Xem bản đẹp trên 123doc.vn

các thủ thuật giúp hs ghi nho kien thức mới

Sở giáo dục và đào tạo hà tĩnh
Phòng gd&đt cẩm xuyên
---------------------------
Các thủ thuật giúp học sinh ghi nhớ
kiến thức mới
---------*&*-----------
Họ và tên: Nguyễn Lê Huấn
Đơn vị: THCS Cẩm Trung
Sở giáo dục và đào tạo hà tĩnh
---------------------------
Các thủ thuật giúp học sinh ghi nhớ
kiến thức mới
---------*&*-----------
A/. ĐẶT VẤN ĐỀ:
I/. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết hội nghị lần thứ hai của ban chấp hành trung ương Đảng
Cộng Sản Việt Nam khoá VIII đã xác định : “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản
của giáo dục là xây dựng những con người và thế hệ có năng lực tiếp thu
tinh hoa văn hoá của nhân loại, phát huy tiềm năng dân tộc và con người
Việt Nam, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có đủ tư duy
sáng tạo, có năng lực thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính kỷ
luật và sức khoẻ.”
Dạy học là con đường cơ bản, đặc trưng của nhà trường, là con
đường quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ.
Giáo dục nhà trường là giáo dục ưu việt nhất, đã góp một phần rất quan
trọng cho việc thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi
dưỡng nhân tài cho đất nước. Qua đó ta thấy được vai trò hết sức quan
trọng của người giáo viên, người làm công tác giáo dục .
Bên cạnh đó, trong thời đại kinh tế tri thức như hiện nay, với sự phát
triển như vũ bảo của khoa học kỹ thuật thì xuất hiện rất nhiều nguồn tri
thức mới, đòi hỏi người học phải nắm bắt để không thể lạc hậu so với thời
đại .Trong khi đó quỹ thời gian của học sinh nói chung thì không thể nào
mở rộng ra được nữa . Chính vì thế nhu cầu cấp thiết lúc bấy giờ là phải
làm sao giúp cho học sinh ghi nhớ được kiến thức ngay trên lớp, tức là
phải làm sao cho học sinh nắm được kiến thức cơ bản cần phải nắm của
bài học ngay trên lớp chứ không phải đợi về nhà nghiền ngẫm rồi mới nắm
được.Do vậy vai trò của người giáo viên rất quan trọng, người giáo viên
phải thể hiện vai trò chủ đạo của mình, giúp cho học sinh chủ động, tích
cực trong việc nắm tri thức mà mình truyền đạt. Điều đó được thông qua
các biện pháp, thủ thuật mà người giáo viên sử dụng . Vậy biện pháp, thủ
thuật nào mang đến hiệu quả giáo dục cao và đáp ứng được nhu cầu mang
tính thời sự của giáo dục hiện nay là giúp học sinh ghi nhớ kiến thức tại
lớp? Đó là lý do tôi chọn đề tài :
“THỦ THUẬT GIÚP HỌC SINH GHI NHỚ KIẾN THỨC MỚI”
II/. Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiển
1. Mục tiêu, nhiệm vụ, vị trí và tầm quan trọng của môn toán:
a/ Mục tiêu:
Đại hội đại biểu toàn quốc lần 4 của Đảng đã phân tích nội dung tổng
quát của chất lượng đào tạo là: “Đào tạo có chất lượng những người lao
động mới có ý thức và đạo đức XHCN, có trình độ học vấn phổ thông và
hiểu biết kĩ thuật, có kĩ năng lao động cần thiết, có óc thẩm mỹ và có sức
khỏe tốt”.
Môn toán một môn học chiếm một thời gian rất đáng kể trong kế
hoạch đào tạo của nhà trường phổ thông, với đặc điểm của riêng mình, nó
sẽ góp phần những gì và như thế nào trong việc thực hiện mục tiêu và
nguyên lí giáo dục ?
Có thể nói rằng chất lượng đào tạo của môn toán được thể hiện ở hai
mặt như sau:
- Học sinh phải nắm được hệ thống kiến thức và quan điểm cũng như
phương pháp cơ bản của toán học phổ thông theo quan điểm hiện đại và
phải vận dụng nó vào hoạt động lao động sản xuất .
- Học sinh phải thể hiện một số phẩûm chất đạo đức của người lao động
mới thông qua hoạt động học toán : đức tính cẩn thận, chính xác, chu đáo,
làm việc có kế hoạch, có kĩ luật,có năng suất cao, có tinh thần tự lực cánh
sinh, khắc phục khó khăn, dám nghĩ dám làm, trung thực,khiêm tốn....
b/ Nhiệm vụ:
Bên cạnh những mục tiêu cần đạt được nêu trên thì môn toán còn có
một số nhiệm vụ sau đây :
- Làm cho học sinh nắm vững hệ thống kiến thức và phương pháp
toán học cơ bản, phổ thông theo quan điểm hiện đại và có khả năng vận
dụng được những kiến thức và phương pháp toán học vào kỹ thuật lao
động, quản lí kinh tế, vào việc học các môn khác : vật lí, hoá học,công
nghệ ....
- Làm cho học sinh nắm được phương pháp suy nghĩ, suy luận,
phương pháp học tập để từ đó rèn luyện tư duy logic độc lập, chính xác,
linh hoạt và sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng, có tiềm lực tập dượt
nghiên cứu khoa học, có khả năng tự học, có hiểu biết về nhận thức duy
vật biện chứng trong toán học .
- Rèn luyện, giáo dục cho học sinh ý thức làm chủ, lòng yêu nước
yêu chủ nghĩa xã hội,yêu lao động.
- Đảm bảo cho mọi học sinh đạt yêu cầu chất lượng phổ cập về toán
học, đồng thời chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu
về toán học
c/ Vị trí và tầm quan trọng của môn toán:
- Môn toán trong nhà trường phổ thông đóng vai trò một môn học
công cụ vì ngôn ngữ toán học, kiến thức toán học, tư duy và phương pháp
toán học là cần thiết cho cuộc sống, cho việc học các môn khác đặc biệt là
các môn : vật lí, hoá học, kĩ thuật công nông nghiệp, công nghệ học...Nó
còn cần cho việc rèn luyện tác phong khoa học: biết cách đặt vấn đề phân
tích, giải quyết vấn đề, kiểm tra cách giải quyết, biết nhận ra các bản chất,
biết phân loại các trường hợp, biết từ những vấn đề riêng lẻ rút ra kết luận
chung, biết áp dụng lí luận chung vào những tình huống cụ thể, biết suy
luận ngắn gọn chính xác, biết trình bày rõ ràng mạch lạc .
- Môn toán còn giúp chúng ta rèn luyện nhiều đức tính quý báu khác
như: cần cù, nhẫn nại, ý chí vượt khó,yêu thích chính xác, ham chuộng
chân lí .
Dù phục vụ ở ngành nào, trong công tác nào thì các kiến thức và
phương pháp toán học cũng cần thiết .
2) Thực trạng dạy học toán ở trường phổ thông:
Việc dạy học toán ở trường phổ thông là tương đối không đồng bộ.
Mặc dù môn toán là môn học chính, nhưng ở một số trường việc dạy và
học nó không thật nghiêm túc. Ở các trường thuộc các xã khó khăn thường
có quan niệm rằng chỉ dạy cho học sinh có đủ sức thi tốt nghiệp THCS
hoặc đủ điểm xét tuyển THCS.Vì thế lượng kiến thức các em được học
không nhiều và các em cũng không tích cực .Tuy nhiên đó chỉ là một phần
nhỏ còn đa số giáo viên đều nhận thấy được vai trò và tầm quan trọng của
môn toán đối với cuộc sống. Chính vì vậy ở trường cũng như bản thân giáo
viên đã có kế hoạch giảng dạy môn toán rất hiệu quả nên chất lượng giảng
dạy và chất lượng học tập môn toán cũng rất khả quan .
Bên cạnh đó, do đặc thù của bộ môn toán là môn học khó, nó đòi hỏi
ở người học tính cần cù, nhẫn nại nên có một bộ phận học sinh không đáp
ứng được các yêu cầu đó. Hơn nữa, đa số học sinh là con em nông dân lao
động , ngoài việc học tập của mình các em còn phải giúp gia đình trong
công việc đồng áng, vì vậy thời gian học tập ở nhà của các em bị hạn chế .
Một số học sinh bị mất căn bản từ lớp dưới, lại không được sự quan tâm
giúp đỡ của phụ huynh và giáo viên nên từ đó các em nảy sinh tâm lý chán
học môn toán và luôn mang trong đầu nỗi lo sợ đối với bộ môn. Do đó,
không thể tiếp nhận được các kiến thức toán học mà giáo viên truyền thụ.