Mẫu Quy định quản lý văn bản đi-đến

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Mẫu Quy định quản lý văn bản đi-đến

CÔNG TY CỔ PHẦN ABCD
QUI ĐỊNH QUẢN LÝ
VĂN BẢN ĐẾN, VĂN BẢN ĐI
Mã tài liệu: HC-09
Hà Nội, 15/02/2008
QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐẾN,
VĂN BẢN ĐI
Mã tài liệu: HC-09
Phiên bản: Ver 1.0
Ngày ban hành: 15/02/08
Bảng theo dõi sửa đổi tài liệu
Ngày sửa đổi Vị trí Nội dung sửa đổi Lần sửa Ghi chú
Người biên soạn Phó ban ISO Giám đốc
Họ và tên
Chữ ký
________________________________________________________________________________________________
Bản quyền tài liệu này thuộc Công ty ABCD do Ban ISO biên soạn và kiểm soát. Tài liệu này không được sao chép hoặc sửa chữa một phần hay toàn bộ mà
không có sự phê chuẩn bằng văn bản của Giám đốc công ty.
Số trang 2 / 8
QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐẾN,
VĂN BẢN ĐI
Mã tài liệu: HC-09
Phiên bản: Ver 1.0
Ngày ban hành: 15/02/08
I/ MỤC ĐÍCH:
II/ PHẠM VI
- Áp dụng cho toàn bộ công ty
III/ ĐỊNH NGHĨA - TỪ VIẾT TẮT:
IV/ NỘI DUNG:
IV.1 QUY TRINH QUẢN LÝ CÔNG VĂN ĐẾN
1. Tiếp nhận văn bản đến
- Khi tiếp nhận văn bản được chuyển đến từ mọi nguồn, nhân viên văn thư hoặc người
được giao tiếp nhận công văn đến (sau đây gọi chung là.nhân viên văn thư) hoặc người
được giao nhiệm vụ tiếp nhận văn bản đến trong trường hợp văn bản được chuyển đến
ngoài giờ làm việc hoặc vào ngày nghỉ, phải kiểm tra sơ bộ về số lượng, tình trạng bì, nơi
nhận, dấu niêm phong (nếu có), v.v...; đối với văn bản mật đến, phải kiểm tra, đối chiếu
với nơi gửi trước khi nhận và ký nhận.
- Nếu phát hiện thiếu hoặc mất bì, tình trạng bì không còn nguyên vẹn hoặc văn bản được
chuyển đến muộn hơn thời gian ghi trên bì (đối với bì văn bản có đóng dấu ''Hoả tốc'' hẹn
giờ), phải báo cáo ngay cho người được giao trách nhiệm giúp người đứng đầu cơ quan, tổ
chức quản lý công tác văn thư (sau đây gọi tắt là người được giao trách nhiệm); trong
trường hợp cần thiết, phải lập biên bản với người đưa văn bản.
- Đối với văn bản đến được chuyển phát qua máy Fax hoặc qua mạng, nhân viên văn thư
cũng phải kiểm tra về số lượng văn bản, số lượng trang của mỗi văn bản, v.v…; trường
hợp phát hiện có sai sót, phải kịp thời thông báo cho nơi gửi hoặc báo cáo người được
giao trách nhiệm xem xét, giải quyết.
2. Phân loại sơ bộ, bóc bì văn bản đến
Sau khi tiếp nhận, các bì văn bản đến được phân loại sơ bộ và xử lý như sau:
- Loại không bóc bì: bao gồm các bì văn bản gửi cho Hội đồng quản trị, ban giám đốc,
trưởng các bộ phận và các bì văn bản gửi đích danh người nhận, được chuyển tiếp cho nơi
nhận. Đối với những bì văn bản gửi đích danh người nhận, nếu là văn bản liên quan đến
công việc chung của các cơ quan, tổ chức thì cá nhân nhận văn bản có trách nhiệm chuyển
cho văn thư để đăng ký.
________________________________________________________________________________________________
Bản quyền tài liệu này thuộc Công ty ABCD do Ban ISO biên soạn và kiểm soát. Tài liệu này không được sao chép hoặc sửa chữa một phần hay toàn bộ mà
không có sự phê chuẩn bằng văn bản của Giám đốc công ty.
Số trang 3 / 8
QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐẾN,
VĂN BẢN ĐI
Mã tài liệu: HC-09
Phiên bản: Ver 1.0
Ngày ban hành: 15/02/08
- Loại do nhân viên văn thư bóc bì: bao gồm tất cả các loại bì còn lại, trừ những bì văn bản
trên có đóng dấu chữ ký hiệu các độ mật (bì văn bản mật);
Khi thực hiện phân loại cần lưu ý:
- Những bì có đóng các dấu độ khẩn cần được bóc trước để giải quyết kịp thời;
- Không gây hư hại đối với văn bản trong bì; không làm mất số, ký hiệu văn bản, địa chỉ cơ
quan gửi và dấu bưu điện; cần soát lại bì, tránh để sót văn bản;
- Đối chiếu số, ký hiệu ghi ngoài bì với số, ký hiệu của văn bản trong bì; trường hợp phát
hiện có sai sót, cần thông báo cho nơi gửi biết để giải quyết;
- Nếu văn bán đến có kèm theo phiếu gửi thì phải đối chiếu văn bản trong bì với phiếu gửi;
khi nhận xong, phải ký xác nhận, đóng dấu vào phiếu gửi và gửi trả lại cho nơi gửi văn
bản;
- Đối với đơn, thư khiếu nại, tố cáo và những văn bản cần được kiểm tra, xác minh một
điểm gì đó hoặc những văn bản mà ngày nhận cách quá xa ngày tháng của văn bản thì cần
giữ lại bì và đính kèm với văn bản để làm bằng chứng.
3. Đóng dấu ''Đến", ghi số và ngày đến
- Văn bản đến của tất cả các đơn vị phải được đăng ký tập trung tại văn thư, trừ những loại
văn bản được đăng ký riêng theo quy định khác của công ty như các hoá đơn, chứng từ kế
toán v.v...
- Tất cả văn bản đến thuộc diện đăng ký tại văn thư phải được đóng dấu "Đến"; ghi số đến
và ngày đến (kể cả giờ đến trong những trường hợp cần thiết).
- Đối với bản Fax thì cần chụp lại trước khi đóng dấu ''Đến''; đối với văn bản đến được
chuyển phát qua mạng, trong trường hợp cần thiết, có thể in ra và làm thủ tục đóng đấu
''Đến".
- Đối với những văn bản đến không thuộc diện đăng ký tại văn thư thì không phải đóng dấu
"Đến" mà được chuyển cho đơn vị hoặc cá nhân có trách nhiệm theo dõi, giải quyết.
- Dấu "Đến" được đóng rõ ràng, ngay ngắn vào khoảng giấy trống, dưới số, ký hiệu (đối
với những văn bản có ghi tên loại), dưới trích yếu nội dung (đối với công văn) hoặc vào
khoảng giấy trống phía dưới ngày, tháng, năm ban hành văn bản.
4 Đăng ký văn bản đến
- Văn bản đến được đăng ký vào sổ đăng ký văn bản hoặc cơ sở dữ liệu văn bản đến trên
máy vi tính.
________________________________________________________________________________________________
Bản quyền tài liệu này thuộc Công ty ABCD do Ban ISO biên soạn và kiểm soát. Tài liệu này không được sao chép hoặc sửa chữa một phần hay toàn bộ mà
không có sự phê chuẩn bằng văn bản của Giám đốc công ty.
Số trang 4 / 8
QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐẾN,
VĂN BẢN ĐI
Mã tài liệu: HC-09
Phiên bản: Ver 1.0
Ngày ban hành: 15/02/08
- Đối với nhân viên văn thư thì sử dụng máy vi tính đế quản lý văn bản đến, nhưng vẫn có
sổ theo dõi văn bản đến để phòng ngừa xử lý khi cần thiết.
- Đối với các bộ phận khác chỉ cần sử dụng sổ theo dõi văn bản đến.
- Đối với phòng nhân sự phải lập sổ theo dõi những đơn, thư khiếu nại, tố cáo và cách giải
quyết. Mẫu sổ theo dõi tương tự như mẫu theo dõi văn bản đến đính kèm quy trình này.
- Khi đăng ký văn bản, cần bảo đảm rõ ràng, chính xác; không viết bằng bút chì, bút mực
đỏ; không viết tắt những từ, cụm từ không thông dụng..
IV.2 QUY TRÌNH QUẢN LÝ VĂN BẢN ĐI
1. Soạn thảo và đánh máy văn bản:
- Văn bản chuyên môn (ví dụ: hồ sơ thầu, báo giá…) cần soạn thảo, đánh máy của bộ phận
nào do bộ phận đó trực tiếp soạn thảo/đánh máy.
- Phòng HC chịu trách nhiệm soạn thảo các quyết định, công văn giấy tờ, hợp đồng thuộc
phạm vi phụ trách của văn phòng.
- Đối với văn bản của Hội đồng quản trị, ban giám đốc sẽ do thư ký hay phòng HCQT soạn
thảo.
- Đối với trường hợp đánh máy sử dụng ở dịch vụ ngoài hoặc chuyển cho phòng HCQT
thực hiện cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
a). Đánh máy đúng nguyên văn bản thảo, đúng thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản.
b). Nhân bản đúng số lượng quy định;
c). Giữ bí mật nội dung văn bản.
2. Photo và đóng dấu:
- Đối với bộ phận nào được giao đánh máy thì bộ phận đó thực hiện việc photo tài liệu.
- Đối với trường hợp số lượng tài liệu cần photo lớn thì có thể chuyển qua cho phòng
HCQT thực hiện việc photo.
- Việc thực hiện đóng dấu tài liệu, công văn thực hiên theo quy định quản lý con dấu của
công ty.
________________________________________________________________________________________________
Bản quyền tài liệu này thuộc Công ty ABCD do Ban ISO biên soạn và kiểm soát. Tài liệu này không được sao chép hoặc sửa chữa một phần hay toàn bộ mà
không có sự phê chuẩn bằng văn bản của Giám đốc công ty.
Số trang 5 / 8

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Mẫu Quy định quản lý văn bản đi-đến