Giáo án cho lớp mầm non 5 tuổi chủ đề thế giới động vật

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT
(Thời gian thực hiện: Từ ngày 11/11 đến 27/02/2010)
Chủ đề nhánh: MỘT SỐ LOẠI CÂY
Tuần: 19 (Thời gian thực hiện: Từ ngày 11/01 đến 15/01/2010)
NHẬN XÉT CỦA NGƯỜI KIỂM TRA
1. Ưu điểm
- Thực hiện kế hoạch hoạt động hàng ngày:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………
- Thiết kế các hoạt động có chủ đích/ngày theo chủ đề:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………….…….
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………...
……………………………………………………………………………………………………………………
- Thực hiện đánh giá:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………….…….
………………………………………………………………………………………………………………………….……….
………….……………………………………………………………………………………………………………………
2. Tồn tại cần khắc phục:
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………..…….………………………………..
……………………………………………………………………………………….…………………….
…………………………………………………………………………………………………………………

………….., Ngày…..tháng….n ăm……
Người kiểm tra
(Ký, ghi rõ họ tên)
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
HƯỚNG DẪN CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT
ĐỘNG CỦA
TRẺ
ĐÓN
TRẺ,
THỂ
DỤC
SÁNG
1. ĐÓN TRẺ:
-Đón trẻ vào lớp,
nhắc trẻ chào bố
mẹ, chào cô.
hướng dẫn trẻ cất
đồ dùng vào đúng
nơi quy định.
- Có thể cho trẻ
quan sát 1 số loại
cây có ở trong lớp,
quan sát chồi non
và cho trẻ kể tên 1
vài cây trẻ biết.
- Cho trẻ tìm hiểu,
trao đổi về tác dụng
của cây đối với sức
khoẻ con người.
- Cô trao đổi với
phụ huynh về tình
hình của trẻ
2.THỂDỤCSÁNG:
- Thể dục sáng: Hô
hấp 1, Tay 2, Chân
2, Bụng- lườn 3,
Bật- nhảy 2.
3. ĐIỂM DANH:
Cho Trẻ lên gắn ký
hiệu tên mình.
1. KIẾN THỨC:
- Trẻ thích đến
lớp. Biết chào cô
giáo, chào bố mẹ.
Biết cất đồ dùng
cá nhân của mình
vào đúng nơi quy
định.
- Biết tên gọi, một
số đặc điểm nổi
bật 1 số loại cây.
Tác dụng của cây
xanh với con
người.
2. KỸ NĂNG:
- Nhận ra ký hiệu
thẻ tên của mình.
- Phân biệt được
điểm nổi bật của
một số loại cây.
- Tập đủ các động
tác thể dục sáng.
3. GIÁO DỤC:
- Trẻ yêu quý và
bảo vệ, chăm sóc
cây xanh.
-Lớp học
sạch sẽ,
thoáng mát.
- Đồ chơi ở
các góc: Góc
lắp ghép, góc
truyện tranh
về chủ đề,
góc tạo hình,
góc học tập.
- Đĩa bài hát :
“Em yêu cây
xanh” cho thể
dục sáng.
- Ký hiệu tên
của bé
1. CHƠI THEO Ý THÍCH:
- Cô đón trẻ ân cần nhẹ nhàng.Nhắc trẻ chào cô,
chào bố mẹ, cất đồ dùng vào đúng nơi quy định.
-Trao đổi với phụ huynh tình hình sức khoẻ của
trẻ. Gợi ý cho trẻ chơi ở những góc chơi trẻ yêu
thích.
2. TRÒ CHUYỆN:
- Cho trẻ quan sát 1 số loại cây có trong lớp hoặc
tranh, ảnh và trò chuyện cùng trẻ:
+ Đây là cây gì? Cây này có đặc điểm gì? Đó là
loại cây gì? (cây cho bóng mát, cây ăn quả, cây lấy
gỗ, cây cảnh…).
+ Cây xanh có tác dụng gì với chúng ta?
- Giáo dục: Cây xanh làm cho bầu không khí trong
lành, cho bóng mát và tạo cảm giác thoải mái cho
con người. Chính vì vậy mà chúng ta ai cũng yêu
thích và chăm sóc cây…
3. THỂ DỤC SÁNG:
- Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn với các
kiểu đi, chạy về 3 hàng ngang tập bài tập thể dục.
Cô cho trẻ ra sân tập
- Trọng động: (Mỗi động tác tập 2 lần * 8 nhịp)
+ Hô hấp: 1 ; + Tay 2
+ Chân 2 ; + Bụng- lườn 3
+ Bật- nhảy 2
Tập vơi bài: “Em yêu cây xanh”.
4 ĐIỂM DANH:
- Cô cho trẻ lên gắn ký hiệu của mình, phát hiện
trẻ vắng mặt.
- Trẻ đến lớp
chào cô,
chào bố mẹ.
- Chơi theo ý
thích ở các
góc.
- Trò chuyện
cùng cô về
cây xanh.
- Trẻ tập theo
cô các động
tác thể dục
buổi sáng.

- gắn ký hiệu
tên mình lên
bảng.
1. HOẠT ĐỘNG
CÓ CHỦ ĐÍCH:
- Ra sân trường
quan sát bầu trời,
tìm hiểu cây cần gì
để lớn lên.
1. KIẾN THỨC:
- Trẻ biết tên gọi,
đặc điểm của cây,
cây cần gì để lớn
lên, quá trình phát
triển của cây.
- Địa điểm
cho trẻ quan
sát.
- Chỗ chơi
cho trẻ sạch
1. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
- Cô cùng trẻ dạo chơi, quan sát 1 cây bàng, cây đu
đủ và trò chuyện cùng trẻ:
+ Đó là cây gì? Cây bàng có đặc điểm gì? Cây
bàng là loại cây có tác dụng chủ yếu là gì?
+ Cây đu đủ có đặc điểm gì? Có tác dụng gì? Đó
.
- Trò chuyện
cùng cô.
Thứ 2 ngày 11 th áng 01 n ăm 2010
- HOẠT ĐỘNG CHÍNH :
VĐCB: Đập bắt bóng tại chỗ, bò bằng bàn chân bàn tay.
TCVĐ: Ai nhanh hơn.
- HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ ::
+ PTNN: Đọc chữ cái i, t, c, b, d, đ.
+ PTTM: Hát về cây xanh
+ PTNT: Nhận biết 1 số loại cây ăn quả.
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức:
+ Trẻ biết đập bắt bóng bằng 2 tay, bò bằng bàn chân bàn tay.
+ Trẻ biết chơi trò chơi, qua trò chơi trẻ nhận biết được 1 số loại cây ăn quả.
2.Kỹ năng:
+ rèn kỹ năng đập bắt bóng bằng 2 tay, bò phối hợp nhịp nhàng bằng bàn chân, bàn tay.
+ Rèáỵư khéo léo của tay và chân.
3.Giáo dục:
+ Giáo dục trẻ tính kiên trì, tập trung chú ý khi luyện tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng – đồ chơi:
+ Trang phục của cô và trẻ gọn gang sạch sẽ.
+ Địa điểm tập sạch sẽ, an toàn.
+ phấn, 10 quả bóng, lô tô 1 số loại cây ăn quả và 1 vài cây khác loại.
2. Địa điểm:
+ Lớp học sạch sẽ, thoáng mất
+ Không gian đủ cho trẻ tham gia vào hạot động
3. Phương pháp:
+ Quan sát
+ Đàm thoại.
+ Thực tiễn.
+ Trò chơi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. TỔ CHỨC LỚP
+ Hát: “Em yêu cây xanh”
+ Trò chuyện: Nhà con có những cây gì? Nó như thế nào? Cây đó để làm gì?
Theo con cây xanh có ích lợi gì?
Giáo dục: Yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây.
2. GIẢNG BÀI
Hoạt động 1: Khởi động
+Cho trẻ đi thành vòng tròn và thực hiện các động tác khởi động:
+ Đi thường
+ Đi nhanh
+ Đi kiễng gót
+ Đi bằng mũi bàn chân
+ Chạy chậm
+ Chạy nhanh và về 3 hàng ngang để tập bài tập phát triển chung.
Hoạt động 2: Trọng động
* Bài tập phát triển chung:
+ Động tác tay: 3
+ Động tác chân: 4
+ Động tác bụng: 3
+ Động tác bật: 3
( Mỗi động tác tập 2 lần * 8 nhịp )
* Vận động cơ bản: Đập bắt bóng tại chỗ, bò bằng bàn chân, bàn tay.
+ Cô giới thiệu bài tập
+ Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích
+ Cô làm mẫu lần 2: Giải thích cụ thể “ Tư thế chuẩn bị 2 tay cầm bóng. Khi cô
hô bắt đầu, tay các con cầm bóng hơi đưa lên cao lấy đà và đập xuống đất, bóng
nảy lên các con đón bóng bằng 2 tay. Sau đó các con bò bằng bàn chân, bàn tay,
chân lọ tay kia cứ thế đến cuối hàng, chọn 1 chữ cái, giơ lên phát âm to và đi về
cuối hàng”.
+ Lần 3: Mời 1 – 2 trẻ khá lên tập thử, cô sửa sai cho trẻ.
- Cho trẻ thực hiện 2 – 3 lần, lần cuối có thể tổ chức thi đua để trẻ hào hứng tập
luyện.
+ Cô bao quát trẻ thực hiện, động viên trẻ khéo léo đập bóng và đón được bóng,
Hát cùng cô
Trò chuyện cùng cô
Trẻ khởi động
Trẻ chạy 1 -2 vòng quanh sân.
Trẻ tập các động tác PTC theo bài thể
sáng.
Trẻ chú ý quan sát.
1- 2 trẻ lên làm mẫu.
Trẻ lần lượt lên tập.
khi bò ,bò thẳng hướng
* Trò chơi: “Ai nhanh nhất”
+ Cách chơi: Chia làm 2 đội, chạy tiếp sức lên chọn cây ăn quả và gắn vào bảng
của mình
+ Luật chơi: Đội nào tìm được nhiều cây ăn quả nhất sẽ chiến thắng.
Hoạt động 5: Hồi tĩnh:
+ Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng.
3. CỦNG CỐ, GIÁO DỤC
+ Cô hỏi trẻ tên bài học
4. KẾT THÚC
+ Nhận xét, tuyên dương. Kết thúc giờ học.
+ Cho trẻ thu dọn đồ dùng học tập
Trẻ cùng chơi trò chơi.
Trẻ đi lại nhẹ nhàng
Thu dọn đồ dùng học tập
IV. ĐÁNH GIÁ TRẺ
1. Tình trạng sức khoẻ của trẻ:
- Trẻ có sức khoẻ tốt. Trẻ tham gia vào các hoạt động sôi nổi, hào hứng
2. Thái độ, trạng thái cảm xúc và hành vi của trẻ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động trong ngày
- Trẻ vui vẻ thoải mái, có hành vi tốt với mọi người xung quanh
3. Kiến thức và kỹ năng của trẻ:
- Trẻ nắm được các kiến thức, kỹ năng trong các hoạt động
- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi
V. KẾ HOẠCH BỔ XUNG:
- Cần ưu tiên cho các lĩnh vực phát triển trong ngày
- Cần tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo hơn

Thứ 3 ngày 12 tháng 01 năm 2010
- HOẠT ĐỘNG CHÍNH :
Chữ cái: Ôn chữ cái i, t, c, b, d, đ.
- HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ ::
+ PTTM: Hát về cây xanh
+ PTNN: Đọc bài thơ: “Hoa kết trái”
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
2. Kiến thức:
+ Trẻ nhận biết phát âm đúng chữ i, t, c, b, d, đ trong từ chỉ cây, quả.
3. Kỹ năng:
+ Phát âm rõ chữ, phân biệt được sự giống và khác nhau giữa 2 chữ.
4. Giáo dục:
+ Thêm yêu quý và bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng – đồ chơi:
- Đồ dùng của cô:
+ Tranh vẽ một số loại quả
- Đồ dùng cho trẻ:
+ Mỗi trẻ 1 thẻ có hình bông hoa có chữ cái: i hoặc chữ cái t,c.. hoặc 1 thẻ từ có tên bông hoa
+ 3 bài thơ có chứa các chữ cái ( i, t, c,b,d, đ)
2. Địa điểm:
+ Lớp học sạch sẽ, thoáng mát
+ Không gian đủ cho trẻ tham gia hoạt động
3. Phương pháp:
+ Quan sát
+ Đàm thoại.
+ Thực tiễn.
+ Trò chơi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. TỔ CHỨC LỚP
+ Chơi: “Gieo hạt nảy mầm”
+ Trò chuyện: Cô con mình vừa trồng được rất nhiều loại cây, từ những cây xanh đã cho
chúng mình bao nhiêu là quả ngon. Cô có quả gì đây? ( Quả mít, Quả cam, Quả bơ, Quả
dứa, Quả đu đủ). Cô giơ lô tô quả gắn chữ cái lên.
Yêu cầu trẻ tìm chữ cái đã học và cho cả lớp phát âm lại chữ cái đó.
2. GIẢNG BÀI
Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
+ Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm. Đại diện 3 nhóm lên lấy bài thơ chạy về đúng vườn
cây có loại quả trong bài thơ, gạch dưới chữ cái theo yêu cầu. Đội nào làm nhanh và
đúng sẽ thắng.
+ Tổ chức cho trẻ chơi
+ Tập hợp trẻ lại để kiểm tra lẫn nhau. Cô nhận xét và chuyển tiếp bằng bài hát”Em yêu
cây xanh”.
Hoạt động 2: Chơi “Tìm bạn thân”
+ Cách chơi:
- Lần 1: Cho mỗi trẻ nhận 1 thẻ hình hoặc 1 thẻ từ. Trẻ quan sát xem trong thẻ hình từ vẽ
gì. Sau đó chia 2 nhóm: nhóm thẻ hình và nhóm thẻ từ. Trẻ cầm thẻ hình đọc tên loại
hoa, quả có trong hình, trẻ có thẻ từ tương ứng chạy đến nắm tay bạn.
Tổ chức cho trẻ chơi.
- Lần 2: Yêu cầu mỗi đội tìm chữ đã học có trong từ và đặt câu theo từ. Trẻ lắng nghe và
sửa sai nếu có.
Trẻ chơi trò chơi
Trò chuyện cùng cô..
Nghe cô giải thích cách chơi.
Gạch chân dưới chữ cái đã
học theo yêu cầu của cô.
Trẻ chơi tìm bạn có từ hoặc
hình hợp với mình.
Hoạt động 3: Chơi “Ai tinh mắt”
+ Lần 1:
Cho trẻ xem đoạn phim về các loại cây, yêu cầu trẻ chú ý xem trong phim có những
cây gì, cô hỏi trẻ những hình ảnh đã xem và gắn từ lên bảng. Kiểm tra lại bằng cách xem
lại đoạn phim.
+ Lần2: Thi đua 2 đội nam - nữ
Cô gắn các từ : cây cam, cây táo, cây mít, cây đu đủ, cây bưởi. Cho trẻ đọc lại các từ
đó theo cô. Mỗi đội có hình ảnh về cây đó lên gắn tương ứng với từ trên bảng, đội nào
xong nhanh và đúng thì thắng.
Tổ chức cho trẻ chơi và cùng kiểm tra lại.
3. CỦNG CỐ, GIÁO DỤC
+ Cô hỏi trẻ tên bài học
4. KẾT THÚC
+ Nhận xét, tuyên dương. Kết thúc giờ học.
Xem, phát hiện các loại cây
Gắn hình ảnh tương ứng.
IV. ĐÁNH GIÁ TRẺ
1. Tình trạng sức khoẻ của trẻ:
- Trẻ có sức khoẻ tốt tham ga vào các hoạt động
2. Thái độ, trạng thái cảm xúc và hành vi của trẻ:
- Trẻ vui vẻ thoải mái tham gia vào các hoạt động
3. Kiến thức và kỹ năng của trẻ:
- Trẻ nắm được các kiến thưc, kỹ năng trong các hoạt động
- Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện
V. KẾ HOACH BỔ XUNG:
- Sưu tầm đồ dùng, đồ chơi bổ xung vào các hoạt động
- Cần nghiên cứu kỹ chương trình, áp dụng phương pháp 1 cách linh hoạt
- Sưu tầm tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi

Thứ 4 ngày 13 tháng 01 năm 2010