KHCĐ nghề nghiệp( nhánh bé yêu chú công nhân)

Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ -
Ch


đề
ngh

nghi

p
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ.
Chủ đề nhánh:BÉ YÊU CÔ CHÚ CÔNG NHÂN.
Thực hiện từ ngày 22 tháng 11 đến ngày 26 tháng 11 năm 2010
I. Yêu cầu:
- Biết được đặc điểm, tên gọi, dụng cụ làm việc, trang phục, sản phẩm của một
số nghề: Xây dựng, công nhân bưu điện, công nhân làm đường, công nhân ngành
dệt, ngành gốm sứ, môi trường đô thị ( lao công)…
- Biết nơi làm việc của những nghề này là công trường, các nhà máy xí nghiệp,
sản phẩm của họ làm ra cũng khác nhau, nhưng đều có trung mục đích là phục vụ
cho đời sống sinh hoạt của con người.
- Mở rộng thêm cho trẻ biết ngày 01 - 05 hàng năm là ngày quốc tế của những
người lao động
- Có thái độ tôn trọng các cô chú công nhân, làm việc ở tất cả các môi trường,
từ đó hình thành thói quen biết nâng niu, quý trọng, giữ gìn sản phẩm, thành quả
lao động của các cô chú công nhân. Từ đó hình thành ước mơ cho trẻ về tương lai
sau này, khuyến khích trẻ nói lên ước mơ của trẻ.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TRONG TUẦN.
Thứ
Các
hoat
động
Thứ hai
Thứ ba Thứ tư Thứ
năm

Thứ sáu
Đón trẻ,
trò
chuyện
- Đón trẻ vào lớp, gợi cho trẻ chú ý vào sự thay đổi của lớp, về
mảng tranh chủ điểm. Hướng trẻ vào góc chơi theo ý thích.
- Trò chuyện về tên chủ đề lớn, chủ đề nhánh, về nội dung của chủ
đề khám phá trong tuần.
Thể dục
sáng-
điểm
danh

Tập kết hợp với bài hát “ Bài tập buổi sáng”
* Điểm danh: Cho trẻ điểm danh theo tổ, trẻ kiểm tra xem tổ
mình vắng bạn nào. Cô tổng hợp và báo ăn.
Nguyễn Thị Phương - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi
1
Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ -
Ch


đề
ngh

nghi

p
Hoạt
động có
chủ đích
KPKH
Tìm hiểu về
một số nghề
phổ biến-
chơi kéo cưa
lừa xẻ.
PTTC
Bò thấp
chui qua
cổng - chơi
kéo co.
PTNN
- Thơ “
Cái bát
xinh xinh”.
Chơi: Tìm
dụng cụ
theo nghề.
PTNT
Thêm bớt
tạo sự bằng
nhau trong
phạm vi 3.
Chơi: Tìm
nhóm dụng
cụ.
PTTM

Hát: Cháu
yêu cô chú
công nhân.
Nghe: Đi
cấy.
Hoạt
động
ngoài
trời.
Quan sát
một số dụng
cụ của nghề
thợ xây.
Chơi: Kéo
cưa lừa xẻ-
chơi với cát.
- Quan sát
sản phẩm
của nghề
xây dựng.
Chơi: theo
ý thích
- Quan sát
dụng cụ
nghề nông.
chơi: Gieo
hạt- vẽ tự
do xuống
sân.
Quan sát
tranh về
các nghề.
Chơi: Hãy
trả lời
đúng- chi
chi chành
chành.
Đi dạo
quanh sân
trường.
Chơi: thả
đỉa ba ba.
Chơi theo ý
thích.
Hoạt
động góc
PV: Cửa hàng bấn đồ dùng dụng cụ phục vụ các nghề - Phòng
khám bệnh phục vụ công nhân - Cửa hàng cơnm bình dân…
XD ; Xây các công trình; Bệnh viện - khách sạn.
TH ; Vẽ, nặn đồ dùng dụng cụ của một số nghề; nghề nông- xây
dựng …
AN: Hát múa các bài về các cô chú công nhân.
Khám phá: Nhận biết 1 số sản phẩm của các nghề khác nhau; xây
dựng, Bưu điện, gốm sứ...
Thư viện: Đọc chuyện về chủ đề, xem tranh chuyện về các hoạt
động của các cô chú công nhân.
Chăm sóc
nuôi
dưỡng
Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, lưu tâm những trẻ
mẫn cảm với thời tiết, đến những trẻ ăn chậm , ăn ít, biếng ăn.
- Giáo dục trẻ biết những thứ trẻ ăn hàng ngày là sản phẩm
của nghề trồng trọt và chăn nuôi.
-
Nguyễn Thị Phương - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi
2
Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ -
Ch


đề
ngh

nghi

p
Hoạt
động
chiều
GDTM:
Xé dán nhà
tầng- hát
cháu yêu cô
chú CN.
Cho trẻ làm
quen với
công nghệ
thông tin.
Hướng dẫn
trẻ kỹ năng
cầm bút,
kỹ năng tô.
Làm quen
bài hát “
Sinh hoạt
văn nghệ
cuối tuần.
Bình xét bé
ngoan
Trả trẻ

Cho trẻ đọc một số bài thơ về ngành nghề - Rèn các kỹ năng ngồi
học, kỹ năng cầm bút tô, vẽ…
Nhân xét cuối ngày. Chuẩn bị tư trang cá nhân cho trẻ ra về.
Trao đổi cùng phụ huynh về tình hình của trẻ, và những thay đổi
nếu có.
Ý KIẾN BAN GIÁM HIỆU Ngày 19 tháng 11 năm 2010
Người lập kế hoạch


Nguyễn Thị Phương
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
HOẠT ĐỘNG GÓC
Chủ đề nhánh: Bé yêu cô chú công
nhân.
Thực hiện từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 19 tháng 11 năm 2010
Nội dung chơi.
- Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ dùng dụng cụ phục vụ các nghề - Phòng
khám bệnh phục vụ công nhân - Cửa hàng cơnm bình dân…
- Xây dựng: Xây các công trình; Bệnh viện - khách sạn.
Nguyễn Thị Phương - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi
3
Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ -
Ch


đề
ngh

nghi

p
- Tạo hình: Vẽ, nặn đồ dùng dụng cụ của một số nghề; nghề nông- xây dựng .
- Âm nhạc: Hát múa các bài về các cô chú công nhân.
- Khám phá: Nhận biết 1 số sản phẩm của các nghề khác nhau; xây dựng, Bưu
điện, gốm sứ...
- Thư viện: Đọc chuyện về chủ đề, xem tranh chuyện về các hoạt động của cô
chú công nhân.
Yêu cầu:
- Biết sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu để xây dựng được các công trình :
Khách sạn, bệnh viện, có các phòng làn việc cho công nhân.
- Biết chơi theo các nhóm, thảo luận với nhóm về công việc của nhóm, bầu
người điều khiển nhóm…, có sự liên kết giữa các nhóm với nhau.
- Biết thể hiện tính cách của các nhân viên ; phục vụ, bán hàng, bác sỹ bệnh
nhân. Biết giao tiếp với nhau văn minh, lịch sự.
- Biết sử dụng các nguyên liệu để tạo ra sản phẩm, dụng cụ của một số nghề.
- Hình thành cho trẻ kỹ năng giở vở, cách đưa mắt để đọc.
Chuẩn bị:
Các nguyên liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi phục vụ giờ chơi của trẻ.
Nơi trưng bày các sản phẩm trẻ làm ra.
Các nguyên vật liệu dùng thay thế.
Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1:
Hỏi trẻ về chủ đề đang thực hiện.
Lớp mình đang khám phá chủ đề gì? ( Chủ đề nghề nghiệp), Chủ đề nhánh là
gì?
* Hoạt động 2:
Thỏa thuận về buổi chơi
Tuần này lớp mình sẽ khám phá nhánh “ Bé yêu cô chú công nhân? Các bạn
đã biết gì về chú công nhân? Chú công nhân thường làm những công việc gì?
Các cô chú công nhân thường làm việc ở những nơi nào?
Các cô chú công nhân thường làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, ở các
Công trình…Ai kể được ngành nghề của các cô chú công nhân? ( Bưu điện, Thợ
điện, giao thông, gốm sứ…)
- Giờ chơi hôm nay lớp mình sẽ chơi những góc nào?
- Góc phân vai hôm nay sẽ chơi gì? Cần mấy bạn cùng chơi? Cần những đồ
dùng gì?...
- góc xây dựng sẽ chơi gì? Những ai sẽ chơi ỏ góc đó? …
Để chơi được giờ chơi chùng mình cần phải có gì? Những đồ dùng đó làm thế
nào để có?... Tiếp tục gợi ý cho trẻ nắm được chủ đề chơi.
Nguyễn Thị Phương - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi
4
Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ -
Ch


đề
ngh

nghi

p
Cho trẻ về góc chơi, yêu cầu trẻ nêu yêu cầu cảu giờ chơi ( Bầu nhóm trưởng
phân công cho mọi người, bao quát nhóm của mình, gài ảnh về góc …)
Quá trình chơi:
Bao quát trẻ chơi, gợi ý cho trẻ chơi theo yêu cầu của giờ chơi. Khuyến khích
trẻ tự đưa thêm những sáng tạo vào giờ chơi….
Cô đến các nhóm nhận xét trẻ chơi, chỉ ra cho trẻ biết những điểm mạnh, những
điểm yếu của nhóm đê trẻ nhìn thấy.
* Hoạt động 3:
Nhận xét quá trình chơi, yêu cầu trẻ nêu ra ý kiến của cá nhân, nêu ý tưởng của
mình khi chơi ở góc đó, bổ sung thêm cho nhóm của bạn…
Cô tổng hợp các ý kiến thống nhất với trẻ để cho giờ chơi sau trẻ chơi tốt hơn.
* Hoạt động 4:
Thu dọn đồ dùng cất gọn gàng, ra chơi tự do và chuẩn bị vệ sinh ăn trưa.
Đánh giá cuối buổi:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Nguyễn Thị Phương - Lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi
5