còn vô ý thức đến mức mang xác súc vật,
gia cầm chết ném xuống hồ, ao, sông, rạch và ra đường. Ở một số hàng, quán bán
trên vỉa hè, người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, rác xuống cống khiến cho nước thải
bị ứ đọng, cống bị tắc nghẽn. Trong trường học, học sinh cũng ngang nhiên xả
rác ra hộc bàn, góc lớp, hành lang… Nguy hiểm hơn cả là tình trạng bệnh viện
chôn rác xuống lòng đất ngay bên cạnh khu dân cư. Hay mới đây là vụ nhà máy
bột ngọt Vedan đã xả nước thải công nghiệp xuống dòng sông Thị Vải hàng chục
năm biến dòng sông thành dòng sông chết… (2)
ĐOẠN
VĂN
SỐ 1
ĐOẠN
VĂN
SỐ 2
ĐOẠN
VĂN
SỐ 3
ĐOẠN
VĂN
SỐ 4
ĐOẠN
VĂN
SỐ 6
Đặt
vấn
đề
Trình
bày
những
biểu
hiện
Kết
thúc
vấn
đề
YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG
ĐOẠN
VĂN
SỐ 5
Vậy do đâu mà hiện tượng xả rác bừa bãi lại tràn lan như vậy? Nguyên nhân
đầu tiên là do: lười biếng và lối sống lạc hậu, ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá
nhân của một số người. Họ sống theo kiểu:
“Của mình thì giữ bo bo
Của người thì thả cho bò nó ăn”
Những nơi công cộng không phải là của mình, việc gì mà phải mất công gìn
giữ. Cứ ném rác ra là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật
là thiển cận và nguy hiểm làm sao! Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đã có
từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thì người ta mới không xả rác bừa bãi.
Nhưng mọi người đều bận rộn với công việc của mình và không một ai có đủ
thời gian để đi nhắc nhở từng người một. Không được nhắc nhở, con người ta lại
quay về với thói quen trước kia. Mặt khác, việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ
môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức. Dù trên các phương tiện thông
tin đại chúng vẫn có những chương trình giáo dục bảo vệ môi trường nhưng
chúng còn quá ít ỏi. Do đó mà trình độ hiểu biết của người dân còn thấp dẫn đến
thái độ tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp. Một lý do khác là sự
quản lí, kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, kém hiệu quả,..
chưa có hình thức xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị vi phạm, hay nói
cách khác là biết mà làm ngơ. (3)
Vậy do đâu mà hiện tượng xả rác bừa bãi lại tràn lan như vậy? Nguyên nhân
đầu tiên là do: lười biếng và lối sống lạc hậu, ích kỷ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá
nhân của một số người. Họ sống theo kiểu:
“Của mình thì giữ bo bo
Của người thì thả cho bò nó ăn”
Những nơi công cộng không phải là của mình, việc gì mà phải mất công gìn
giữ. Cứ ném rác ra là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật
là thiển cận và nguy hiểm làm sao! Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đã có
từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thì người ta mới không xả rác bừa bãi.
Nhưng mọi người đều bận rộn với công việc của mình và không một ai có đủ
thời gian để đi nhắc nhở từng người một. Không được nhắc nhở, con người ta lại
quay về với thói quen trước kia. Mặt khác, việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ
môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức. Dù trên các phương tiện thông
tin đại chúng vẫn có những chương trình giáo dục bảo vệ môi trường nhưng
chúng còn quá ít ỏi. Do đó mà trình độ hiểu biết của người dân còn thấp dẫn đến
thái độ tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp. Một lý do khác là sự
quản lí, kiểm soát của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, kém hiệu quả,..
chưa có hình thức xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị vi phạm, hay nói
cách khác là biết mà làm ngơ. (3)
ĐOẠN
VĂN
SỐ 1
ĐOẠN
VĂN
SỐ 2
ĐOẠN
VĂN
SỐ 3
ĐOẠN
VĂN
SỐ 4
ĐOẠN
VĂN
SỐ 6
Đặt
vấn
đề
Trình
bày
những
biểu
hiện
Chỉ ra
nguyên
nhân
Kết
thúc
vấn
đề
YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG
ĐOẠN
VĂN
SỐ 5