QĐ32 /2005/ BGD BAN HÀNH QUY CHẾ CÔNG NHẬN TRƯỜNG TH ĐẠT CQG

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
––––
Số: 32/2005/QĐ-BGD&ĐT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––
Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2005
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 166/2004/NĐ-CP ngày 16/9/2004 của Chính phủ quy định
trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Xét đề nghị của ông Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế công nhận trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Quyết
định này thay thế Quyết định số 1366/GD-ĐT ngày 26/4/1997 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai
đoạn 1996 - 2000.
Điều 3. Các ông (Bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG
(Đã ký)
Đặng Huỳnh Mai

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
––––
Số: 32/2005/QĐ-BGD&ĐT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––
QUY CHẾ
Công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
(Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2005/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/10/2005 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra và công nhận trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia.
2. Quy chế này áp dụng cho tất cả các trường tiểu học thuộc các loại hình nhà trường.
Điều 2. Các mức độ công nhận
Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia được chia làm 2 mức độ: mức độ 1 và mức độ 2.
1. Mức độ 1 quy định các tiêu chuẩn cần thiết của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia để
đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện.
2. Mức độ 2 quy định các tiêu chuẩn cần thiết của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia để
đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện mức độ cao hơn, tạo tiền
đề nhằm tiếp cận với trình độ phát triển của trường tiểu học ở các nước tiên tiến trong khu
vực và trên thế giới.
Điều 3. Nguyên tắc
1. Trường tiểu học được đề nghị cấp trên xét để kiểm tra công nhận đạt chuẩn phải có cơ
sở vật chất độc lập, có đủ các khối lớp của toàn cấp học và đạt danh hiệu trường tiểu học
tiên tiến của năm học trước.
2. Trường tiểu học nếu đạt các tiêu chuẩn được quy định tại Chương II của Quy chế này
đều có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xét duyệt, công nhận đạt chuẩn quốc
gia ở mức độ tương ứng. Những trường qua kiểm tra chưa đạt chuẩn cần tiếp tục phấn đấu
để đạt chuẩn và chỉ được đề nghị kiểm tra lại vào năm học sau.
3. Các tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là những quy định bắt buộc và có
giá trị như nhau để kiểm tra, xét duyệt và công nhận. Tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn
quốc gia là căn cứ để chính quyền địa phương các cấp xây dựng kế hoạch đầu tư cho giáo
dục tiểu học.
Điều 4. Thời hạn công nhận
Thời hạn công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là 5 năm kể từ ngày ký quyết định
công nhận. Trong thời hạn 5 năm, nếu trường đã đạt chuẩn quốc gia mắc những sai phạm
về tiêu chuẩn thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm mà được xem xét để tiếp tục công
nhận hoặc không công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Sau 5 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận, các trường phải tự đánh giá làm hồ sơ
trình các cấp theo thẩm quyền quy định để được kiểm tra và công nhận lại.
Chương II
TIÊU CHUẨN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA
Mục 1
TIÊU CHUẨN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 1
Điều 5. Tổ chức và quản lý
1. Công tác quản lý
a) Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, học kỳ, tháng và tuần; có phương
hướng phát triển từng thời kỳ; có biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch đúng tiến độ.
b) Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý công
tác của giáo viên, nhân viên và công tác hành chính theo quy định trong Điều lệ trường
tiểu học và Pháp lệnh Cán bộ, công chức.
c) Quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động dạy học và cho
các hoạt động giáo dục khác.
d) Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
e) Thực hiện công tác quản lý tài chính theo đúng quy định.
g) Không có giáo viên, cán bộ, nhân viên nào bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên.
2. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
a) Hiệu trưởng
- Có trình độ đào tạo từ trung học sư phạm trở lên.
- Có ít nhất 5 năm dạy học (không kể thời gian tập sự).
- Đã được tập huấn về chính trị, nghiệp vụ quản lý trường học.
- Có phẩm chất đạo đức tốt; có lập trường, tư tưởng vững vàng.
- Có năng lực chuyên môn.
- Có năng lực quản lý trường học.
- Có sức khỏe
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ của hiệu trưởng trường tiểu học.
b) Phó hiệu trưởng
- Có trình độ đào tạo từ trung học sư phạm trở lên.
- Có ít nhất 3 năm dạy học (không kể thời gian tập sự).
- Đã được tập huấn về chính trị, nghiệp vụ quản lý trường học.
- Có phẩm chất đạo đức tốt; có lập trường, tư tưởng vững vàng.
- Có năng lực chuyên môn
- Có năng lực quản lý trường học.
- Có sức khỏe
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ của phó hiệu trưởng trường tiểu học.
3. Các tổ chức, đoàn thể và hội đồng trong nhà trường
a) Các tổ chức, đoàn thể và hội đồng trong nhà trường được tổ chức và hoạt động có hiệu
quả
b) Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
4. Chấp hành sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương và của Phòng Giáo dục - Đào
tạo
a) Nhà trường thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng liên quan đến giáo dục tiểu học,
chấp hành sự quản lý hành chính của chính quyền địa phương, đồng thời chủ động tham
mưu cho cấp bộ Đảng và chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể
lãnh đạo hoạt động của nhà trường theo mục tiêu và kế hoạch giáo dục tiểu học.
b) Nhà trường chấp hành sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo
dục và Đào tạo, báo cáo kịp thời tình hình giáo dục tiểu học ở địa phương cho Phòng Giáo
dục và Đào tạo.
Điều 6. Đội ngũ giáo viên
1. Số lượng và trình độ đào tạo
a) Đảm bảo đủ số lượng và loại hình giáo viên theo quy định hiện hành.
b) Đảm bảo dạy đủ các môn học bắt buộc ở tiểu học.
c) Có ít nhất 90% số giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó có ít nhất 20% số
giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo.
d) Giáo viên Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ và Tin học chưa qua đào tạo sư
phạm tiểu học phải được tập huấn và được cấp chứng chỉ sư phạm tiểu học.
2. Phẩm chất, đạo đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
a) Tất cả giáo viên có phẩm chất, đạo đức tốt, có trách nhiệm với học sinh.
b) Có ít nhất 20% số giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện (quận, thị xã) trở lên.
c) Có ít nhất 50% số giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường.
d) Không có giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ.
3. Hoạt động chuyên môn
a) Các tổ chuyên môn tổ chức hoạt động theo quy định.
b) Nhà trường tổ chức định kỳ các hoạt động: trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề,
tham quan học tập kinh nghiệm ở các trường bạn và có báo cáo đánh giá cụ thể đối với
mỗi hoạt động này.
4. Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng
a) Có quy hoạch xây dựng đội ngũ, có kế hoạch bồi dưỡng để tất cả giáo viên đạt chuẩn và
trên chuẩn về trình độ đào tạo.
b) Thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng trong hè
theo sự chỉ đạo của Bộ.
c) Từng giáo viên có kế hoạch và thực hiện tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ.
Điều 7. Cơ sở vật chất - thiết bị trường học