Giáo án thể dục lớp 6 chuẩn

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Giáo án thể dục lớp 6 chuẩn

Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tuần 1: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 1
Mục tiêu, nội dung chơng trình - lợi ích tác dụng của TDTT
I. Mục tiêu, nội dung chơng trình TD lớp 6
1. Mục tiêu môn TDTHCS:
Để thực hiện mục tiêu chung của cấp học, chơng trình môn học TD ở trờng THCS giúp học sinh nắm
đợc một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực. Góp phần rèn luyện
nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác luyện tập TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Bên cạnh đó giúp học sinh biết vận dụng ở mức độ nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở
trờng và ngoài nhà trờng. Nâng cao dần thể lực, thi đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân
về TDTT.
Lớp 6 là lớp đầu cấp thực hiện mục tiêu trên, nên có một vị trí rất quan trọng do đó mỗi học sinh cần
phải ý thức đợc việc học tập và rèn luyện để nâng cao kết quả học tập thông qua việc tự học, tự rèn luyện
các bài tập về nhà do thầy cô giáo giao cho.
2. Nội dung chơng trình TD lớp 6:
+ Lý thuyết.
+ Đội hình đội ngũ.
+ Bài thể dục phát triển chung.
+ Chạy nhanh.
+ Chạy bền.
+ Bật nhảy.
+ Ném bóng.
+ Thể thao tự chọn.
II./ Lợi ích, tác dụng của TDTT Biên chế tổ, Chọn cán sự.
Một số quy định về nội quy luyện tập
1.Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh
- Cái quý nhất của mỗi con ngời là sức khoẻ và trí tuệ. Có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ
phát triển đợc tốt hơn và ngợc lại, TDTT giúp con ngời có đợc sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và
tham gia các hoạt động ở nhà trờng đạt hiệu quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lợng giáo dục,
để học sinh trở thành những con ngời có ích cho xã hội.
- Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách
nhiệm trớc tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực v.v, chính là tác dụng góp
phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh.
- Tập luyện TDTT thờng xuyên, có kế hoạch giúp cho học sinh có một nếp sống lành mạnh, vui tơi,
học tập và làm việc khoa học.
- Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể
nh sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo chính xác v.v
2. Lợi ích, tác dụng của TDTT:
- Luyện tập TDTT thờng xuyên, đúng phơng pháp khoa học sẽ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức
nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên.
- Tập luyện TDTT làm cho xơng tiếp thu máu đợc đầy đủ hơn, các tế bào xơng phát triển nhanh và
trẻ lâu, xơng dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên.
- Tập luyện TDTT làm cho cơ, xơng phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh của con ngời.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 1
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
- Luyện tập TDTT sẽ làm cho tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải
các chất cặn bã ra ngoài đợc thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy khí huyết đợc lu thông, ngời tập ăn ngon, ngủ
tốt, học tốt, có nghĩa là sức khoẻ đợc tăng lên.
- Luyện tập TDTT thờng xuyên, đúng phơng pháp khoa học còn làm cho con ngời tránh đợc nhiều bệnh
tật, đặc biệt là các bệnh về tim mạch, làm cho tuổi thọ tăng lên.
- Nhờ luyện tập TDTT thờng xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp đợc khoẻ
và độ đàn hồi tăng, khả năng của các cơ xơng tham gia vào hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên. Nhờ vậy
lợng trao đổi khí ở phổi tăng, làm cho máu giàu ôxi hơn, nhờ vậy mà sức khoẻ đợc tăng lên.
- Luyện tập TDTT sẽ nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dỡng và vận chuyển các chất thải ra
ngoài cơ thể tích cực hơn. Nh vậy khí huyết đợc lu thông thể lực, sức khoẻ đợc cải thiện và nâng cao.
IIi. Biên chế tổ, chọn cán sự. Một số quy định về nội quy luyện tập và trang
phục:
1. Trang phục:
- Có giày ba ta để luyện tập.
- Đầu tóc gọn gàng (nếu tóc dài thì phải buộc hoặc cặp tóc cho gọn lại).
- Khuyến khích mặc quần áo thể thao trong giờ thể dục.
- Không đợc mặc váy trong giờ thể dục.
2. Biên chế tổ luyện tập:
- Lớp chia thành 4 hàng, đứng từ cao đến thấp dần. Tập hợp lớp theo đội hình hàng ngang.
- Khi phân tổ luyện tập quay vòng, lớp chia thành 2 tổ. Mỗi tổ do một cán sự điều khiển (có thể
chia theo nhóm sức khoẻ hoặc nhóm nam nữ).

3. Một số quy định khi luyện tập:
- Tập hợp nhanh nhẹn, khẩn trơng.
- Học sinh ra vào lớp đúng giờ
- Học tập nghiêm túc, không đùa nghịch trong giờ học.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập (theo yêu cầu tiết học).
- Không uống nớc, rửa chân tay trong tiết học.
- Làm vệ sinh sân bãi trớc giờ học (giờ 5).
- Luyện tập nghiêm túc dới sự chỉ dẫn của giáo viên tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc.
4. Kết thúc bài học :
- GV cho h/s nhắc lại những kiến thúc đã học ghi nhớ để thục hiện úng dụng vào các giừo học.
Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 2
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tuần 1: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
tiết 2
đội hình đội ngũ - bài thể dục chạy bền
I. Mục tiêu:
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Học mới: Đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau.
Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào
lớp.
+ Yêu cầu: Học sinh nắm đợc bài, luyện tập nghiêm túc, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục phát triển chung: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát
triển thể lực chung và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Học mới: Động tác vơn thở, tay, ngực.
+ Yêu cầu: Học sinh nắm đợc bài, tập hết biên độ động tác.
3. Chạy bền: Nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức, kỹ năng và có ý thức thói quen tự rèn
luyện phát triển sức bền.
+ Học trò chơi: Hai lần hít vào, hai lần thở ra.
+ Yêu cầu: Học sinh biết cách thực hiện trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
+ Sân trờng
+ Học sinh dọn vệ sinh sân bãi
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình
hàng dọc. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
2-3
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2. Khởi động
+ Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, hông,
vai...
+ ép dọc, ép ngang.
5-6
2x8
Lớp chuyển thành đội hình ngang, dãn
cách cự ly 1 sải tay, đứng so le.
Yêu cầu: Xoay kỹ các khớp.
II. Phần cơ bản
32
1. Đội hình đội ngũ:
16
a. Học mới:
+ Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng,
điểm số (Từ 1 hết, theo chu kỳ 1 -2), đứng
nghỉ, đứng nghiêm, quay phải, quay trái, quay
đằng sau. (SGV TD6 - Tr 13, 14, 15)
+ Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp.
(SGV TD 6 - Tr 19)
Giáo viên hớng dẫn học sinh tập sauđể
cán sự điều hành lớp.

b. Củng cố:
+ Học sinh thực hiện các kỹ năng vừa học.
2-3 h/s Giáo viên và học sinh ở dới lớp quan
sát, nêu nhận xét. Sau đó giáo viên nhắc
lại những điểm cơ bản để học sinh nắm
vững bài.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 3
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
2. Bài thể dục phát triển chung:
16
3 lần
Lớp dãn cách cự ly 1 sải tay, đứng so le.
a. Học mới:
+ Động tác vơn thở (SGV TD6 - Tr 23).
+ Động tác tay (SGV TD6 - Ttr 23, 24).
+ Động tác ngực (SGV TD6 - Tr 24, 25).
3 lần
2 x 8
3 lần
2 x 8
3 lần
2 x 8

o o o o o
o o o o o

o o o o o
o o o o o


Trong quá trình tập giáo viên chú ý
sửa sai cho h/s về t thế, tác phong, biên
độ tay.

b. Củng cố:
Học sinh lên thực hiện 3 động tác vơn thở,
tay, ngực.
2-3 h/s Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu nhận
xét bài tập của bạn. Giáo viên nhắc lại
bài, giúp học sinh sửa sai.
III. Phần kết thúc
5 Lớp trở về đội hình ban đầu
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay,lng, vai.
2. Nhận xét tiết học.
Hớng dẫn bài tập về nhà: Tập lại các kỹ thuật
đã học
3. Xuống lớp
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 4
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tuần 2: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 3
đội hình đội ngũ - bài thể dục chạy bền
I. Mục tiêu:
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau.
Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp.
+ Học mới: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
+ Yêu cầu: Học sinh nắm đợc bài, luyện tập nghiêm túc, tác phongnhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục phát triển chung: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát
triển thể lực chung và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Ôn tập: Ôn 3 động tác đã học.
+ Học mới: Động tác chân, bụng.
+ Yêu cầu: Học sinh nắm đợc bài, tập hết biên độ động tác.
3. Chạy bền: Trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
+ Sân trờng
+ Học sinh dọn vệ sinh sân bãi
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
dọc. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
2-3
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học:
- Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng,
điểm số
- Học 3 động tác: vơn thở, tay, ngực.
o o o o
o o o o
o o o o
o o o o
o o o o
o o o o
o o o o

2. Khởi động
+ Quay các khớp : Cổ tay, cổ chân, gối, hông,
vai...
+ ép dọc, ép ngang.
5-6
2x8
Lớp chuyển thành đội hình ngang, dãn cách
cự ly 1 sải tay, đứng so le.
Yêu cầu: Quay kỹ các khớp.
II. Phần cơ bản
32
1. Đội hình đội ngũ:
16
a. Ôn tập: Ôn các kỹ năng đã học:
+ Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng,
điểm số.
+ Đứng nghỉ, đứng nghiêm. Quay phải,
quay trái, quay đằng sau.
+ Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp.
Cán sự điều khiển lớp.
Giáo viên quan sát, giúp Hs sửa sai.

o o o o
o o o o
o o o o
o o o o
o o o o

b. Học mới:
+ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm
số,dàn hàng, dồn hàng (SGV TD6 - Tr 16, 17).
Những lỗi học sinh thờng mắc:
- Ngời làm chuẩn cũng di chuyển khi
dàn hàng, dồn hàng.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 5
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
c. Củng cố:
+ Học sinh thực hiện các kỹ năng vừa học. 2-3 h/s
- Đánh mặt sai hớng khi điểm số.
Giáo viên và học sinh ở dới lớp quan sát,
nêu nhận xét. Sau đó giáo viên nhắc lại
những điểm cơ bản để học sinh nắm vững
bài.
2. Bài thể dục phát triển chung:
a. Ôn tập:
+ Ôn 3 động tác: Vơn thở, tay, ngực.
- Tập cả lớp.
16
2 x 8
2-3 lần
Lớp dãn cách cự ly 1 sải tay, đứng so le.
o o o o o
o o o o o

o o o o o
o o o o o


Trong quá trình tập giáo viên chú ý sửa
sai cho h/s về t thế, tác phong, biên độ tay.
b. Học mới:
+ Động tác chân (SGV TD6 - Tr 25):
+ Động tác bụng (SGV TD6 - Ttr 26):
c. Luyện tập:
+ Tập cả 5 động tác.
3 lần
2 x 8
3 lần
2 x 8
3-5 lần
Chú ý:
+ N1, N2 kiễng chân.

+ Khi gập thân 2 đầu gối phải thẳng.
Chân đứng rộng hơn vai một chút.
Cả lớp thực hiện. Giáo viên quan sát nhắc
nhở học sinh sửa sai.
d. Củng cố:
Học sinh lên thực hiện các động tác đã học.
3. Chạy bền: Chạy vòng số 8
Nam : 3 vòng x 100m
Nữ : 2,5 vòng x 100m
2-3 h/s
5 7
Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu nhận xét
bài tập của bạn. Giáo viên nhắc lại bài, giúp
học sinh sửa sai.
- H/s chạy bền quanh sân trờng theo vòng số
8
III. Phần kết thúc
5 Lớp trở về đội hình ban đầu
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay,lng, vai.
2. Nhận xét tiết học. Hớng dẫn bài tập về nhà:
Tập lại các kỹ thuật và 5 động tác thể dục đã học
3. Xuống lớp
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 6
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tuần 2: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 4: Bài: đội hình đội ngũ - bài thể dục
I. Mục tiêu:
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau.
Tập hợp đội hình hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, điểm số. Cách
chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp.
+ Học mới: Giậm chân tại chỗ, đi đều, vòng trái, vòng phải.
+ Yêu cầu: Học sinh nắm đợc bài, thực hiện tơng đối đúng các kỹ năng đã học, luyện tập nghiêm
túc, tác phongnhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục phát triển chung: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát
triển thể lực chung và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Ôn tập: Ôn 5 động tác đã học.
+ Học mới: Động tác vặn mình, phối hợp.
+ Yêu cầu: Học sinh nắm đợc bài, tập hết biên độ động tác.
3. Chạy bền: Trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học:
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân bãi.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh:
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Cán sự tập hợp lớp theo đội hình
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o

o o o o o

II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng.Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 7
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Mỗi nhóm cử 1 học sinh điều khiển
luyện tập. Giáo viên quan sát hớng dẫn
học sinh tập luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
17
a. Kiểm tra bài cũ 2 Gọi 2 4 học sinh lên thực hiện các kỹ
năng đã học
(Lớp quan sát và nhận xét)
b. Ôn các kỹ năng đã học:
+ Quay các hớng
+ Điểm số
+ Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dãn cách cự
ly, dóng hàng, dồn hàng
5
c. Học mới:
+ Giậm chân tại chỗ.
+ Đi đều, đứng lại, đi đều thẳng hớng và
vòng trái, phải
10 Thực hiện theo đội hình hàng dọc.
2. Bài thể dục:
a. Ôn: 5 động tác đã học
+ Động tác vơn thở.
+ Động tác tay.
+ Động tác ngực.
+ Động tác chân.
+ Động tác bụng.
15
3
Lớp dãn cách cự ly 1 sải tay, đứng so le.
o o o o o
o o o o o

o o o o o
o o o o o

b. Học mới
+ Động tác vặn mình (SGV TD6 - Tr 17):
4
2 x 8
2- 3 lần
Lỗi học sinh th ờng mắc:
- Xoay chân theo thân ngời
- Không đa tay về trớc rồi mới vòng sang
ngang
+ Động tác phối hợp (SGV TD6 - Tr 27): 4
2 x 8
2- 3 lần
- Bớc chân cha đúng hớng.
- Khi gập thân đầu gối không thẳng.
c. Luyện tập:
+ Tập 7 động tác.
4
1 lần
d. Củng cố:
Học sinh lên thực hiện các động tác đã học.
2-3 h/s Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu nhận
xét bài tập của bạn. Giáo viên nhắc lại bài,
giúp học sinh sửa sai.
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Hớng dẫn bài tập về nhà.
3. Xuống lớp
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần 3: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 8
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tiết 5
Bài đội hình đội ngũ - bài thể dục- chạy bền
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập một số kỹ năng dã học. Yêu cầu học sinh thực hiện ở mức độ tơng đối chính xác
+ Học mới: Đổi chân khi đi sai nhịp. Yêu cầu học sinh nắm đợc bài và biết cách đổi chân khi đi sai
nhịp.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và
rèn luyện t thế cơ bản.
+ Ôn tập: 7 động tác đã học. Yêu cầu học sinh thực hiện tơng đối chính xác.
+ Học mới: Động tác nhảy, điều hoà. Yêu cầu học sinh nắm đợc bài và biết cách thực hiện 2 động
tác theo đúng nhịp.
3. Chạy bền: Trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân bãi.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
10 Cán sự tập hợp lớp theo đội hình
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8 Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
3. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra các động tác quay, đi đều, đứng lại
2 Gọi từ 2 3 học sinh lên kiểm tra bài
II. Phần cơ bản
30 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 9
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi nhóm cử 1 học sinh điều khiển
luyện tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn
h/s tập luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
a. Ôn tập: Một số kỹ năng đã học:
+ Các động tác quay.
+ Đi đều đứng lại.
15 Giáo viên hô cho lớp tập mỗi kỹ thuật
từ 1 - 2 lần. Sau đó cán sự lớp hô từ 2 -
3 lần.
b. Học mới:
+ Đổi chân khi sai nhịp.
Thực hiện theo đội hình hàng dọc.
c. Củng cố:
+ Học sinh thực hiện các kỹ năng đã học.
2-3 h/s Giáo viên và học sinh ở dới lớp quan
sát, nêu nhận xét. Sau đó giáo viên nhắc
lại những điểm cơ bản để học sinh nắm
vững bài.
2. Bài thể dục:
15
a. Ôn 7 động tác đã học 2 x 8
2 - 3 lần
Giáo viên hô 1 - 2 lần.
Cán sự hô 1 lần. Yêu cầu học sinh tập
đúng, chính xác và đẹp các động tác đã
học.
b. Học mới:
+ Động tác nhảy (SGV TD6 - Tr 28):
+ Động tác điều hoà (SGV TD 6 - Tr 29, 30):
c. Luyện tập:
+ Tập 9 động tác.
2 x 8
2 x 8
1-2 lần
- Giáo viên vừa tập vừa phân tích động
tác và cùng học sinh tập.
- Cán sự hô và tập cùng lớp.
3. Chạy bền : Trò chơi hai lần hít vào hai lần thở
ra, chạy vòng số 8
GV chú ý nhắc nhở h/s cách chạy ở đ-
ờng vòng số 8 vật cản trên đờng chạy.
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Hớng dẫn bài tập về nhà.
3. Xuống lớp
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần 3: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 6
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 10
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
đội hình đội ngũ - Bài thể dục- chạy bền
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, dồn hàng, điểm số.
Tập đi đều, đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi sai nhịp.
+ Yêu cầu: Học sinh thực hiện đợc kỹ thuật đổi chân khi đi sai nhịp. Các kỹ năng khác học sinh
thực hiện ở mức tơng đối chính xác.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung
và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Ôn bài thể dục phát triển chung.
+ Yêu cầu học sinh thuộc bài, thực hiện đúng t thế, tác phong, biên độ động tác.
3. Chạy bền: Trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân bãi.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
10 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o

3. Kiểm tra bài cũ
+ Kiểm tra các động tác quay, đi đều, đứng lại.
2 Gọi từ 2 3 học sinh lên kiểm tra bài
II. Phần cơ bản
30 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 11
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi nhóm cử 1 học sinh điều khiển
luyện tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn
h/s tập luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
a. Ôn tập các kỹ thuật:
+ Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng,
dồn hàng, dàn hàng, điểm số.
15
Những lỗi học sinh th ờng mắc:
- Học sinh hay đa tay lên vai bạn, cha
tự ớc lợng đợc khoảng cách.
+ Kỹ thuật quay:
- Quay trái.
- Quay phải.
- Quay đằng sau.
- Tay vung trong khi quay, quay cha
đủ góc độ.
- Hay đa chân ra phía sau.
+ Kỹ thuật đi đều đứng lại - Nâng gối cao quá, gập cẳng chân ra
phía sau, đánh tay cha đúng.
+ Đi đều, vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi
sai nhịp
- Khi đi hàng cha đợc thẳng.
- Còn có hiện tợng đi cùng chân cùng
tay.
Cách sửa:
- Giáo viên tập lại động tác, phân tích
chỗ sai và hớng dẫn h/s sửa sai.
2. Bài thể dục phát triển chung:
+ Ôn tập 9 động tác.
15
2 - 4 lần
Những lỗi học sinh th ờng mắc:
- T thế thân ngời, biên độ của tay,
phối hợp giữa tay và chân cha tốt.
Cách sửa:
- Cho học sinh tập lại t thế.
- Tập từ chậm đến nhanh dần.
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Hớng dẫn bài tập về nhà.
3. Xuống lớp:
5

Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
Tuần 4 Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
tiết 7
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 12
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
đội hình đội ngũ - Bài thể dục chạy bền
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh,
tinh thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dồn hàng, dàn hàng.
Các động tác quay, đi đều, vòng trái, vòng phải, đổi chân khi đi sai nhịp.
+ Yêu cầu: Học sinh thực hiện đúng động tác ở mức tơng đối đúng. Tác phong nhanh nhẹn, khẩn
trơng.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và
rèn luyện t thế cơ bản.
+ Luyện tập: Tiếp tục ôn tập bài TD phát triển chung
+ Yêu cầu thực hiện đúng, hết biên độ động tác.
3. Chạy bền: Trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân bãi.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đlợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học:
- Ôn các kỹ năng: Tập hợp hàng ngang, các
động tác quay, đi đều, vòng trái phải, sửa sai
nhịp.
- Ôn bài TD phát triển chung.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển luyện
tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn h/s tập
luyện.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 13
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
1. Đội hình đội ngũ
+ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số,
dồn hàng, dàn hàng.
+ Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
+ Quay phải, quay trái và quay đằng sau.
+ Đi đều, đứng lại, đi đều vòng trái, vòng phải,
đổi chân khi đi sai nhịp
20
2-3 lần
Thực hiện theo đội hình hàng dọc.
Yêu cầu học sinh triển khai nhanh nhẹn,
đúng đẹp.
Một số lỗi học sinh th ờng mắc:
- Khi quay hay đa một chân ra phía
sau.
- Tay vung tự do.
- Lng cong.
- Đi cùng chân cùng tay.
- Tay gập quá sớm hoặc vung tay quá cao.
- Gập cẳng chân ra phía sau
2. Ôn bài TD:
+ Luyện tập: Ôn 9 động tác bài thể dục phát
triển chung.
10
2 - 4 lần
Lỗi học sinh th ờng mắc:
- Thực hiện cha hết biên độ động tác.
- T thế tác phong cha đẹp
o o o o o
o o o o o

o o o o o

3. Chạy bền : Chạy vòng số 8
4. Củng cố bài:
2 Gọi 1 - 2 học sinh thực hiện tốt và cha
tốt lên thực hiện các nội dung vừa ôn tập.
Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu nhận xét.
Giáo viên phân tích chỗ đúng sai và h-
ớng dẫn học sinh sửa.
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Hớng dẫn bài tập về nhà.
3. Xuống lớp
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

R ỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần 4: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 8
Thể dục tay không - Đhđn
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 14
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Bớc đầu hoàn thiện các động tác: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang,
dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đứng nghỉ, đứng nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau, đi
đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp
+ Yêu cầu thực hiện ở mức tơng đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung. Tác
phong nhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung và
rèn luyện t thế cơ bản.
+ Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục.
+ Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các t thế động tác.
3. Chạy bền: Trò chơi.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân tập.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động:
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển
luyện tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn
h/s tập luyện.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 15
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn các kỹ năng:
- Đứng nghỉ, đứng nghiêm.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
- Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi
chân khi sai nhịp.
14 Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng
tổ. o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o

2. Bài thể dục:
+ Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển chung.
14 Chú ý đến các t thế cơ bản của học sinh.
- Tập cả tổ từ 2 đến 3 lần.
- Chia từng nhóm 2 3 học sinh để
luyện tập và giúp nhau sửa sai.
o o o o o
o o o o o

o o o o o

3. Củng cố:
+ Từng hàng thực hiện bài tập. Mỗi hàng thực
hiện 2 - 3 động tác.
4 Học sinh quan sát và tự nhận xét.
Giáo viên nhắc lại những nội dung cơ
bản của bài để học sinh nắm rõ.
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Hớng dẫn bài tập về nhà.
3. Xuống lớp.
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần 5 : Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 16
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tiết 9
thể dục tay không - Đội hình đội ngũ- chạy bền
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Tiếp tục ôn và hoàn thiện các động tác: quay trái, quay phải, quay
đằng sau, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp
+ Yêu cầu: Thực hiện ở mức tơng đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung.
Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực
chung và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục.
+ Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các t thế động tác.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân tập.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động:
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển
luyện tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn
h/s tập luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn các kỹ năng:
- Đứng nghỉ, đứng nghiêm.
14 Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng
tổ.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 17
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
- Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi
chân khi sai nhịp.
- Chia thành từng cặp luyện tập giúp
nhau sửa sai.
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o

2. Bài thể dục:
+ Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển chung.
14 Chú ý đến các t thế cơ bản của học
sinh.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia từng nhóm 2 - 3 học sinh để
luyện tập và giúp nhau sửa sai.
o o o o o
o o o o o
o o o o o

3. Củng cố:
+ Gọi 2- 4 học sinh lên thực hiện bài tập.
4. Chạy bền: Trò chơi
4 Học sinh quan sát và nhận xét.
Giáo viên nhắc lại bài cho học sinh nắm
rõ.
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Hớng dẫn bài tập về nhà.
3. Xuống lớp.
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

R ỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 18
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Tiết 10
thể dục tay không - Đội hình đội ngũ
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Tiếp tục ôn và hoàn thiện các động tác: quay trái, quay phải, quay
đằng sau, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp
+ Yêu cầu: thực hiện ở mức tơng đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung.
Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung
và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục.
+ Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các t thế động tác
3. Chạy bền: Trò chơi
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân tập.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động:
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 19
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
luyện tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn
h/s tập luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn các kỹ năng:
- Đứng nghỉ, đứng nghiêm.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
- Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi
chân khi sai nhịp.
14 Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng
tổ.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia thành từng cặp luyện tập giúp
nhau sửa sai.
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o

2. Bài thể dục:
+ Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển chung.
14 Chú ý đến các t thế cơ bản của học
sinh.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia từng nhóm 2 - 3 học sinh để
luyện tập và giúp nhau sửa sai.
o o o o o
o o o o o
o o o o o


3. Củng cố bài:
+ Gọi 2 - 4 học sinh thực hiện tốt và cha tốt lên
thực hiện các nội dung vừa ôn tập.
4 Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu
nhận xét.

III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Giao bài tập về nhà: Luyện tập
các nội dung đã học.
3. Xuống lớp.
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 11
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 20
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
thể dục tay không - Đội hình đội ngũ- chạy bền
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Tiếp tục ôn và hoàn thiện các động tác: quay trái, quay phải, quay
đằng sau, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp
+ Yêu cầu: thực hiện ở mức tơng đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung.
Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung
và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục.
+ Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các t thế động tác
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân tập.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đlợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động:
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển
luyện tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn
h/s tập luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn các kỹ năng:
14 Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng
tổ.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 21
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
- Đứng nghỉ, đứng nghiêm.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
- Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi
chân khi sai nhịp.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia thành từng cặp luyện tập giúp
nhau sửa sai.
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
2. Bài thể dục:
+ Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển chung.
14 Chú ý đến các t thế cơ bản của học
sinh.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia từng nhóm 2 - 3 học sinh để
luyện tập và giúp nhau sửa sai.
o o o o o
o o o o o
o o o o o


3. Chạy bền; Trò chơi
4. Củng cố bài:
+ Gọi 2 - 4 học sinh thực hiện tốt và cha tốt lên
thực hiện các nội dung vừa ôn tập.
4 Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu
nhận xét.
Giáo viên phân tích chỗ đúng sai và
hớng dẫn học sinh sửa.
Giáo viên phân tích chỗ đúng sai và h-
ớng dẫn học sinh sửa.
Gv hớng dẫn và tổ chức cho Hs chơi
III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh: Rũ chân, tay, lng, vai....
2. Nhận xét lớp. Giao bài tập về nhà: Luyện tập
các nội dung đã học.
3. Xuống lớp.
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Ngy son ....................., ngy dy.................nm 2009
Tiết 12
thể dục tay không - Đội hình đội ngũ
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 22
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
I. Mục tiêu
1. Đội hình đội ngũ: Nhằm trang bị cho học sinh tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, tinh
thần tập thể và t thế cơ bản đúng.
+ Ôn tập: Các kỹ năng đã học. Tiếp tục ôn và hoàn thiện các động tác: quay trái, quay phải, quay
đằng sau, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, đi đều, đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp
+ Yêu cầu: thực hiện ở mức tơng đối chính xác và biết cách vận dụng vào các hoạt động chung.
Tác phong nhanh nhẹn, khẩn trơng.
2. Bài thể dục: Nhằm rèn luyện các nhóm cơ, khớp chính của cơ thể, góp phần phát triển thể lực chung
và rèn luyện t thế cơ bản.
+ Tiếp tục ôn và hoàn thiện bài thể dục.
+ Yêu cầu: Thuộc bài, thực hiện đúng các t thế động tác
3. Chạy bền: Trò chơi
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng.
+ Học sinh dọn vệ sinh sân tập.
+ Giáo viên chuẩn bị còi, tranh ảnh.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đ lợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu tiết học.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động:
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
II. Phần cơ bản
32 Thực hiện phơng pháp luyện tập quay
vòng. Lớp chia thành hai tổ:
- Tổ 1 tập ĐHĐN
- Tổ 2 tập bài thể dục.
Sau đó đổi ngợc lại.
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 23
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
Mỗi tổ cử 1 học sinh điều khiển luyện
tập. Giáo viên quan sát, hớng dẫn h/s tập
luyện.
1. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn các kỹ năng:
- Đứng nghỉ, đứng nghiêm.
- Quay trái, quay phải, quay đằng sau.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng,
điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
- Đi đều - đứng lại, vòng trái, vòng phải, đổi
chân khi sai nhịp.
14 Giáo viên quan sát, sửa sai cho từng tổ.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia thành từng cặp luyện tập giúp
nhau sửa sai.
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o
o o o

2. Bài thể dục:
+ Ôn tập: 9 động tác bài TD phát triển chung.
14 Chú ý đến các t thế cơ bản của học sinh.
- Cả tổ tập từ 2 đến 3 lần.
- Chia từng nhóm 2 - 3 học sinh để
luyện tập và giúp nhau sửa sai.
o o o o o
o o o o o
o o o o o


3. Củng cố bài:
+ Gọi 2 - 4 học sinh thực hiện tốt và cha tốt lên
thực hiện các nội dung vừa ôn tập.
4 Học sinh ở dới lớp quan sát, nêu nhận
xét.

III. Phần kết thúc
1. Thả lỏng, hồi tĩnh, rũ chân, tay, lng, vai.
2. Nhận xét lớp. Giao bài tập về nhà: Luyện tập
các nội dung đã học.
3. Xuống lớp.
5 Lớp trở về đội hình ban đầu.
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

Rỳt kinh nghim :
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
Tuần 7: Ngy son ....................., ngy dy.................nm 209
Tiết 13
Kiểm tra bài thể dục phát triển chung
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 24
Trờng THCS Tự Cờng - Giáo án thể dục Lớp 6
I. Mục tiêu
Kiểm tra nhằm đánh giá kết quả luyện tập của học sinh.
+ Nội dung kiểm tra: Bài thể dục phát triển chung.
+ Yêu cầu: - Học sinh có thái độ nghiêm túc trong giờ kiểm tra. Hoàn thành tốt nội dung kiểm tra.
- Giáo viên chấm điểm khách quan, tránh thiên vị.
II. Địa điểm, thiết bị dạy học
+ Sân trờng
+ Học sinh: Dọn vệ sinh sân tập, kê bàn, ghế giáo viên.
III. Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung Đlợng Phơng pháp thực hiện
I. Phần mở đầu
8 Lớp trởng tập hợp lớp theo đội hình hàng
ngang. Báo cáo.
1. Nhận lớp:
+ Giáo viên nhận lớp nắm sĩ số học sinh có mặt,
kiến tập, kiểm tra trang phục luyện tập của học sinh.
+ Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học: Kiểm
tra bài thể dục.
2 o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o o o

2. Khởi động:
6
+ Chạy nhẹ nhàng quanh sân trờng.
+ Tập các động tác TDTK:
- Động tác cổ.
- Động tác tay.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
+ Quay các khớp: Cổ tay, cổ chân, gối, hông, vai.
+ ép dọc, ép ngang.
200m
-300m
2 x 8
2x8
Sau khi chạy xong lớp trở về đội hình hàng
ngang, dãn cách cự ly, đứng so le.
o o o o o

o o o o o

o o o o o
II. Phần cơ bản
32
1. Ôn tập:
+ Tập bài thể dục phát triển chung.
10 Lớp tập từ 1 - 2 lần. Giáo viên quan
sát học sinh tập, nhắc nhở học sinh sửa
sai, chuẩn bị tốt để kiểm tra.
2. Kiểm tra:
+ Bài thể dục phát triển chung (9 động tác).
Cách cho điểm:
+ Điểm 9 - 10: Hoàn thiện cả 9 động tác của bài
thể dục và thực hiện đẹp, hết biên độ động tác.
+ Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng cả 9 động tác nh-
ng cha đẹp, còn một vài sai sót nhỏ.
+ Điểm 5 - 6: Có 1 - 2 động tác sai, các động
tác còn lại thực hiện tơng đối chính xác.
22 Học sinh tập, giáo viên hoặc cán sự
hô.
Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 3 -
5 học sinh. Mỗi học sinh tham gia kiểm
tra 1 lần, mỗi động tác 2x8 nhịp. Trờng
hợp đặc biệt giáo viên có thể cho kiểm
tra lần 2 (khi kiểm tra lần 2 điểm tối đa
không quá 8 điểm).
o o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o o
Ngời soạn và thực hiện : Trần Văn Lừng 25

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Giáo án thể dục lớp 6 chuẩn