Gián án GIAO AN TUAN 24 - LOP 4 CKTKN+KNS

Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
Thứ hai, ngày tháng năm 20
ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (TIẾT 2)
I - Mục tiêu - Yêu cầu:
-Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
-Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
-Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công trình công cộng ở đòa phương.
-Hs khá giỏi biết nhắc các bạn cần bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
-Giáo dục kĩ năng sống:
+Kĩ năng xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi cơng cộng (biết giá trị tinh thần
mà các cơng trình cơng cộng đã đem đến và có trách nhiệm bảo vệ) .
+Kĩ năng thu thập và xử lí thơng tin về các hoạt động về các cơng trình cơng cộng ở địa
phương.
II - Đồ dùng học tập:
GV : - SGK
- Phiếu điều tra dành cho HS
HS : - SGK
- Mỗi HS có 3 tấm bìa màu : xanh , đỏ , trắng .
III – Các hoạt động dạy học:
1- Khởi động :
2–Kiểm tra bài cũ :
3- Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- GV giới thiệu , ghi bảng.
b - Hoạt động 2 : Báo cáo về kết quả điều tra
GV rút ra kết luận về việc thực hiện giữ gìn
những công trình công cộng ở đòa phương .
+BVMT: Các em đã góp phần làm gì để BVMT
nơi những cơng trình cơng cộng: trường học,
đển chùa,…?
c - Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến ( bài tập 3 SGK
)
+ Phổ biến cách bày tỏ thái độ thông qua các
tấm bìa màu :
- Màu đỏ : Biểu lộ thái độ tán thành .
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả
điều tra về những công trình công cộng
ở đòa phương.
-Cả lớp thảo luận về các báo cáo, như
+ Làm rõ, bổ sung ý kiến về thực trạng
các công trình và nguyên nhân.
+ Bàn cách bảo vệ, giữ gìn các công
trình công cộng của đòa phương sao cho
thích hợp.
- HS biểu lộ theo cách đã quy ước .
- Giải thích lí do .
- Thảo luận chung cả lớp .
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 1
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
- Màu xanh : Biểu lộ thái độ phản đối .
- Màu trắng : Biểu lộ thái độ phân vân , lưỡng
lự .
=> Kết luận :
+ Các ý kiến (a) là đúng .
+ Các ý kiến (b) , (c) là sai .
4 - Củng cố – dặn dò:
- Đọc ghi nhớ trong SGK
- Thực hiện nội dung trong mục thực hành của SGK
- Chuẩn bò : Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
TẬP ĐỌC
VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN
I/ Mục đích – Yêu cầu:
-Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
-Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng
những bức tranh nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao (trả lời được CH
trong SGK).
-Giáo dục kĩ năng sống:
+Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân (nhận biết được một cuộc sống an tồn)
+Tư duy sáng tạo (qua tranh vẽ biết thể hiện ngơn ngữ vẽ một cách đầy dủ)
+Đảm nhận trách nhiệm (thực hiện đúng theo cam kết thực hiện cuộc sống an toan cho bản
than, cho tồn xã hội)
II/ Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Các tranh , ảnh về an toàn giao thông.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III/ Các hoạt động dạy – học
1 – Khởi động.
2 – Bài cũ:
3 – Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a – Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Trong tiết học hôm nay, các em sẽ đọc bản tin có
tên gọi Vẽ về cuộc sống an toàn . Đây là một bản
tin đăng trên báo Đại đoàn kết, thông basó về tình
hình thiếu nhi cả nước tham dự cuộc thi vẽ tranh với
chủ đề Em muốn sống an toàn . Qua bài đọcm này,
các em sẽ thấy nhận thức và khả năng hội hoạ của
thiếu nhi Việt Nam thể hiện như thế nào. Bài đọc
còn giúp các em hiểu thế nào là một bản tin, nội
dung tóm tắt của một bản tin, cách đọc một bản tin. - HS khá giỏi đọc toàn bài .
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 2
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
b – Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc
- Luyện đọc từ khó : UNICEF ( là tên viết tắt của
Tổ chức Thiếu niên, nhi đồng của Liên hợp quốc )
- GV nghe và nhận xét và sửa lỗi luyện đọc cho HS.
- Đọc mẫu toàn bộ bản tin.
c – Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
+ 4 dòng đầu bài đọc là 4 dòng tóm tắt những nội
dung đáng chú ý của bản tin. Vì vậy , sau khi đọc
tên bài, các em phải đọc nội dung tóm tắt này rồi
mới đọc vào bản tin.
- Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ?
- Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào ?
- Điều gì cho thấy thiếu nhi có nhận thức tốt về chủ
đề cuộc thi ?
- Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao óc
thẩm mó của các em ?
Những dòng in đậm ở bản tin có tác dụng gì?
Gây ấn tượng nhằm hấp dẫn người học.
Tóm tắt thật gọn bằng số liệu và những từ ngữ nổi
bật giúp người đọc nắm nhanh thông tin.
d – Hoạt động 4 : Hướng dẫn đọc đúng bản tin
- GV đọc mẫu bản tin với giọng thông báo rõ ràng,
rành mạch, tốc độ khá nhanh. Chú ý ngắt` giọng,
nhấn giọng đoạn tin : “ Được phát động từ . . .
Kiên Giang . . .”
- 3 HS nối tiếp nhau đọc trơn
từng đoạn.
- 1,2 HS đọc cả bài .
- HS đọc thầm phần chú giải từ
mới.
- HS đọc thầm – thảo luận nhóm
trả lời câu hỏi .
- Em muốn sống an toàn .
- Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50
000 bức tranh của thiếu nhi từ
khắp mọi miền đất nước gửi về
Ban Tổ chức.
- Chỉ điểm tên một số tác phẩm
cũng thấy kiến thức của thiếu nhi
về an toàn, đặc biệt là an toàn
giao thông rất phong phú : Đội
mũ bảo hiểm là tốt nhất, Gia đình
em được bảo vệ an toàn, Trẻ em
không được đi xe đạp trên đường,
Chở ba người là không được. . .
- Phòng tranh trưng bày có màu
sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý
tưởng hồn nhiên, trong sáng mà
sâu sắc. Các hoạ só nhỏ tuổi
chẳng những có nhận thức đúng
về phòng tránh tai nạn mà còn
biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội
hoạ sáng tạo đến bất ngờ.
- HS luyện đọc .
- Đại diện nhóm thi đọc.
4 – Củng cố – Dặn dò
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 3
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
+Qua bài học em cần có những cam kết gì để góp phần làm cho cuộc sống an tồn?
- GV nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt.
- Luyện đọc bản tin.
- Chuẩn bò :Đoàn thuyền đánh cá.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU :
-Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một
phân số với số tự nhiên.
-Làm được Bt1, Bt3.
-HS khá giỏi heat Bt còn lại.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Khởi động.
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu: Luyện tập
Bài 1: Tính theo mẫu
Ví dụ: 3 +
Ta phải thực hiện phép cộng này như thế nào?
Viết gọn lại theo mẫu.
Bài 2: HS tính, nói kết quả và nêu nhận xét
Khi cộng một tổng hai phân số với số thứ ba, ta có
thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ
hai và phân số thứ ba.
Bài 3: HS nhắc lại cách tính chu vi hình chữ nhật,
tính nửa chu vi hình chữ nhật.
HS đọc bài toán, tóm tắt bài toán.
Cho cả lớp làm vào vở.
HS nêu cách làm và kết quả, GV chữa bài.
Viết số 3 dưới dạng phân số 3 =
HS tính.
HS nhắc lại.
HS giải và chữa bài.
4/ Củng cố – dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bò bài tiếp theo.
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I- MỤC TIÊU:
-Nêu được thực vật can ánh sáng để duy trì sự sống.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Hình trang 94,95 SGK.
-Phiếu học tập.
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 4
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ:
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu:
Bài “nh sáng cần cho sự sống”
Phát triển:
Hoạt động 1:Tìm hiểu về vai trò của ánh
sáng đối với sự sống của các vật
-Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn
quan sát và trả lời các câu hỏi trang 94, 95 SGK.
-Giúp đỡ từng nhóm
Kết luận:
Như mục “Bạn cần biết”
Hoạt động 2:Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng
của thực vật
-Cây không thể sống thiếu ánh sáng nhưng có
phải mọi loài cây đều cần một thời gian chiếu
sáng như nhau và đều có nhu cầu được chiếu
sáng mạnh hoặc yếu như nhau không?
-Tại sao chỉ có một số loài cây chỉ sống được ở
những nơi rừng thưa, các cánh đồng…được chiếu
sáng nhiều? Một số loài cây chỉ sống được ở
những rừng rậm, trong hang động?
+Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và
một số cây cần ít ánh sáng?
+Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của
cây trong kó thuật trồng trọt.
Kết luận:
Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của một loài cây,
chúng ta có thể thực hiện những biện pháp kó
thuật trồng trọt để cây được chiếu sáng thích hợp
sẽ cho thu hoạch cao.
-Quan sát và trả lời câu hỏi. Thư kí
ghi lại: ngoài vai trò giúp cây quang
hợp, ánh sáng còn ảnh hưởng đến quá
trình sống khác của thực vật như hút
nước, thoát hơi nước, hô hấp…
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Nhóm khác bổ sung.
-Thảo luận.
4/ Củng cố-dặn dò:
-Chuẩn bò bài sau.
-Nhận xét tiết học.
Thứ ba, ngày tháng năm 20
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 5
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
CHÍNH TẢ
HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
-Nghe – viết lại đúng chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuôi.
-Làm đúng BT(2)b.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Ba bốn tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT2 a.
- Một số tờ giấy trắng phát cho học sinh làm BT3.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Khởi động : Kiểm tra dụng cụ học tập hoặc hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Hoạ só Tô Ngọc Vân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Giáo viên ghi tựa bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe viết.
a. Hướng dẫn chính tả:
Giáo viên đọc đoạn viết chính tả.
Tìm hiểu nội dung: Đoạn văn nói điều gì? (Ca ngợi Tô
Ngọc Vân là một nghệ só tài hoa, đã ngã xuống trong
kháng chiến)
Học sinh đọc thầm đoạn chính tả
Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con: hoả tuyến, ngã
xuống, hội hoạ.
b. Hướng dẫn HS nghe viết chính tả:
Nhắc cách trình bày bài
Giáo viên đọc cho HS viết
Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi.
Hoạt động 3: Chấm và chữa bài.
Chấm tại lớp 5 đến 7 bài.
Giáo viên nhận xét chung
Hoạt động 4: HS làm bài tập chính tả
HS đọc yêu cầu bài tập 2b.
Giáo viên giao việc : Làm VBT sau đó thi tiếp sức.
Cả lớp làm bài tập
HS trình bày kết quả bài tập
Bài 2b: Mở – mỡ – cãi – cải – nghỉ – nghó
Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
HS theo dõi trong SGK
HS trả lời
HS đọc thầm
HS viết bảng con
HS nghe.
HS viết chính tả.
HS dò bài.
HS đổi tập để soát lỗi và
ghi lỗi ra ngoài lề trang tập
Cả lớp đọc thầm
HS làm bài
HS trình bày kết quả bài
làm.
HS ghi lời giải đúng vào
vở.
4/ Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại nội dung học tập
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 6
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
-Nhắc nhở HS viết lại các từ sai (nếu có )
-Nhận xét tiết học, làm VBT 2a và Bt3.
-Chuẩn bò tiết 25.
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
-Hs chọn được một câu chuyện về việc một hoạt động mình tham gia (hoặc chứng kiến)
để góp phần giữ gìn xóm làng (trường học, đường phô) xanh, sạch, đẹp.
-Biết sắp xếp các sự việc hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với các bạn về ý nghóa câu
chuyện .
-Giáo dục kĩ năng sống:
+Giao tiếp (biết bài tỏ suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn của bản than; lắng nghe tơn trọng ý
kiến của người khác).
+Thể hiện sự tự tin (mạnh dạn trình bày trước lớp các sự việc, hoạt động có thực theo cách
nhìn nhận, đánh giá của mình).
+Ra quyết định (biết lựa chọn câu chuyện, chọn lọc sự việc, hoạt động…có thực đúng chủ
điểm).
+Tư duy sáng tạo (nhớ lại câu chuyện, chọn lọc được các sự việc, hoạt động chủ yếu và
biết sắp xếp chúng hợp lí, gây ấn tượng với người nghe).
II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh họa thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
- Bảng lớp viết sẵn đề bài.
- Viết sẵn gợi ý 3(dàn ý cho 2 cách kể)
- Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài KC.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
A – Bài cũ
B – Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn hs kể chuyện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1:Hướng dẫn hs hiểu yêu cầu
đề bài
-Yêu cầu hs đọc đề bài và gạch dưới các
từ quan trọng.
-Yêu cầu 3 hs nối tiếp đọc các gợi ý.
-Lưu ý hs :
+Ngoài những việc đã nêu ở gợi ý 1, có
thể kể về buổi em làm trực nhật, em tham
gia trang trí lớp học, em cùng bố mẹ dọn
-Đọc và gạch: Em ( hoặc những người
xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ
gìn xóm làng (đường phố, trường học)
xanh, sạch, đẹp. Hãy kể lại câu chuyện đó.
-Đọc gợi ý.
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 7
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
dẹp, trang trí nhà cửa đón năm mới, em
giúp các cô chú công nhân khi các cô chú
làm cống thoát nước cho xóm em….
+Cần kể những việc chính em (hoặc
người xung quanh) đã làm, thể hiện ý
thức làm đẹp môi trường. Nếu hs kể về
chuyện em không tham gia mà chỉ chứng
kiến vẫn chấp nhận được.
-Yêu cầu hs giới thiệu câu chuyện mình
muốn kể.
*Hoạt động 2: Hs thực hành kể chuyện,
trao đổi về ý nghóa câu chuyện
-Dán bảng dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn
đánh giá bài kể chuyện nhắc hs :
+Cần giới thiệu câu chuyện trước khi kể.
+Kể tự nhiên bằng giọng kể (không đọc).
+Với chuyện dài hs chỉ cần kể 1-2 đoạn.
-Nhắc nhở khi kể cần có mở đầu-diễn
biến-kết thúc.
-Cho hs kể chuyện theo cặp và trao đổi về
ý nghóa câu chuyện.
+BVMT: Qua câu chuyện chọn kể các em
đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng
(đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp?
-Cho hs thi kể trước lớp.
-Cho hs bình chọn bạn kể tốt và nêu được
ý nghóa câu chuyện.
-Giới thiệu câu chuyện mình muốn kể.
-Kể theo cặp và trao đổi ý nghóa câu
chuyện.
-HS trình bày
-Hs thi kể và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho
bạn trả lời.
4. Củng cố, dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học, khen ngợi những hs kể tốt và cả những hs chăm chú nghe bạn kể,
nêu nhận xét chính xác.
-Yêu cầu về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau.
TOÁN
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I - MỤC TIÊU :
-Biết trừ hai phân số cùng mẫu số.
-LÀm được Bt1; Bt2(a,b).
-HS khá giỏi làm heat các Bt còn lại.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Khởi động
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 8
Trường Tiểu học Ninh Thơ
́
i B Giáo án lớp 4
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu: Phép trừ phân số.
Hoạt động 1: Thực hành trên giấy
GV cho HS lấy hai băng giấy đã chuẩn bò sẵn, dùng
thước chia mỗi băng thành 6 phần bằng nhau. Lấy
một băng, cắt lấy 5 phần. Còn bao nhiêu phần của
băng giấy.
Cho HS cắt lấy từ băng giấy, đặt phần còn lại lên
băng giấy nguyên. Còn lại bao nhiêu phần băng
giấy?
Có băng giấy cắt lấy còn lại băng giấy.
Hoạt động 2: Hình thành phép trừ hai phân số cùng
mẫu số.
Ghi bảng: - . Hãy thực hiện phép trừ để được kết
quả .
- = =
Nhận xét: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ
tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ
hai và giữ nguyên mẫu số.
Hoạt động 3: Thực hành.
Bài 1: HS nhắc lại cách trừ hai phân số cùng mẫu
số.
HS làm bài vào vở, HS lên bảng làm bài.
Bài 2: GV ghi bảng - và hỏi:
Có thể đưa hai phân số trên về hai phân số có cùng
mẫu số bằng cách nào?
Có thể rút gọn trước khi trừ.
Bài 3: Cho HS đọc đề toán, nêu tóm tắt đề toán. HS
làm vào vở.
HS nêu cách làm vàkết quả. HS khác nhận xét kết
quả của bạn.
Còn 1 phần của băng giấy.
Còn lại băng giấy.
HS trả lời.
HS nhắc lại.
HS làm bài và chữa bài.
HS trả lời.
HS làm bài và chữa bài
4/ Củng cố – dặn do:ø
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bò bài tiếp theo.
Thứ tư, ngày tháng năm 20
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀ GÌ
I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
GV thực hiện: Huỳnh Thanh Ha
̉
i Trang 9