giao an lop 5 tuan 10-15

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu giao an lop 5 tuan 10-15

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
TUẦN 10
Thứ hai Ngày soạn:29/10/2010
Ngày giảng:01/11/2010
KHOA HỌC:
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I.Yêu cầu:
-Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi
tham gia giao thông đường bộ.
- Giaó dục học sinh ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham
gia giao thông.
II. Chuẩn bò:
- GV: Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông.Hình
vẽ trong SGK trang 36, 37.
-HSø: SGK, sưu tầm các thông tin về an toàn giao thông.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ:
?• Nêu một số quy tắc an toàn cá
nhân?
? Nêu những người em có thể tin cậy,
chia sẻ, tâm sự, nhờ giúp đỡ khi bò
xâm hại?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Yêu cầu học sinh quan sát các hình
1, 2 trang 36 SGK, chỉ ra những vi
phạm của người tham gia giao thông
trong từng hình.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV: Một trong những nguyên nhân
gây ra tai nạn giao thông là do lỗi tại
người tham gia giao thông không chấp
- Học sinh trả lời .
- Lớp nhận xét.
- Hs thảo luận
- Hs hỏi và trả lời nhau theo gợi ý?
• Chỉ ra vi phạm của người tham gia
giao thông?
• Tại sao có vi phạm đó?
• Điều gì có thể xảy ra đối với người
tham gia giao thông?
- Đại diện nhóm lên đặt câu hỏi và
chỉ đònh các bạn trong nhóm khác trả
lời.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
214
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
hành đúng luật giao thông đường bộ
(vỉa hè bò lấn chiếm, đi không đúng
phần đường quy đònh, xe chở hàng
cồng kềnh…).
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế.
- Gv sưu tầm một tai nạn giao thông
xảy ra ở đòa phương hoặc được nêu
trên những phương tiện thông tin đại
chúng và kể cho học sinh nghe.
- Kết luận: Nguyên nhân xảy ra tai
nạn giao thông:
• Người tham gia giao thông không
chấp hành đúng luật giao thông.
• Các điều kiện giao thông không an
toàn.
• Phương tiện giao thông không an
toàn.
Hoạt động 3: Quan sát, thảo luận.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Yêu cầu học sinh ngồi cạnh nhau
cùng quan sát các hình 3, 4, 5 trang 37
SGK và phát hiện những việc cầm
làm đối với người tham gia giao thông
được thể hiện qua hình.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu các
biện pháp an toàn giao thông.
-Gv chốt.
3. Củng cố,dặn dò
- Thi đua (2 dãy) Trưng bày tranh ảnh
tài liệu sưu tầm và thuyết trình về tình
hình giao thông hiện nay.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Xem lại bài + học ghi nhớ.
- Chuẩn bò: Ôn tập: Con người và sức
khỏe.
- Nhận xét tiết học .
Hoạt động lớp, cá nhân.
- Học sinh khác kể về 1 số tai nạn
giao thông.
- Phân tích nguyên nhân dẫn đến tai
nạn giao thông.
Hoạt động nhóm , cá nhân.
- Hình 3: Học sinh được học về luật
giao thông.
- Hình 4: 1 học sinh đi xe đạp sát lề
đường bên phải và có đội mũ bảo
hiểm.
- Hình 5: Người đi xe thô sơ đi đúng
phần đường quy đònh.
- 1 số học sinh trình bày kết quả thảo
luận theo cặp.
- Mỗi học sinh nêu ra 1 biện pháp.
- Học sinh trả lời.
TOÁN:

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
215
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Yêu cầu:
Biết:
- Chuyển phân số thập phân thánhố thập phân.
- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.
-Giải bài toán liên quan đến "Rút về đơn vò" hoặc "Tìm tỉ số".
II. Chuẩn bò:
- GV:Phấn màu.
- HS: Vở bài tập, bảng con, SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Học sinh sửa vài bài (SGK).
- Gv nhận xét ,ghi điểm
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Thực hành
 Bài 1:
- Giáo viên nhận xét.
 Bài 2:
- Giáo viên nhận xét.
 Bài 3:
- Chú ý đổi đơn vò thời gian bằng
phút, kilômét.
- Gv chữa bài.
 Bài 4:
- Gv chấm chữa bài, nhận xét.
- Học sinh làm bài.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc yêu cầu đề.
- Học sinh làm bảng con
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh nêu cách làm.
- Học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh phân tích đề.
- Tóm tắt.
- Học sinh làm bài.
- Xác đònh dạng kết hợp thời gian và
độ dài – dạng toán kết hợp đổi khối
lượng.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc yêu cầu đề.
- Học sinh phân tích đề.
- Học sinh làm bài vào vở .
Bài giải:
Giá tiền mỗi hộp đồ dùng học toán là
180000 :12 = 15000 (đồng)
Số tiền mua 36 hộp đồ dùng học toán

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
216
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
3. Củng cố,dặn dò
- Học sinh nhắc lại nội dung.
- Dặn dò: Học sinh làm bài BTVBTT.
- Chuẩn bò: KTGKI
- Nhận xét tiết học

15000 X 36 = 540000 (đồng)
Đáp số: 540000 đồng
- Học sinh nêu
TẬP ĐỌC:
ÔN TẬP,KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
1
)
I. Yêu cầu:
-Đọc trôi chảy , lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút;
biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ ;
hiểu nội dung chính, ý nghóa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1
đến tuần 9 theo mẫu trong sgk.
- Yêu thiên nhiên, con người, giữ gìn sự trong sáng giàu đẹp của Tiếng Việt.
II. Chuẩn bò:
- GV: Tranh vẽ mọi người dân đủ màu da đứng lên đấu tranh.
- HS: Vẽ tranh về nạn phân biệt chủng tộc.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc từng
đoạn.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2. Hướng dẫn học sinh ôn lại các bài văn
miêu tả.
Bài 1:
- Phát giấy cho học sinh ghi theo cột
thống kê.
- Giáo viên yêu cầu nhóm dán kết quả
lên bảng lớp.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn kết
quả làm bài.
Bài 2:
- Học sinh đọc từng đoạn.
- Học sinh trả lờicâu hỏi.
Hoạt động nhóm, cá nhân.
- Học sinh ghi lại những chi tiết mà
nhóm thích nhất trong mỗi bài văn –
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Học sinh đọc nối tiếp nhau nói chi
tiết mà em thích. 1, 2 học sinh nhìn
bảng phụ đọc kết quả.
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập 2.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
217
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
- Giáo viên yêu cầu học sinh kết hợp
đọc minh họa.
• Giáo viên chốt.
3. Hướng dẫn học sinh biết đọc diễn cảm .
• Thi đọc diễn cảm.
• Giáo viên nhận xét.
4. Củng cố,dặn do ø
- Thi đua: Ai hay hơn? Ai diễn cảm hơn
(2 dãy) – Mỗi dãy cử một bạn, chọn đọc
diễn cảm một đoạn mình thất nhất.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Học thuộc lòng và đọc diễn cảm.
- Chuẩn bò: “Ôn tập(tt)”.
- Nhận xét tiết học
- Tổ chức thảo luận cách đọc đối với
bài miêu tả.
- Thảo luận cách đọc diễn cảm.
- Đại diện nhóm trình bày có minh
họa cách đọc diễn cảm.
- Các nhóm khác nhận xét.
Hoạt động nhóm đôi, cá nhân.
- Đại diện từng nhóm thi đọc diễn
cảm (thuộc lòng).
- Cả lớp nhận xét.
- Học sinh hai dãy đọc + đặt câu hỏi
lẫn nhau.
Thứ ba Ngày soạn:30/10/2010
Ngày giảng:02/11/2010
TOÁN
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I
(Đề nhà trường ra)
CHÍNH TẢ:
ÔN TẬP,KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
2
)
I. Yêu cầu:
- Mức độ yêu cầu về kó năng đọc như ở tiết 1.
-Nghe -viết đúng bài chính tả,tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc
quá 5 lỗi.
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bò:
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: Vở, SGK, sổ tay chính tả.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra sổ tay chính tả.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
218
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2. Hướng dẫn học sinh nghe – viết .
- GV cho hs đọc một lần bài thơ.
- GV đọc bài “Nỗi niềm giữ nước giữ
rừng”.
- Nêu tên các con sông cần phải viết hoa
và đọc thành tiếng trôi chảy 2 câu dài
trong bài.
- Gv đọc cho hs viết.
- Gv chấm một số vở.
3. Hướng dẫn hs lập sổ tay chính tả .
- Gv yêu cầu hs quan sát cách đánh dấu
thanh trong các tiếng có ươ/ ưa.
- Gv nhận xét và lưu ý hs cách viết đúng
chính tả.
4. Củng cố,dặn dò
- Đọc diễn cảm bài chính tả đã viết.
- Gv nhận xét.
- Chép thêm vào sổ tay các từ ngữ đã
viết sai ở các bài trước.
- Chuẩn bò: “Ôn tập”.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh nghe.
- Học sinh đọc chú giải các từ
cầm tròch, canh cánh.
-
- Học sinh đọc thầm toàn bài.
- Hs đọc 2 câu dài trong bài
“Ngồi trong lòng… trắng bọt”,
“Mỗi năm lũ to”… giữ rừng”.
- Học sinh viết.
- Học sinh tự soát lỗi, sửa lỗi.
- Học sinh chép vào sổ tay những
từ ngữ em hay nhầm lẫn.
+ Lẫn âm cuối.
Đuôi én.
Chén bát – chú bác.
+ Lẫn âm điệu.
Bột gỗ – gây gổ
- HS đọc các từ đã ghi vào sổ tay
chính tả.
ÂM NHẠC
( Giáo viên bộ môn dạy)
LỊCH SỬ:
BÁC HỒ ĐỌC “ TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP”
I. Yêu cầu:
- Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà
Nội), Chủ tòch HCM đọc “Tuyên ngôn độc lập”.
+Ngày 2.9 nhân dân Hà Nội tập trung tại Quảng trường Ba Đình, tại buổi lễ
Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hoà.Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên Chính phủ lâm
thời .Đến chiều , buổi lễ kết thúc.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
219
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
-Ghi nhớ: đây là sự kiện lòch sử trọng đại, dánh dấu sự ra đời của nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa.
- Giáo dục học sinh yêu kính, biết ơn Bác Hồ.
II. Chuẩn bò:
- GV: Hình ảnh SGK: nh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập.
- HS: Sưu tầm thêm tư liệu, ảnh tư liệu.
III.Hoạt động d ạy học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Tại sao nước ta chọn ngày 19/ 8 làm
ngày kỉ niệm Cách mạng tháng 8-
1945?
- Ý nghóa của cuộc Tổng khởi nghóa
năm 1945?
- Gv nhận xét ,ghi điểm.
B.Bài m ớ i
1. Giới thiệu bài mới:
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Thuật lại diễn biến buổi
lễ “Tuyên ngôn Độc lập”.
- Gv yêu cầu hs đọc SGK, đoạn
“Ngày 2/ 9/ 1945. Bắt đầu đọc bản
“Tuyên ngôn Đọc lập”.
-Gv gọi 3, 4 em thuật lại đoạn đầu của
buổi lễ tuyên bố độc lập.
-Gv giới thiệu ảnh “Bác Hồ đọc tuyên
ngôn độc lập”.
Hoạt động 2: Nội dung của bản
“Tuyên ngôn độc lập”.
• Nội dung thảo luận.
- Trình bày nội dung chính của bản
“Tuyên ngôn độc lập”?
- Thuật lại những nét cơ bản của buổi
lễ tuyên bố độc lập.
- Học sinh nêu.
Hoạt động nhóm đôi.
- Học sinh đọc SGK và thuật lại cho
nhau nghe đoạn đầu của buổi lễ
tuyên bố độc lập.
- Học sinh thuật lại.
Hoạt động nhóm bốn.
- Học sinh thảo luận theo nhóm 4,
nêu được các ý.
- Gồm 2 nội dung chính.
+ Khẳng đònh quyền độc lập, tự do
thiêng liêng của dân tộc VN.
+ Dân tộc VN quyết râm giữ vững
quyền tự do, độc lập ấy.
- Học sinh thuật lại cần đủ các phần
sau:
+ Đoạn đầu.
+ Bác Hồ đọc “ Tuyên ngôn Độc
lập”.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
220
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
-Gv nhận xét.
3. Củng cố,dặn dò
+ Ý nghóa của buổi lễ tuyên bố độc
lập.
- Học bài.
- Chuẩn bò: Ôn tập.
- Nhận xét tiết học
+ Buổi lễ kết thúc trong không khí
vui sướng và quyết tâm của nhân
dân: đem tất cả tinh thần và lực
lượng, tính mạng và của cải để giữ
vững độc lập dân tộc.
- Ngày 2/ 9/ 1945 trở thành ngày lễ
Quốc Khánh của dân tộc ta, đánh dấu
thời điểm VN trở thành 1 nước độc
lập.
Thứ tư Ngày soạn:01/11/2010
Ngày giảng:03/11/2010
KHOA HỌC:
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (Tiết 1)
I. Yêu cầu:
Ôân tập kiến thức:
- Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
- Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm
HIV/ AIDS.
- Nhận ra được bệnh kể trên lây lan thành dòch như thế nào.
- Giáo dục học sinh bảo vệ sức khỏe và an toàn cho bản thân và cho mọi
người.
II. Chuẩn bò:
- GV: - Các sơ đồ trong SGK. Giấy khổ to và bút dạ đủ dùng.
- HS : - SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
?Muốn phòng tránh tai nạn giao
thông ta cần phải làm gì?
-Gv nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm.
* Bước 1: Làm việc cá nhân.
- Gv yêu cầu hs làm việc cá nhân
- HS trả lời.
- Vẽ lại sơ đồ và đánh dấu giai đoạn
dậy thì, nêu đặc điểm giai đoạn đó.
20tuổi


Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
221
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
theo yêu cầu bài tập 1 trang 3 SGK.
* Bước 2: Làm việc theo nhóm.
* Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Gv chốt.
Hoạt động 2: Thực hành vẽ sơ đồ.
* Bước 1: Tổ chức hướng dẫn.
Hướng dẫn học sinh tham khảo sơ đồ
cách phòng bệnh viêm gan ở trang 38
SGK.
- Phân công các nhóm: chọn một
bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng
tránh bệnh đó.
* Bước 2:
- GV đi tới từng nhóm để giúp đỡ.
* Bước 3: Làm việc cả lớp.
-Gv chốt + chọn sơ đồ hay nhất.
3. Củng cố,dặn dò
- Nêu giai đoạn tuổi dậy thì và đặc
điểm tuổi dậy thì?
- Nêu cách phòng chống các bệnh sốt
rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm
gan A, phòng nhiễm HIV/ AIDS?
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Xem lại bài.
- Chuẩn bò: “Ôn tập: Con người và
sức khỏe (tt).
- Nhận xét tiết học
Mới sinh trưởng thành
- Cá nhân trình bày với các bạn trong
nhóm sơ đồ của mình, nêu đặc điểm
giai đoạn đó.
- Các bạn bổ sung.
- Mỗi nhóm cử một bạn đem sơ đồ
dán lên bảng và trình bày trước lớp.
Ví dụ: 20
tuổi
Mới sinh 11kdậy thìi15 trưởng
thành Sơ đồ đối với nữ.
Hoạt động nhóm, lớp.
- Nhóm 1: Bệnh sốt rét.
- Nhóm 2: Bệnh sốt xuất huyết.
- Nhóm 3: Bệnh viêm não.
- Nhóm 4: Bệnh viên gan A-B.
- Nhóm 5: HIV/ AIDS.
- Các nhóm làm việc dưới sự điều
khiển của nhóm trưởng?
(viết hoặc vẽ dưới dạng sơ đồ).
- Các nhóm treo sản phẩm của mình.
- Học sinh trả lời cá nhân nối tiếp.
- Học sinh đính sơ đồ lên tường.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ÔN TẬP,KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
3
)
I. Yêu cầu:
- Mức độ yêu cầu về kó năng đọc như ở tiết 1.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
222
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
- Tìm và ghi lại được các chi tiết mà học sinh thíchnhất trong các bài văn
miêu tả đã học (BT2).
- Giáo dục học sinh có ý tìm từ thuộc chủ điểm đã học.
II. Chuẩn bò:
- GV: Kẻ sẵn bảng từ đồng âm, từ đồng nghóa, từ trái nghóa.
- HS: Kẻ sẵn bảng từ ngữ ở BT1. Bút dạ + 5, 6 phiếu khổ to kẻ sẵn bảng từ
ngữ ở BT1, BT2.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáoviên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
•- Học sinh sửa bài 1, 2, 3
•- Gv nhận xét
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2. Hướng dẫn học sinh ôn tập
Bài 1:
- Nêu các chủ điểm đã học?
- Nội dung thảo luận lập bảng từ ngữ
theo các chủ điểm đã học.
• Bảng từ ngữ được phân loại theo yêu
cầu nào?
• Giáo viên chốt lại.
Bài 2:
- Thế nào là từ đồng nghóa?
- Từ trái nghóa?
- Tìm ít nhất 1 từ đồng nghóa, 1 từ trái
nghóa với từ đã cho.
- Học sinh nêu → Giáo viên lập thành
bảng.
3. Củng cố,dặn dò
- Thi đua tìm từ đồng nghóa với từ
“bình yên”.
- Đặt câu với từ tìm được.
- Gv nhận xét , tuyên dương.
- Hoàn chỉnh bảng bài tập 2 vào vởû.
- Chuẩn bò: “Ôn tập tiếp”.
- Nhận xét tiết học
Hoạt động nhóm, lớp.
- Học sinh nêu.
- Hoạt động các nhóm bàn trao đổi,
thảo luận để lập bảng từ ngữ theo 3
chủ điểm.
- Đại diện nhóm nêu.
- Nhóm khác nhận xét – có ý kiến.
- 1, 2 học sinh đọc lại bảng từ.
- Học sinh nêu.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
- Học sinh làm bài.
- Lần lượt học sinh nêu bài làm, các
bạn nhận xét (có thể bổ sung vào).
-
- Lần lượt học sinh đọc lại bảng từ.
- Học sinh thi đua.
→ Nhận xét lẫn nhau.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
223
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
MĨ THUẬT
(Giáo viên bộ mơn dạy )
TOÁN:
CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Yêu cầu:
- Biết cộng hai số thập phân.
- Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân.
II. Chuẩn bò:
- GV:Phấn màu.
- HS: Vở bài tập, bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Học sinh sửa bài 3, 5 (SGK).
- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
B.Bài mới
1 Giới thiệu bài mới:
2.Hướng dẫn học sinh biết thực hiện
phép cộng hai số thập phân.
-Gv nêu bài toán dưới dạng ví dụ.
- Gv theo dõi ở bảng con, nêu những
trường hợp xếp sai vò trí số thập phân
và những trường hợp xếp đúng.
- Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên giới thiệu ví dụ 2.
- Gv nhận xét chốt lại quy tắc.
3. Thực hành
 Bài 1:
- Học sinh làm bài.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh thực hiện.
1,54 m = 154 cm
1,72 m = 172 cm
326 cm = 3,26 m
- Hs nhận xét kết quả 3,26 m từ đó
nêu cách cộng hai số thập phân.
1,54
1,72
3,26
- Học sinh nhận xét cách xếp đúng.
- Học sinh nêu cách cộng.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh sửa bài – Nêu từng bước làm.
- Học sinh rút ra quy tắc
- Hs nhắc lại quy tắc

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
224
+
+
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
- Giáo viên nhận xét.
 Bài 2:
- Giáo viên nhận xét.
 Bài 3:
-Gv chấm bài , nhận xét.
4. Củng cố,dặn dò
- Nhắc lại quy tắc.
- Dặn dò: Làm bài nhà, chuẩn bò bài ở
nhà.
- Chuẩn bò: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
- Hs làm vở
Bài giải:
Tiến cân nặng là
32,6 + 4,8 = 37,4 (Kg)
Đáp số: 37,4 Kg
KỂ CHUYỆN:
ÔN TẬP,KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
4
)
I.Yêu cầu
- Lập được bảng từ ngữ(danh từ , động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) về chủ
điểm đã học(BT1).
- Tìm được từ đồng nghóa, trái nghóa theo yêu cầu của bài tập 2.
II.Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL ( như tiết 1 )
- Tranh, ảnh minh họa từng nội dung các bài văn miêu tả đã học, nếu có.
III.Hoạt động dạy học:
1. Giíi thiƯu bµi : GV nªu M§,YC cđa tiÕt häc .
2. H íng dÉn gi¶i bµi tËp
Bµi tËp 1: GV gỵi ý ®Ĩ :
+ N¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi tËp.
- HS :
+ Lµm viƯc theo nhãm .
VÝ dơ :
ViƯt Nam- Tỉ qc
em
C¸nh chim hoµ b×nh
Con ngêi víi thiªn
nhiªn
Danh tõ
Tỉ qc , ®Êt níc ,
Giang s¬n , quª h¬ng
n«ng d©n , c«ng nh©n
boµ b×nh , Tr¸i §Êt
mỈt ®Êt , cc sèng
t¬ng lai ,t×nh h÷u nghÞ
bÇu trêi, biĨn c¶, s«ng
ngßi , ®ång rng, nói
®åi

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
225
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
n¬ng rÉy , vên tỵc
§éng tõ
TÝnh tõ
b¶o vƯ ,gi÷ g×n , x©y
dùng, kiÕn thiÕt, cÇn

anh dòng , kiªn cêng
hỵp t¸c , b×nh
yªn,thanh b×nh,th¸i
b×nh ,vui vÇy ,sum
häp, ®oµn kÕt.
bao la , vêi vỵi ,mªnh
m«ng, xanh biÕc ,
chinh phơc ,t« diĨm.
Thµnh
ng÷ ,
Tơc ng÷
Quª cha ®Êt tỉ,yªu n-
íc th¬ng nßi,ng n-
íc nhí ngn.
Bèn biĨn mét nhµ, vui
nh më héi, chung lng
®Êu søc.
Lªn th¸c xng
ghỊnh,dµy sao th×
n¾ng , v¾ng sao th× m-
a…
- HS kỴ b¶ng:

b¶o vƯ b×nh yªn ®oµn kÕt b¹n bÌ mªnh m«ng

®ång
nghÜa
gi÷ g×n
g×n gi÷
b×nh an , yªn
b×nh, thanh b×nh
,yªn ỉn
kÕt ®oµn ,
liªn kÕt
b¹n h÷u
bÇu b¹n
bÌ b¹n
bao la , b¸t ng¸t
, mªnh m«ng
Tõ tr¸i
nghÜa
ph¸
ho¹i
tµn ph¸
tµn h¹i
BÊt ỉn , n¸o
®éng,n¸o lo¹n
chia rÏ
ph©n t¸n
m©u thn
kỴ thï
kỴ ®Þch
chËt chéi ,
chËt hĐp
h¹n hĐp
3. Cđng cè, dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Nh÷ng H cha ®ỵc KT , H ®äc cha ®¹t sÏ tiÕp tơc KT tiÕt sau .
- Chn bÞ chu ®¸o vë kÞch " Lßng d©n " nh ®· dỈn ë tiÕt tríc .
- Chn bÞ giÊy ®Ĩ KT viÕt .

Thứ năm Ngày soạn:02/11/2010
Ngày giảng:04/11/2010
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu:
- Biết cộng các số thập phân.
- Biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
- Giải bài toán có nội dung hình học.
II. Chuẩn bò:
- GV:Phấn màu.
-HS: Vở bài tập, bài soạn.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Học sinh sửa bài. - Học sinh sửa bài.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
226
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Thực hành
 Bài 1:
- Giáo viên chốt lại: Tính chất giao
hoán a + b = b + a
 Bài 2:
- Giáo viên chốt: vận dụng tính chất
giao hoán.
 Bài 3:
- Giáo viên chốt: Giải toán Hình học:
Tìm chu vi (P).
- Củng cố số thập phân
* Bài 4:Cho HS giải và hướng dẫn sửa
bài:(Nếu còn thời gian)
- Gv chấm ,chữa bài, nhận xét.
3. Củng cố,dặn dò
- Dặn dò: Học sinh về nhà ôn lại kiến
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh lần lượt sửa bài.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh nêu tính chất giao hoán.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài áp dụng tính chất
giao hoán.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh tóm tắt.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
Bài giải:
Chiều dài của hình chữ nhật là
16,34 + 8,32 = 24,66 (m)
Chu vi của hình chữ nhật là
(24,66 + 16,34) X 2 = 82 (m)
Đáp ssố: 82 m
- Lớp nhận xét.
Bài giải:
Số mét vải cửa hàng đã bán trong hai
tuần lễ là:
314,78 + 525,22 = 840 (m)
Tổng số ngày trong hai tuần lễ là
7 X 2 = 14 (ngày)
Trung bình mõi ngày cửa hàng bán
được số mét vải là
840 : 14 = 60 (m)
Đáp số: 60 m
- H nêu lại kiến thức vừa học.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
227
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
thức vừa học.
- Chuẩn bò: Xem trước bài tổng nhiều số
thập phân.
- Nhận xét tiết học
TẬP ĐỌC:
ÔN TẬP,KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
5
)
I. Yêu cầu:
- Mức độ yêu cầu về kó năng đọc như ở tiết 1.
- Nêu được một số điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kòch lòng dân
và bước đầu có giọng đọc phù hợp.
- Yêu thiên nhiên, con người, giữ gìn sự trong sáng giàu đẹp của Tiếng Việt.
II. Chuẩn bò:
- GV: Tranh vẽ mọi người dân đủ màu da đứng lên đấu tranh.
- HS: Vẽ tranh về nạn phân biệt chủng tộc.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- GV yêu cầu hs đọc từng đoạn.
- GV nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Hướng dẫn học sinh ôn tập.
Bài 1:
- Phát giấy cho học sinh ghi theo cột
thống kê.
- Giáo viên yêu cầu nhóm dán kết
quả lên bảng lớp.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn kết
quả làm bài.
Bài 2:
- Gv yêu cầu hs kết hợp đọc minh
họa.
• Giáo viên chốt.
• Thi đọc diễn cảm.
- Học sinh đọc từng đoạn.
- Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh
trả lời.
Hoạt động nhóm, cá nhân.
- Học sinh ghi lại những chi tiết mà
nhóm thích nhất trong mỗi bài văn –
Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Học sinh đọc nối tiếp nhau nói chi
tiết mà em thích. Giải thích – 1, 2
học sinh nhìn bảng phụ đọc kết quả.
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập 2.
- Tổ chức thảo luận cách đọc đối với
bài miêu tả.
- Thảo luận cách đọc diễn cảm.
- Đại diện nhóm trình bày có minh
họa cách đọc diễn cảm.
- Các nhóm khác nhận xét.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
228
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
• Giáo viên nhận xét.
3. Củng cố,dặn dò
- Thi đua: Ai hay hơn? Ai diễn cảm
hơn (2 dãy) – Mỗi dãy cử một bạn,
chọn đọc diễn cảm một đoạn mình
thích nhất.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Học thuộc lòng và đọc diễn cảm.
- Chuẩn bò: “ôn tập tiếp”
- Nhận xét tiết học
Hoạt động nhóm đôi, cá nhân.
- Đại diện từng nhóm thi đọc diễn
cảm (thuộc lòng).
- Cả lớp nhận xét.
ĐỊA LÍ:
NÔNG NGHIỆP
I.Yêu cầu :
-Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông
nghiệp ở nước ta:
+ Trồng trọt làngành chính của nông nghiệp.
+ Lúa gạo được trồng nhiều ở các đồng bằng , cây ccông nghiệp được trông
nhiều ở miền núi và cao nguyên.
-Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều
nhất.
-Nhận xét trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng , vật nuôi ở
nước ta(lúa gạo , càphê, cao su, chè, trâu , bò, lợn).
- Sử dụng lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của nông
nghiệp : lúa gạo ở đồng bằng ; cây công nghiệp ở vùng núi, cao nguyên; trâu
bọ ở vùng núi, gia càm ở đồng bằng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ kinh tế Việt Nam.
-Tranh ảnh về các vùng trồng luá, cây công nghiệp, cây ăn quả ở nước ta.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ :
- Gv nhận xét ,ghi điểm
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :
2.Các hoạt động :
1*Ngành trồng trọt
*Hoạt động 1 : (làm việc cả lớp)
- Hãy cho biết ngành trồng trọt có vai
-Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước.





-Dựa vào kênh chữ của mục 1 SGK .


Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
229
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
trò như thế nào trong sản xuất nông
nghiệp ở nước ta ?
Giáo viên tóm tắt :
+Trồng trọt là ngành sản xuất chính
trong nông nghiệp.
+Ở nước ta trồng trọt phát triển mạnh
hơn chăn nuôi.
*Hoạt động 2 (làm việc theo cặp hoặc
theo nhóm nhỏ)
Bước 1 :

Bước 2 :
Gv sửa chữa và giúp hs hoàn thiện
phần trình bày.
-Vì sao cây trồng ở nước ta chủ yếu là
cây xứ nóng ?
-Nước ta đã đạt những thành tựu gì
trong việt trồng lúa gạo ?
Tóm tắt : Việt Nam đã trở thành một
trong những nước xuất khẩu gạo hàng
đầu thế giới (chỉ đứng sau Thái Lan)


-Quan sát hình 1 và chuẩn bò trả lời các
câu hỏi của mục 1 trong SGK.
-Trình bày kết quả.


-Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới .

-Đủ ăn , dư gạo sản xuất .
*Hoạt động 3 (làm việc cá nhân)
Bước 1 :


Bước 2 :
Gv kết luận :

-Quan sát hình 1 kết hợp vốn hiểu biết,
chuẩn bò trả lời câu hỏi cuối mục 1 ở
SGK.
-Trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vùng
phân bố của một số cây trồng chủ yếu
của nước ta.
-Thi kể về các loại cây trồng ở đòa
phương mình .
2*Ngành chăn nuôi
*Hoạt động 4 (làm việc cả lớp)
-Vì sao số lượng gia súc, gia cầm
ngày càng tăng ?



-Câu hỏi mục 2 SGK .



-Do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày
càng đảm bảo: ngô, khoai sắn, thức ăn
chế biến sẵn và nhu cầu thòt, trứng,
sữa... của nhân dân ngày càng nhiều đã
thúc đầy ngành chăn nuôi ngày càng
phát triển.
+Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi.
+Lợn và gia cầm đươc nuôi nhiều ở

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
230
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
3.Củng cố ,dặn dò
-Hỏi đáp lại các câu hỏi ở SGK.
-CBBS: “Lâm nghiệp và thủy sản”
- Giáo viên nhận xét tiết học.
đồng bằng.
TẬP LÀM VĂN:
ÔN TẬP,KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
6
)
I. Yêu cầu:
- Tìm được từ đồng nghóa , trái nghóa để thay thế theo yêu cầu của bài tập 1, BT2
(chọn 3 trong 5 mục a,b,c,d,e).
- Đặt câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghóa (BT3, BT4).
- Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương, đất nước và say mê sáng tạo.
II. Chuẩn bò(Như tiết 1)
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Giáo viên chấm điểm vở.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Hướng dẫn hs ôn lại các bài văn
miêu tả đã học.
• Giáo viên cho học sinh đọc nội dung
trong SGK.
• Yêu cầu học sinh đọc lại các bài tập
đọc.
+ Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
+ Ký diệu rừng xanh.
+ Vườn quả cù lao sông.
3. Hướng dẫn học sinh biết cách lập
dàn ý .
• Yêu cầu học sinh lập dàn ý tả cảnh
đẹp quê hương em.
• Giáo viên chốt lại.
• Viết 1 đoạn văn mà em chọn dựa vào
dàn ý.
• Giáo viên chốt lại.
• Yêu cầu học sinh viết cả bài dựa vào
dàn ý vừa lập.
- Học sinh đọc bài 3a.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 học sinh đọc nội dung bài 1.
- Lập dàn ý.
- Học sinh sửa bài (Phần thân bài có
mấy đoạn).
- 1 học sinh đọc nội dung bài 2.
- Lập dàn ý.
- Học sinh sửa bài (Phần thân bài có
mấy đoạn, ý từng đoạn).
- 1 học sinh đọc nội dung bài 3.
- Lập dàn ý.
- Học sinh sửa bài (Phần thân bái có
mấy đoạn).
- Học sinh phân tích đề.
+ Xác đònh thể loại
+ Trọng tâm.
+ Hình thức viết.
- Học sinh phân tích đề.
- Xác đònh hình thức viết.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
231
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
4. Củng cố,dặn dò
- GV nhận xét.
- Làm hoàn chỉnh yêu cầu 3.
- Chuẩn bò: “KTV”.
- Nhận xét tiết học.
- Đọc đoạn văn hay.
- Phân tích ý sáng tạo.
Thứ sáu Ngày soạn:03/11/2010
Ngày giảng:05/11/2010
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T
7
)
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (T8)
(Đề nhà trường ra)
TOÁN:
TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
I. Yêu cầu:
-Biết tính tổng của nhiều số thập phân.
-Biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân .
- Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất.
II. Chuẩn bò:
- GV:Phấn màu, bảng phụ, VBT.
- HS: Bảng con, SGK, VBT.
III. Hoạt động da ̣y học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Học sinh lần lượt sửa bài (SGK).
- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
B.Bài m ớ i
1. Giới thiệu bài mới:
2. Hướng dẫn hs biết tính tổng của nhiều
số thập phân .
• Giáo viên nêu:
27,5 + 36,75 + 14 = ?
- Lớp nhận xét.
- Học sinh tự xếp vào bảng con.
- Học sinh tính (nêu cách xếp).
- 1 học sinh lên bảng tính.
- 2, 3 học sinh nêu cách tính.

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
232
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
• Giáo viên chốt lại.
- Cách xếp các số hạng.
- Cách cộng.
3.Thực hành
Bài 1:
Gv theo dõi cách xếp và tính.
• Gv nhận xét.
Bài 2:
- Giáo viên nêu:
5,4 + 3,1 + 1,9 =
(5,4 + 3,1) + … =
5,4 + (3,1 + …) =
• Gv chốt lại.
a + (b + c) = (a + b) + c
• Gv yêu cầu hs nhắc lại tính chất kết hôp
của phép cộng.
Bài 3:
- Gv theo dõi hs làm bài – Hỏi cách làm
của bài toán 3, giúp đỡ những em còn
chậm.
• Gv chốt lại: để thực hiện cách tính nhanh
của bài cộng tính tổng của nhiều số thập
phân ta áp dụng tính chất gì?
4.Củng cố,dặn dò
- Dặn dò: Làm bài nhà ,học thuộc tính
chất của phép cộng.
- Chuẩn bò: Luyện tập.
- GV dặn hs về nhà xem trước nội dung
bài.
- Nhận xét tiết học
- Cộng từ phải sang trái như
cộng các số tự nhiên. Viết dấu
phẩy của tồng thẳng cột dấu
phẩy của các số hạng.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài – Học sinh
lên bảng – 3 học sinh.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh rút ra kết luận.
• Muốn cộng tổng hai số thập
phân với một số thứ ba ta có thể
cộng số thứ nhất với tổng của số
thứ hai và số thứ ba.
- Học sinh nêu tên của tính chất:
tính chất kết hợp.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài – Nêu tính
chất vừa áp dụng.
3a =19,89
3b = 48,6
- Lớp nhận xét.
HOẠT ĐỢNG TẬP THỂ
SINH HOẠT ĐỘI
I.Mục tiêu
- Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết
phù hợp.
- Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
- Giáo dục tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II.Hoạt đợng trên lớp:

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
233
Trng Tiu hc Vo Thi Sau - Giỏo ỏn lp 5
Hoat ụng cua giao viờn Hot ng ca hc sinh
1.n nh: Hỏt
2.Ni dung:
-GV gii thiu:
-Phn lm vic ban cỏn s lp:
-GV nhn xột chung:
-u: Hoc sụi nụi, co tiờn bụ trong hoc
tõp: ,. ..
-Tn ti: Hc sinh hc bi quỏ yu, v
nh cn c gng hc bi nhiu hn
na:
-Gv tuyờn dng nhng Hs co cụ
gng.
3.Cụng tỏc tun ti:
- V sinh trng lp.
- Hc tp trờn lp cng nh nh.
- Tham gia cac hoat ụng cua ụi ờ
ra.
- Duy tri phong trao hoat ụng nhom.
* Bi hỏt kt thỳc tit sinh hot
Hỏt tp th
- Lp trng iu khin
- T trng cỏc t bỏo cỏo v cỏc mt
:
---- - T trng tng kt im sau khi bỏo
cỏo. Th ký ghi im sau khi c lp
gi tay biu quyt.
- Ban cỏn s lp nhn xột
- Lp trng nhn xột
- Lp bỡnh bu caự nhaõn xuõt sc:

- C lp hỏt
Kieồm tra , ngaứy
Tran Thũ Laõn

Giỏo viờn thc hin: Ngụ Th Hng
234
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
TUẦN 11
Thứ hai Ngày soạn:06/11/2010
Ngày giảng:08/11/2010
KHOA HỌC:
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 2)
I. Yêu cầu:
Ôân tập kiến thức:
- Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
- Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm
HIV/ AIDS.
- Nhận ra được bệnh kể trên lây lan thành dòch như thế nào.
- Giáo dục học sinh bảo vệ sức khỏe và an toàn cho bản thân và cho mọi
người.
II. Chuẩn bò:
- GV: - Các sơ đồ trong SGK. Giấy khổ to và bút dạ đủ dùng.
- HS : - SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ
• ?Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì?
• Dựa vào sơ đồ đã lập ở tiết trước,
trình bày lại cách phòng chống bệnh
(sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não,
viêm gan B, nhiễm HIV/ AIDS)?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Trò chơi “Bắt tay lây
bệnh”.
Bước 1: Tổ chức hướng dẫn.
- Giáo viên chọn ra 2 học sinh Gv
không nói cho cả lớp biết và những ai
bắt tay với 2 học sinh sẽ bò “Lây
bệnh”.
Yêu cầu học sinh tìm xem trong mỗi
- Học sinh trả lời.
- Học sinh chọn sơ đồ và trình bày
lại.
Hoạt động lớp, nhóm.
- Mỗi học sinh hỏi cầm giấy, bút.
• Lần thứ nhất: đi bắt tay 2 bạn rối
ghi tên các bạn đó (đề rõ lần 1).
• Lần thứ hai: đi bắt tay 2 bạn khác
rồi ghi tên các bạn đó (đề rõ lần 2).
• Lần thứ 3: đi bắt tay 2 bạn khác

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
235
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
lần ai đã bắt tay với 2 bạn này.

Bước 2: Tổ chức cho học sinh thảo
luận.
-Gv kết luận: Khi có nhiều người cùng
mắc chung một loại bệnh lây nhiễm,
người ta gọi đó là “dòch bệnh”. Ví dụ:
dòch cúm, đại dòch HIV/ AIDS…
Hoạt động 2: Thực hành vẽ tranh
vận động.
Bước 1: Làm việc cá nhân.
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Gv dặn hs về nhà nói với bố mẹ
những đi đều đã học và treo tranh ở chỗ
thuận tiện để xem.
3. Củng cố,dặn dò
- Thế nào là dòch bệnh? Nêu ví dụ?
- Chọn tranh vẽ đẹp, nội dung phong
phú, m mới lạ, tuyên dương trước lớp.
Xem lại bài + vận dụng những điều đã
học.
-Chuẩn bò: Tre, Mây, Song.
- Nhận xét tiết học .
nữa rồi ghi tên các bạn đó (đề rõ lần
3).
Hs đứng thành nhóm những bạn bò
bệnh.
• Qua trò chơi, các em rút ra nhận
xét gì về tốc độ lây truyền bệnh?
• Em hiểu thế nào là dòch bệnh?
• Nêu một số ví dụ về dòch bệnh mà
em biết?
Hoạt động cá nhân.
-
Hs làm việc cá nhân như đã hướng
dẫn ở m mục thực hành trang 40
SGK.
Một số học sinh trình bày sản
phẩm của mì nh với cả lớp.
- Học sinh trả lời.
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu:
- Biết tính tổng nhiều số thập phân, sử dụng tính chất của phép cộng để tính
nhanh.
- So sánh số thập phân ,giải bài toán với số thập phân.
II. Chuẩn bò:
- GV:Phấn màu, bảng phụ.
- HS: Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
236
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
A. Bài cũ:
- Hs lần lượt sửa bài 3, 4, 5/ 50 (SGK).
- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2. Luyện tập.
Bài 1:
- Gv cho hs ôn lại cách tính tổng nhiều
ST ph phân sau đó cho học sinh làm bài.
• Giáo viên chốt lại.
+ Cách xếp và tính tổng nhiều số thập
phân
+ Cách thực hiện.
Bài 2:
• Giáo viên chốt lại.
+ Yêu cầu học sinh nêu tính chất áp
dụng cho bài tập 2.
(a + b) + c = a + (b + c)
- Kết hợp giao hoán, tính tổng nhiều
số.
Bài 3:
• GV chốt lại, so sánh các số thập
phân.
- GV yêu cầu hs nhắc lại cách so sánh
STP
Bài 4:
-
- Hs làm bài
- - Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh lên bảng (3 học sinh ).
- Học sinh sửa bài – Cả lớp lần lượt
từng bạn đọc kết quả – So sánh với kết
quả trên bảng.
- Hs nêu lại cách tính tổng của
nhiều STP
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh lên bảng (3 học sinh ).
- Học sinh sửa bài – Cả lớp lần lượt
từng bạn đọc kết quả – So sánh với kết
quả trên bảng.
- Học sinh đọc đề nêu cách giải
- Học sinh làm bài vào vở
Bài giải:
Số mét vải người đó dệt trong ngày
thứ hai là
28,4 + 2,2 = 30,6 (m)
Số mét vải người đó dệt trong ngày
thứ ba là
30,6 + 1.5 = 32,1 (m)
Số mét vải người đó dệt trong cả ba
ngày là
28,4 + 30,6 = 91,1 (m)
Đáp số: 91,1 m
-

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
237
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Giáo án lớp 5
• Gv chấm ,chữa bài, nhận xét.
3. Củng cố,dặn dò
- -Học sinh nhắc lại kiến thức vừa
học.
- -Dặn dò: Xem lại các bài tập
sgk
- -Chuẩn bò: Trừ hai số thập phân.
-
- Học sinh thi đua giải nhanh.
- Tính: a/ 456 – 7,986
b/ 4,7 + 12,86 + 46 + 125,9
TẬP ĐỌC:
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
(Theo Vân Long)
I. Yêu cầu:
- Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bế Thu); giọng hiền từ
(người ông).
- Hiểu nội dung:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(Trả lời được
các câu hỏi trong sgk).
- Có ý thức làm đẹp cuộc sống môi trường sống trong gia đình và xung quanh
em.
II. Chuẩn bò:
- GV: Tranh vẽ phóng to.
- HS: SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
- Đọc bài ôn.
- Gv nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài mới:
2.Luyện đọc và tìm hiểu bài
a.Luyện đọc.
- Mời học sinh khá đọc.
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng đoạn.
- Gvkết hợp luyện đọc và giải nghóa từ
khó
- Hs luyện đọc cặp.
- Hs đọc
- Học sinh lắng nghe.
- Lần lượt 2 học sinh đọc nối tiếp.
- Bài văn chia làm mấy đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu… không phải là
vườn.
+ Đoạn 2: còn lại.
- Luyện đọc nhóm đôi
- Thi đọc nhóm đôi

Giáo viên thực hiện: Ngơ Thị Hường
238

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu giao an lop 5 tuan 10-15