Lựa chọn 1 doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam và phân tích, dự báo các nhân tố môi trường marketing vĩ mô của doanh nghiệp này

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Lựa chọn 1 doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam và phân tích, dự báo các nhân tố môi trường marketing vĩ mô của doanh nghiệp này

Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
Bài thảo luận marketing căn bản.
Đề tài: Lựa chọn 1 doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam và phân
tích, dự báo các nhân tố môi trường marketing vĩ mô của doanh nghiệp này. Chú
trọng các nhân tố kinh tế và tâm lý.
Lớp: 1010BMKT0111
Nhóm thực hiện: Nhóm 1
Nhóm trưởng: Thiều Quỳnh Chi
Thư ký: Ngọ Thị Phương Đông
Bài viết
I KHÁI QUÁT CHUNG:
1. Khái quát về môi trường marketing vĩ mô của doanh nghiệp.
Môi trường marketing là một tập hợp những lực lượng “không khống chế được” mà các
công ty phải chú ý đến khi xây dựng các hệ thống marketing - mix của mình. Môi trường
marketing được hiểu như sau:
Môi trường marketing của công ty là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng
hoạt động ở bên ngoài công ty và có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing,
thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.
Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động
chạm sâu sắc đến đời sống công ty. Những biến đổi diễn ra trong môi trường này không
thể gọi là chậm và có thể dự đoán trước được. Nó có thể gây ra những điều bất ngờ lớn và
những hậu quả nặng nề. Vì thế công ty cần phải chú ý theo dõi tất cả những diễn biến của
môi trường bằng cách sử dụng vào mục đích này việc nghiên cứu marketing và những khả
năng thu thập thông tin marketing thường ngày bên ngoài công ty hiện có.
Môi trường marketing gồm có môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Môi trường vi mô là
những lực lượng có quan hệ trực tiếp với bản thân công ty và những khả năng phục vụ
khách hàng của nó, tức là những người cung ứng, những người môi giới marketing, các
khách hàng, các đối thủ cạnh tranh và công chúng trực tiếp. Môi trường vĩ mô là những lực
lượng trên bình diện xã hội rộng lớn hơn, có ảnh hưởng đến môi trường vi mô, như các yếu
tố nhân khẩu, kinh tế, tự nhiên, kỹ thuật, chính trị và văn hóa. Chúng ta hãy cùng nghiên
cứu môi trường markting vĩ mô của doanh nghiệp.
Các lực lượng chủ yếu của môi trường vĩ mô.
Các công ty, những người cung ứng, những người trung gian Marketing, khách hàng, các
đối thủ cạnh tranh và công chúng đều hoạt động trong một môi trường vĩ mô rộng lớn của
các lực lượng và xu hướng tạo ra những cơ hội đồng thời cũng làm nảy sinh những mối đe
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
dọa. Những lực lượng này là những lực lượng "không thể khống chế được" mà công ty
phải theo dõi và đối phó. Trong số những lực lượng xã hội mới có phong trào xanh, phong
trào phụ nữ, quyền đồng tình luyến ái, v...v. Trong số các lực lượng kinh tế có tác động
ngày càng tăng của sự cạnh tranh toàn cầu. Các công ty và người tiêu dùng ngày càng phải
chịu nhiều tác động của những lực lượng toàn cầu. Trong bức tranh toàn cầu đang biến đổi
nhanh chóng công ty phải theo dõi sáu lực lượng chủ yếu, cụ thể là các lực lượng nhân
khẩu, kinh tế, tự nhiên, công nghệ, chính trị và văn hóa.
Trong khi mô hình 5 áp lực của M-Porter đi sâu vào việc phân tích các yếu tố trong môi
trường ngành kinh doanh thì PEST lại nghiên cứu các tác động của các yếu tố trong môi
trường vĩ mô. Các yếu tố đó là:
→ Political (Thể chế- Luật pháp)
→ Economics (Kinh tế)
→ Sociocultrural (Văn hóa- Xã Hội)
→ Technological (Công nghệ)
Đây là bốn yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế, các yếu tố này là các yếu
tố bên ngoài của của doanh nghiệp và ngành, và ngành phải chịu các tác động của nó đem
lại như một yếu tố khách quan. Các doanh nghiệp dựa trên các tác động sẽ đưa ra những
chính sách, hoạt động kinh doanh phù hợp.
Trong các yếu tố đã nêu trên của môi trường Marketing vĩ mô mô thì yếu tố kinh tế và tâm
lý xã hội là những yếu tó có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và giải pháp marketing của
doanh nghiệp. Chúng ta hãy cùng phân tích, dự báo và tìm ra các giải pháp marketing khi
bị tác động bởi các yếu tố kinh tế và tâm lý xã hội.
2. GIỚI THIỆU VỀ VIETTEL.
Chặng đường phát triển:
- 1/6/1989: Thành lập Tổng Công ty Điện tử thiết bị thông tin (SIGELCO), tiền thân của
Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel).
- 1989 – 1994: Xây dựng tuyến vi ba băng rộng lớn nhất (140 Mbps); xây dựng tháp anten
cao nhất Việt Nam lúc bấy giờ (85m).
- 1995: Doanh nghiệp mới duy nhất được cấp giấy phép kinh doanh dịch đầy đủ các dịch
vụ viễn thông ở Việt Nam.
- 1999: Hoàn thành đường trục cáp quang Bắc – Nam với dung lượng 2.5Mbps có công
nghệ cao nhất Việt Nam với việc áp dụng thành công sáng kiến thu – phát trên một sợi
quang.
- 2000: Doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ thoại sử dụng công nghệ IP
(VoIP) trên toàn quốc.
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
- 2001: Cung cấp dịch vụ VoIP quốc tế.
- 2002: Cung cấp dịch vụ truy nhập Internet.
- 2003: Cung cấp dịch vụ điện thoại cố định (PSTN). Cổng vệ tinh quốc tế.
- 2004: Cung cấp dịch vụ điện thoại di động. Cổng cáp quang quốc tế.
- 2005: Dịch vụ mạng riêng ảo.
- 2006: Đầu tư sang Lào và Campuchia.
- 2007: Doanh thu 1 tỷ USD. 12 triệu thuê bao. Hội tụ 3 dịch vụ cố định – di động –
Internet
- 2008: Doanh thu 2 tỷ USD. Nằm trong 100 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới. Số
1 Campuchia về hạ tầng Viễn thông.
- 2010 : Viettel trở thành tập đoàn kinh tế nhà nước.
Thành tích đạt được:
► Tại Việt Nam:
♦ Thương hiệu mạnh nhất Việt Nam ngành hàng Bưu chính-Viễn thông-Tin học do người
tiêu dùng bình chọn.
♦ Doanh nghiệp đầu tiên phá thế độc quyền trong ngành Bưu chính Viễn thông ở Việt
Nam.
♦ Mạng di động đứng đầu Việt Nam với việc cung cấp dịch vụ GPRS trên toàn quốc, có
11 triệu thuê bao, và là một trong những mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế
giới (tạp chí Wireless Intelligence bình chọn).
♦ Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2009
♦ Số 1 về dịch vụ di động tại Việt Nam.
♦ Số 2 về vùng phủ dịch vụ PSTN, VoIP và ADSL ở Việt Nam.
♦ Số 1 về tốc độ truyền dẫn cáp quang ở Việt Nam.
♦ Số 1 về mạng lưới phân phối ở Việt Nam.
♦ Số 1 về đột phá kỹ thuật: Thu – phát trên một sợi quang. VoIP. Cung cấp GPRS trên
toàn quốc. Thử nghiệm thành công Wimax. Triển khai NGN. Hệ thống tính cước tích hợp.
MPLS. DWDM (40 x 10Mbps).
♦ Số 1 về quy mô tổng đài chăm sóc khách hàng ở Việt Nam.
► Trong khu Vực:
♦ Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đầu tiên đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.
♦ Số 1 tại Campuchia về hạ tầng viễn thông.
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
► Trên thế giới:
♦ Nằm trong 100 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới
♦ Mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới (tạp chí Wireless Intelligence bình
chọn)
♦ Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường mới nổi trong hệ thống Giải thưởng
Frost&Sullivan Asia Pacific ICT Awards 2009.
Nhận xét:
Viettel telecom ra đời với sứ mệnh luôn theo đuổi trở thành nhà cung cấp dịch vụ Viễn
thông số một tại Việt Nam và có tên tuổi trên thị trường thế giới, do đó công ty luôn phấn
đấu và cố gắng nỗ lực hết mình để vươn lên trong thị trường Viễn thông cạnh tranh đầy
cam go và quyết liệt như hiện nay.
Chỉ tính riêng trong năm 2008, Viettel có tới 25,5 triệu thuê bao kích hoạt mới, đạt 119%
kế hoạch và bằng tổng số thuê bao phát triển trong vòng 4 năm 2004-2007.
Năm 2008,mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng Viettel vẫn hoàn thành tốt chỉ
tiêu kinh doanh với doanh thu đạt 30.000 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận ước khoảng 6.600 tỷ
đồng, tăng 26% so với kế hoạch và gấp 1,7 lần so với năm 2007.
Năm 2009, Viettel đạt doanh thu 60,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 80%. Đây là năm thứ 5
Viettel phát triển nhanh. Bốn năm trước (2004 – 2008) phát triển trên 100%. Trong 5 năm
qua, tổng doanh thu của Viettel tăng 32 lần
Từ thành công và đà tăng trưởng trong năm 2009, năm 2010 Viettel tiếp tục đặt mục tiêu
duy trì tăng tốc độ tăng trưởng nhanh, thấp nhất là 60%, tương đương với doanh thu đạt 75
– 78 nghìn tỷ đồng. Tiếp tục lắp đặt gần 20.000 trạm BTS, trong đó chủ yếu là trạm 3G tại
thị trường Việt Nam.
Một trong những mục tiêu quan trọng của Viettel trong năm 2010 là triển khai nghiên cứu
phát triển và sản xuất thiết bị Viễn thông và CNTT. Năm 2010, Viettel dự kiến đưa ra thị
trường 3-5 sản phẩm đầu tiên.
Trong năm 2010, Viettel tiếp tục đẩy mạnh đầu tư về hạ tầng Viễn thông tại Việt Nam, đặc
biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đầu tư cho công nghệ mới, tiếp tục triển khai
các dự án của năm 2009: hoàn thành quang hóa đến xã, hoàn thành xây dựng mỗi xã một
trạm BTS, đưa điện thoại Homephone về các hộ gia đình, tiếp tục hoàn thành kết nối
Internet tới các trường học trong cả nước.
Viettel cũng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cho an ninh quốc phòng như phủ sóng hoàn
toàn quần đào Trường Sa và khu vực Biển Đông, triển khai cáp quang vùng biên giới...
Có thể nói rằng dù Viettel là doanh nghiệp phát triển sau các nhà mạng như: Vinaphone,
Mobiphone nhưng trong chặng đường phát triển của mình ,công ty đã có những bước phát
triễn nhảy vọt, số lượng thị phần tăng lên cấp số nhân trong những năm phát triển trên tất
cả các lĩnh vực kinh doanh của mình. Không chỉ phát triển thị trường trong nước mà còn
tập trung phát triển thị trường nước ngoài. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
của Viettel đã có những thành công đáng kể và thương hiệu Viettel đã được khẳng định
trên thị trường Viễn thông. Hiện nay Viettel trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động số một
tại Việt Nam.
3. Marketing Viettel:
Khi đọc câu khẩu hiệu (slogan) "Hãy nói theo cách của bạn - Say it your way", không ai tin
đó là một slogan của một công ty Việt Nam mà còn là slogan của một công ty của quân đội
bởi nó quá "Tây". Những chuyên gia xây dựng thương hiệu gọi đùa đó là câu chuyện của
"Gã nhà quê" làm thương hiệu. “ Viettel, gã nhà quê làm thương hiệu” - "Nhà quê" nhưng
chơi trội!
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cho Công ty Viễn thông Quân đội, kiến
thức về thương hiệu của những lãnh đạo công ty này gần như bằng con số O tròn trĩnh..
JW Thompson (JWT) - Công ty quảng cáo nước ngoài đã được chọn. Một công ty quân đội
vốn có kiểu marketing "nhà quê" như Viettel thì việc thuê JWT có thể coi là một hành
động "chơi trội". Hợp đồng của Viettel và JWT lúc đó có trị giá 45.000 USD với thời hạn 2
tháng được coi là một hợp đồng đắt đỏ của Viettel trong lịch sử làm marketing của công ty
này.
Vì là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mặt khác trên thị trường dịch vụ Viễn thông có rất
nhiều các đối thủ cạnh tranh nặng kí và đáng gờm như Mobifone, Vinaphone cùng các đối
thủ cạnh tranh hiện tại như Sfone, Vinamobile,Beeline, Evntelecom cùng nhiều đối thủ
cạnh tranh tiềm ẩn khác nên hoạt động marketing luôn được Viettel quan tâm và chú trọng
nhằm thu hút khách hàng và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Chiến
lược định vị: giá thấp, linh loạt trong quảng bá hình ảnh và đặc biệt là có hẳn sách lược
chăm sóc khách hàng một cách thân thiện, tận tình là một chiến lược kinh doanh rất đúng
đắn của Viettel. Bên cạnh chiến lược định vị đúng, Viettel còn thể hiện lối tư duy kinh
doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau” tuy chưa đậm nét và đạt tới mức độ cao nhưng
đã tạo được sự tin cậy trong người tiêu dùng. Các gói cước tính có lợi cho khách hàng, các
cách chăm sóc khách hàng tốt, các tiện ích mang lại giá trị ngoại sinh cho khách hàng như
chọn số... thật sự đã góp phần làm cho Viettel thành công hơn. Ngoài ra, Viettel còn có các
hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm thu hút khách hàng như: Viettel chào đón khách
hàng thứ 10 triệu, Viettel tri ân khách hàng…Và các hoạt động xã hội khác mang tính nhân
bản cao như: Vang mãi khúc quân hàng, Chúng tôi là chiến sĩ…Đây cũng thể hiện triết lý
kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội của Viettel. Viettel đã tặng hơn 3000 suất quà với
tổng trị giá 900 triệu đồng trong chương trình “ấm áp tình thân” đến các gia đình có hoàn
cảnh khó khăn, các chiến sĩ biên giới, hải đảo đón tết xa nhà trong dịp Tết Mậu Tý. Công
ty cũng đã dành hơn 10 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa trên toàn quốc; tài
trợ các chương trình có tiếng vang lớn như: Chúng tôi là chiến sĩ, Như chưa hề có cuộc
chia ly, Chương trình mổ tim nhân đạo: Trái tim cho em, chương trình phẫu thuật nụ
cười… Ngoài ra, Viettel đã phát động chương trình hỗ trợ hàng tháng cho mỗi sinh viên
Việt Nam, Campuchia 25.000 -30.000 đồng, mỗi chiến sĩ biên phòng và hải đảo 50.000
đồng sử dụng điện thoại di động, miễn phí Internet đến 39.000 trường và 25 triệu học sinh,
sinh viên; chương trình đưa Internet về 100% xã; chương trình hỗ trợ mỗi hộ nông dân
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
nghèo 15.000 đồng một tháng để gọi điện thoại cố định. Đến hết năm 2008, Viettel đã đưa
Internet băng rộng đến được trên 6.000 trường học và điện thoại cố định đến trên 1, 5 triệu
hộ gia đình. Với các hoạt động nhân đạo, hoạt động xã hội hướng tới khách hàng, vì lợi ích
của người tiêu dùng Viettel đang dần chiếm được sự tin dùng của khách hàng. Các hoạt
động của Viettel vừa mang tính nhân đạo cao cả vừa giúp cho Viettel nâng vị trí của mình
lên tầm cao mới để có được những thành công vang dội như ngày nay..
II. Sự ảnh hưởng các nhân tố của môi trường marketing vĩ mô đến hoạt động của
viettel
1. Tác động của yếu tố kinh tế đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.
A. Phân tích và dự báo.
Môi trường kinh tế trước hết phản ánh qua tốc độ tăng trưởng kinh tế chung về cơ cấu
ngành kinh tế, cơ cấu vùng. Tình hình có thể tạo nên tính hấp dẫn về thị trường và sức mua
khác nhau với các thị trường hàng hóa khác nhau.Môi trường kinh tế cũng bao gồm các
yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Các hoạt động thị
trường đều quan tâm đến sức mua và việc phân bổ thu nhập để mua sắm các loại hàng hóa
dịch vụ khác nhau. Tổng sức mua lại phụ thuộc nhiều nhân tố như thu nhập hiện tại, giá cả
hàng hóa dịch vụ, các khoản tiết kiệm và tín dụng …. Cơ cấu chi tiêu lại còn chịu tác động
thêm của nhiều yếu tố nữa như điều kiện giai đoạn phát triển của nền kinh tế, chu kỳ kinh
doanh. Thu nhập bình quân đầu người có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong nước và
quốc tế. khi nền kinh tế ở giai đoạn khủng hoảng , tỷ lệ lạm phát cũng như thuế khóa
tăng….thì người tiêu dùng buộc phải đắn đo để đưa ra các quyết định mua sắm. Nhiều
hành vi mua sắm mang tính chất không tích cực sẽ diễn ra . Tình trạng sẽ ngược lại khi nền
kinh tế trở lại thời kỳ phục hồi và tăng trưởng, phân hóa thu nhập sẽ chỉ cho các nhà
marketing những phân đoạn thị trường khác nhau rất rõ rệt với mức độ chi tiêu và phân bố
chi tiêu. Những người có thu nhập cao sẽ đòi hỏi hàng hóa và dịch vụ cao hơn. Con người
không chỉ đơn giản “ ăn no mặc ấm” mà thay bằng mong muốn “ăn ngon mặc đẹp”. Họ
cần nhiều loại sản phẩm tiêu dùng cho phép tiết kiệm thời gian hình thức bao bì mẫu mã
trở thành yếu tố quan trọng để thu hút người mua, đạt được trạng thái thảo mãn những
mong muốn nhu cầu nguyện vọng của khách hàng- người tiêu dùng. Nền kinh tế thế giới
đang diễn ra theo xu hướng vận động nhiều chiều. Sự phân hóa giàu nghèo giữa các quốc
gia chậm phát triển và các quốc gia phasot triển theo hướng “dịch vụ hậu công nghiệp” , xu
thế toàn cầu hóa, những nỗ lực cạnh tranh và hợp tác đang làm thay đổi bộ mặt đời sống
kinh tế từng vùng từng khu vực. Thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp dịch vụ bên cạnh
việc tăng mức độ tuyệt đối về thu nhập quốc dân sẽ là điều kiện nền tảng để mỗi quốc gia
hội nhập với nền kinh tế quốc tế. Chiến lược marketing mang tính toàn cầu, đa quốc gia ,
xuyên quốc gia là một đòi hỏi tất yếu một thách thức cơ hội đồi với các nhà hoạt động thị
trường.
Thật vậy, trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay, nhất là Việt Nam đang
trong tiến trình gia nhập WTO thì tác động của nhân tố kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến
hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động marketing của Viettel.
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
Năm 2006, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Với việc
gia nhập WTO đã mang đến làn gió mới, động lực mới thúc đẩy kinh tế trong nước tăng
trưởng và phát triển tốt, trong đó có thị trường viễn thông Việt Nam. Trong tiến trình hội
nhập kinh tế quốc tế với nhiều cơ hội mới song cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức
này, mỗi doanh nghiệp phải tự tìm ra cho mình hướng đi và cách làm mới để nâng cao khả
năng cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả với nước ngoài.
Cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp viễn thông di động Việt Nam
Từ cuối năm 2006 và đầu năm 2007, trên thị trường viễn thông di động Việt Nam đang
chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt giữa 6 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã ra
đời và có tên tuổi. Trong đó có ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động sử dụng công
nghệ GSM là Công ty thông tin di động VMS (MobiFone), Công ty dịch vụ viễn thông
(Vinaphone) và Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), ba nhà cung cấp dịch vụ viễn
thông di động sử dụng cùng công nghệ CDMA là: Công ty thông tin viễn thông điện lực
(EVN Telecom), Công ty Cổ phần viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom với mạng di động
HT mobile, từ ngày 15/3/2008 HT mobile chính thức chuyển đổi công nghệ từ CDMA
sanng e - GSM ) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (với mạng di
động S - Fone). Sự cạnh tranh trên thị trường viễn thông Việt Nam tập trung chủ yếu cạnh
tranh về giá cước, chất lượng dịch vụ, dịch vụ gia tăng trên mạng di động, cạnh tranh vùng
phủ sóng, tăng thuê bao và lợi nhuận.
Các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam tập trung cạnh tranh đẩy mạnh vùng phủ sóng, lắp
đặt trạm BTS để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó nổi lên Viettel là doanh nghiệp viễn
thông ra đời sau vào năm 2004 nhưng đã vượt MobiFone và Vinaphone. Viettel với cách
làm tập trung xây dưng mạng lưới trước và kinh doanh sau, chỉ trong một thời gian ngắn
Viettel đã phát triển được vượt bậc được số trạm BTS với vùng phủ sóng 63/63 tỉnh nhất là
tại vùng sâu, vùng xa, biên gới và hải đảo, tiếp theo sau Viettel là Mobiphone và
Vinaphone, S - Fone, HT mobile và EVN Telecom có vùng phủ sóng và trạm BTS ít.
Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường viễn thông trong nước với quy mô thị
trường hơn 80 triệu dân, xu hướng thị trưởng viễn thông di động sau năm 2010 sẽ bão hoà
và phải đối mặt cạnh tranh với các tập đoàn viễn thông hùng mạnh của nước ngoài vào
Việt Nam buộc các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam phải tìm ra những hướng đi
mới để tự nâng cao sức mạnh cạnh tranh của mình.
Nền kinh tế tuột dốc, nhu cầu sử dụng điện thoại di động vẫn cao
Gần đây, một nghiên cứu của Hiệp hội viễn thông quốc tế mới công bố cho hay điện thoại
di động đã trở thành một “nhu cầu tối tiểu” với mọi cư dân khắp thế giới. Cho dù nền kinh
tế tuột dốc, nhu cầu sử dụng dịch vụ này vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Điện thoại di động- không thể ngưng sử dụng
Bài thảo luận Marketing_ nhóm 01_lớp 1010BMKT0111
“Một khi ai đó đã có chiếc điện thoại di đông, quả là khó để ngưng không dùng nữa, hơn
thế ở nhiều nước, sử dụng điện thoại di động đã trở thành một nhu cầu thiết yếu. Công
nghệ viễn thông, trong đó có điện thoại di động và băng thông rộng vẫn còn rất nhiều tiềm
năng phát triển, kể cả nền kinh tế có suy giảm hay không. Với tiềm năng phát triển lớn như
hiện nay, ngành điện thoại di động còn có thể trợ giúp cho quá trình khôi phục nền kinh tế”
Tuy nhiên, năm 2009 là năm khó khăn của nền kinh tế Việt Nam, vấn đề lớn nhất của năm
là sự giảm sút lòng tin của người tiêu dùng, niềm tin của người tiêu dùng phụ thuộc vào rất
nhiều yếu tố như nền kinh tế, tỷ giá đồng việt nam, công ăn việc làm, chi phí sinh hoạt, đầu
tư nước ngoài và mức sống cá nhân, với cạnh tranh dịch vụ viễn thông gay gắt thì người
tiêu dùng có nhiều cơ hội sử dụng, lựa chọn những mạng có giá cước rẻ và khuyến mãi
cao.
Thị trường viễn thông sắp có bão khuyến mãi

Tốc độ phát triển thuê bao giảm sút, người tiêu dùng quay lưng với mức khuyến mãi thấp
là nguyên nhân khiến các nhà khai thác di động nghĩ ra chiêu thức mới để chạy đua.

MobiFone vừa tạo ra một cú sốc cực lớn trên thị trường với việc cho phép khách hàng gọi
miễn phí “quên ngày tháng” gần như chính sách của gói cước BigZero mà Beeline đang áp
dụng.

Theo chương trình khuyến mại này, MobiFone cho phép tất cả các thuê bao di động tại Hà
Nội (cả Hà Nội cũ và Hà Tây) thực hiện các cuộc gọi nội mạng được miễn phí 9 phút.
Nghĩa là các cuộc gọi 10 phút chỉ bị tính tiền một phút trong khoảng thời gian từ ngày 2/10
cho đến hết năm 2009.
Đây cũng chính là 1 trong những khó khăn lớn của Viettel trong nền kinh tế hiện nay.
Đánh giá toàn cảnh thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam hiện tại với các dự báo và
phân tích từ năm 2009 đến năm 2013. Được kích thích bởi cam kết của chính phủ đối với
phát triển nội dung kỹ thuật số và tự do hóa ngành – có nghĩa đón thêm các nhà cung cấp
dịch vụ mới và cạnh tranh mạnh mẽ. Ngoài việc tiếp tục tăng trưởng, các doanh nghiệp
viễn thông Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như các chương trình khuyến mãi
không thể tránh khỏi, doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao (ARPU) giảm, tỷ giá cao và
thuê bao danh nghĩa (thuê bao ảo).
PHÂN TÍCH SWOT VỀ THỊ TRƯỜNG VIỄN THÔNG VIỆT NAM

* Điểm mạnh:
- Thị trường di động cạnh tranh hơn với sự tham gia của EVNTelecom và Hanoi Telecom
- Dịch vụ di động và dịch vụ cố định đạt mức tăng trưởng cao tương ứng với 104% và 43%
- Việc gia nhập WTO cuối năm 2006 giúp Việt Nam thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài,
nhất là tập trung cho thi trường băng rộng.

* Điểm Yếu

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Lựa chọn 1 doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam và phân tích, dự báo các nhân tố môi trường marketing vĩ mô của doanh nghiệp này