Tập đọc 3. Hũ bạc của người cha (Hội giảng)

TRƯỜNG TIỂU HỌC DIÊN THỌ KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 15
LỚP : BA MÔN: TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN Tiết: 43+44
TỰA BÀI: HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
NGÀY DẠY: 30/11/2009.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
A. Tập đọc.
1.Kiến thức :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được ý nghóa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn
lao động tạo nên của cải. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4)
2. Kỹ năng : Rèn Hs :Đọc đúng các kiểu câu.Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: hũ
bạc, siêng năng, nhắm mắt, kiếm mồi, vất vả, thản nhiên ……Biết phân biệt các câu
kể với lời nhân vật (ông lão).
3.Thái độ : Giáo dục Hs biết yêu q lao động.
B. Kể Chuyện.
- Sắp xếp lại các tranh trong sách giáo khoa theo đúng trình tự và kể lại từng đoạn
của câu chuyện theo tranh minh hoạ.
* Học sinh khá giỏi kể lại được cả câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
Máy Vi tính.
Projector.
* HS: SGK, vở.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
1. Khởi động : 1’
*Tiết học hôm nay, thầy cùng các em vui mừng được chào đón quý thầy cô trong
Ban giám khảo về dự giờ thăm lớp.
Đề nghò các em hoan nghênh. Slide 1
2. Bài cũ : Nhớ Việt Bắc 5’ Slide 2
Các em hãy cho biết, tiết Tập đọc hôm trước, em học bài gì? (Nhớ Việt Bắc)
* Mời 1 em đọc 10 dòng thơ đầu và trả lời câu hỏi: “Người cán bộ về xuôi nhớ những
gì ở Việt Bắc (dòng thơ 2)”?
- (1 học sinh đọc; trả lời: Người cán bộ về xuôi nhớ hoa (cảnh vật, núi rừng Việt Bắc)
và nhớ người (Con người Việt Bắc với những sinh hoạt của họ).
+ Em thuộc bài, đọc hay, trả lời đúng. Thầy ghi em điểm:…….
(+Em đọc còn… Lần sau hãy cố gắng hơn, để động viên, thầy ghi em điểm:……)
1
* Tiếp theo, 1 em hãy đọc lại 10 dòng thơ trên, “tìm những câu thơ cho thấy Việt Bắc
rất đẹp”.
- (1 học sinh đọc; trả lời: Núi rừng Việt Bắc rất đẹp với cảnh: Rừng xanh hoa chuối
đỏ tươi; Ngày xuân mơ nở trắng rừng; Ve kêu rừng phách đổ vàng; Rừng thu trăng
trăng rọi hoà bình.

Các hình ảnh trên rất đẹp và tràn ngập màu sắc: xanh, đỏ,
trắng, vàng.)
+ Em thuộc bài, đọc hay, nêu đúng câu thơ cần tìm, cảm thụ được vẻ đẹp của Việt Bắc.
Thầy ghi em điểm:…….
(+Em đọc còn… Lần sau hãy cố gắng hơn, để động viên, thầy ghi em điểm:……)
* Hãy đọc 6 dòng thơ cuối, qua đó nêu được “Những câu thơ cho thấy Việt Bắc đánh
giặc giỏi”
- (1 học sinh đọc; trả lời: Những câu thơ thể hiện Việt Bắc đánh giặc giỏi là: Rừng cây
núi đá ta cùng đánh Tây; Núi giăng thành luỹ sắt dày; Rừng che bộ đội, rừng vây quân
thù)
+ Em thuộc bài, đọc hay, nêu đúng câu thơ cần tìm, cảm thụ được vẻ đẹp của Việt Bắc.
Thầy ghi em điểm:…….
(+Em đọc còn… Lần sau hãy cố gắng hơn, để động viên, thầy ghi em điểm:……)
* Một em hãy đọc lại toàn bài thơ và nêu lên nội dung chính.
- (1 học sinh đọc; trả lời: Bài thơ ca ngợi đất và người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi).
+ Em đọc thuộc toàn bộ bài thơ, nêu được nội dung chính. Thầy ghi em điểm:….
(+Em đọc còn… Lần sau hãy cố gắng hơn, để động viên, thầy ghi em điểm:……)
- Gv nhận xét bài kiểm tra của các em: Qua phần kiểm tra bài cũ, các em đều thuộc
bài, trả lời đúng nội dung các câu hỏi. Như vậy là các em về nhà có học bài. Thầy
tuyên dương cả lớp.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề : 1’ Slide 3
Giới thiệu bài: Hãy xem bức tranh để nhận ra, trong tranh có những hình ảnh gì?
(Một ngôi nhà đơn sơ, ông lão, bà lão trao cho anh thanh niên một cái hũ)
Đây là cái hũ gì? Tại sao ông lão, bà lão lại trao cho anh thanh niên một cách trân
trọng như vậy; chúng ta sẽ biết được trong nội dung bài Tập đọc – kể chuyện “Hũ bạc của
người cha”. Mời em …… nhắc lại. (Sau đó, nhiều em nhắc lại)
Giáo viên ghi bảng: Hũ bạc của người cha
4. Phát triển các hoạt động . 28’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA
TRÒ
TIẾN
TRÌNH
2
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các từ
khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài.
- Cách tiến hành:
* Nào, cả lớp hãy lắng nghe thâøy dọc
• Gv đọc mẫu bài văn. (Có đọc tên tác giả –
Ghi tên tác giả)
- Gv nêu giọng đọc: Đối với bài này, các em cần
chú ý:
+ Giọng người kể: chậm rãi, khoan thai và hồi
hộp cùng với sự phát triển tình tiết truyện.
+ Giọng ông lão: khuyên bảo (Khi cho con ra đi),
nghiêm khắc (vứt nắm tiền xuống ao), cảm động
(khi thấy con đã biết quý đồng tiền làm nên nhờ
lao động); ân cần (khi trao hũ bạc cho con)
* Giờ, thâøy mời các em đọc nối tiếp câu của bài
tập đọc. Mỗi em đọc một câu, các câu ngắn thì em
đọc luôn 2 câu.
- Giáo viên chữa ngay các từ trong quá trình học
sinh đọc sai.
* Trong qua trình đọc, các em còn sai một số từ
sau:…………
Giáo viên ghi từ cần chữa lên bảng (phần luyện
đọc), nêu âm (vần) cần lưu ý - giáo viên đọc, cho
vài học sinh đọc.
* Khi đọc các câu dài, các em cần nghỉ hơi đúng
chỗ:
Trong câu:
“- Cha muốn trước khi nhắm mắt/ thấy con thấy
con kiếm nổi bát cơm//. Con hãy đi làm/ và mang
tiền về đây! //”
Câu này ngắt hơi như thế nào?
* Hay câu:
“- Bây giờ/ cha tin tiền đó chính tay con làm ra.//
Có làm lụng vất vả,/ người ta mới biết quý đồng
tiền.//”
Chúng ta cần nghỉ hơi như thế này.
* Câu này cũng vậy:
“Nếu con lười biếng/ dù cha cho một trăm hũ bạc
cũng không đủ.// Hũ bạc tiêu không bao giờ hết/
chính là hai bàn tay con.//”
* Thầy mời một em đọc lại các câu trên.
* Nào, cả lớp cùng đọc lại.
PP: Thực hành cá nhân,
hỏi đáp, trực quan.
HT : Lớp, cá nhân,
nhóm
Học sinh đọc thầm theo
Gv.
Hs lắng nghe.
Hs đọc từng câu.
Hs đọc tiếp nối nhau
đọc từng câu trong
đoạn.
Rút từ luyện đọc
Học sinh luyện đọc từ
khó.
Nhiều học sinh nhắc lại.
Chiếu câu “……”
Học sinh chú ý, phát
hiện chỗ nghỉ hơi.
Một học sinh đọc lại.
Một học sinh đọc lại.
1 em đọc lại cả ba câu.
Cả lớp đồng thanh.
Slide 4
3
*Bây giờ, lớp chúng ta đọc nối tiếp đoạn. Bài văn
được chia thành mấy đoạn?
5 đoạn ở đây đã được đánh số từ 1 – 5 nên rất dễ
nhận biết.
Thầy mời 5 em đứng lên đọc 5 đoạn. Cả lớp theo
dõi.
Đoạn 1:
“Ngày xưa, có một nông dân người Chăm rất
siêng năng.”
+ Người Chăm (người Chàm; người Hồi): Một
dân tộc thiểu số sống chủ yếu ở vùng Nam Trung
Bộ chúng ta. Ở ta cũng có người Chăm, Tháp Bà
Pônaga là di tích của họ.
+ ng lão có một cái hũ bạc. “Hũ” là đồ vật như
thế nào?
Đoạn 2:
+ Mẹ thương con, sợ con khổ nên dúi cho anh ta
một ít tiền. “Dúi”là hành động làm sao?
Em hãy thử làm hành động dúi?
+ Bò người cha vứt hết tiền mà anh chàng vẫn
thản nhiên. “Thản nhiên” là thái độ ra sao?
Đoạn 3.
+ Dành dụm: góp từng tí một để dành.
Đoạn 4.
Đoạn 5.
* Bây giờ các em sinh hoạt nhóm tổ, mỗi em đọc
một đoạn của bài. Tổ nào 6 em thì em còn lại đọc
đoạn mình thích nhất.
* Các tổ đã đọc xong, bây giờ các nhóm sẽ thi
đua đọc. 5 em khá nhất của nhóm 3 đọc thi với 5
em khá nhất của nhóm 1.
Qua thi đua, thầy thấy các nhóm đều có cố gắng.
Riêng nhóm…… đọc tốt hơn, đề nghi tuyên dương
nhóm…… Trong đó, em …………… to, rõ nhất. Đề
nghò tuyên dương……….
* Thầy mời 1 em đọc lại toàn bài.
Hết tiết 1
- Luyện đọc đoạn kết
hợp giải nghóa từ.
(5 đoạn)
1 em đọc đoạn 1
Xem tranh.
Rút từ “người Chăm”
Rút từ “hũ”: đồ vật
bằng đất nung loại nhỏ,
miệng tròn, giữa phình
ra.
1 em đọc đoạn 2.
- Dúi: đưa cho nhưng
không muốn để người
khác biết.
- Thản nhiên: làm như
không có việc gì xảy ra.
Học sinh đọc đoạn trong
nhóm tổ.
Thi đua/ Lớp theo dõi.
Học sinh nhận xét.
Slide 5
Slide 6
4
Tiết 2
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, hiểu
nội dung bài.
- Cách tiến hành:
* Các em đã đọc toàn bộ câu chuyện, bây giờ
thầy hướng dẫn các em tìm hiểu nội dung câu
chuyện nhé.
- Đoạn 1 là tâm sự của một người cha. Nào, các
PP: Đàm thoại, hỏi
đáp, giảng giải, thảo
luận.
HT : Lớp, cá nhân,
nhóm.
Hs đọc thầm đoạn 1.
5