BAI 5. THUC HANH" XAC DINH SUC SONG CUA HAT"

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu BAI 5. THUC HANH" XAC DINH SUC SONG CUA HAT"

Bài 5: XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT.
Ngày soạn: Tuần CT: Tiết CT:
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:

Biết: - Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng.

Hiểu: - Quy trình thực hành.
- Bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

V. dụng: - Xác định sức sống của hạt 1 số cây quen thuộc ở gia đình, địa phương.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo.
- Quan sát; thao tác, viết thu hoạch.
3. Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỹ luật. Giữ gìn vệ sinh, an toàn lao động.
II. Phương pháp: - Trực quan + thao tác.
I .Chuẩn bị:
A. Giáo viên: - Hạt giống, hộp pêtri, panh, lam kính, lamen, dao, giấy thấm..
- Chuẩn bị thuốc thử:
+ 1g carmin + 10 ml cồn 96
0
C + 90 ml H
2
O cất⇒ dd A
+ 2 ml H
2
SO
4
đặc ( d = 1,84) + 98 ml H
2
0 cất ⇒ dd B.
+ Lấy 20 ml dd b + ddA ⇒ thuốc thử.
- GV làm thử thí nghiệm theo đúng các quy trình thực hành để đảm bảo thành công khi hướng dẫn
HS.
B. Học sinh: - Chuẩn bị thêm hạt giống, dao cắt theo phân công.
- Đọc quy trình bài thực hành / 17 -18 SGK.
II.Kiểm tra bài cũ:
1. Trình bày quy trình sản xuất cây trồng tự thụ phấn?
 Năm 1: gieo hạt tác giả → chọn cây ưu tú.
Năm 2: Gieo thành từng dòng → hạt siêu nguyên chủng.
Năm 3: nhân giống siêu nguyên chủng → hạt nguyên chủng.
Năm 4: sản xuất hạt giống xác nhận.
GV gọi HS khác nhận xét; bổ sung. GV chốt lại, ghi điểm.
III. Tiến trình:
A. Mở bài: Trước khi sản xuất giống cây trồng thì ta cần xác định sức sống của hạt để có được khả năng nẩy mầm
cao.vậy quy trình xác định ra sao ? bài thực hành.
B. Phát triển bài:
 Mục tiêu: - Nêu được tiến trình bài thực hành.
 Tiến trình:
 Tiểu kết:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.
Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung
- Sắp xếp chỗ cho Hs vào phòng thực
hành.
- Giới thiệu phương tiện thực hành.
- GV phòng thực hành pha sẵn thuốc
thử theo hướng dẫn.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Chia 50 hạt giống / 1 nhóm.
- Lọ thuốc thử để trên bàn giáo viên
dùng chung cho các nhóm.
- Yêu cầu HS kiểm tra lại phương tiện
thực hành ; nếu thiếu thì báo ngay.
- Xếp hàng trật tự vào phòng
thực hành theo các nhóm đã phân
sẵn.
- Lắng nghe.
- Tập trung nguyên liệu cần thực
hành.
- Kiểm tra lại phương tiện; dụng
cụ thực hành.
Hoạt động 2: Quy trình thao tác thực hành. Nhận xét
 Mục Tiêu:
- Xác định sức sống của hạt ở 1 số cây trồng.
- Quy trình thực hành.
 Tiến hành:
 Tiểu kết:
C.Củng cố: - Tuy từng nhóm có kết quả A% khác nhau nhưng với cả lớp số hạt đánh giá nhiều hơn, do
đó xác suất sai số ít hơn, tỉ lệ chung này rất đáng tin cậy.
Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung
- GV giới thiệu quy trình các bước
thực hành ( vừa làm vừa giới thiệu).
- Kiểm tra từng nhóm.
- Lưu ý: hoá chất và ở bước 3 làm cẩn
thận nếu không lao sạch thuốc thử còn
dính trên hạt thì khi cắt hạt quan sát
không được chính xác.
- yêu cầu các nhóm kiểm tra kết quả:
1 HS cắt hạt; HS khác chú ý ghi nhận
và đếm số hạt.
-Theo dõi HS, nhắc nhở HS làm đúng
quy trình, giữ vệ sinh.
- Giải thích các kí hiệu công thức
+ A%: sức sống của hạt.
+ B: Số hạt sống.
+ C: Tổng số hạt thử.
- Yêu cầu HS đánh giá về tỉ lệ hạt
sống.
- Nhận xét về ý thức tổ chức, kỹ luật,
vệ sinh phòng học…
- Yêu cầu HS nộp bài báo cáo.
- Các tổ nhóm theo dõi tiến trình
bài thực hành trên bảng con.
- Tiến hành thao tác thực hành.
- trong lúc chờ thuốc thử ngấm
vào hạt thì HS ghi tóm tắt quy
trình thực hành theo mẫu.
- Nghe và làm chính xác.
- 1 HS cắt hạt; HS khác chú ý
ghi nhận và đếm số hạt.
- Dựa vào A% để đánh giá sức
sống của hạt.
- Lên bảng ghi kết quả thực hành
của từng nhóm.
I. Quy trình thực hành:
* Bước 1: lấy mẫu: 50 hạt giống, dùng giấy thấm
lau sạch → đặt vào hộp pêtri sạch.
* Bước 2: dùng ống hút lấy thuốc thử cho ngập
hạt giống. Ngâm trong 10 – 15 phút.
* Bước 3: gắp hạt giống ra giấy thấm; lau thật
sạch hạt.
* Bước 4: Dùng panh cặp chặt hạt để trên lam
kính; dùng dao cắt ngang hạt → quan sát nội nhũ.
+ Nếu nội nhũ bị nhuộm màu → hạt chết.
+ Nếu nội nhũ không nhuộm màu→ hạt sống.
* Bước 5: Xác định sức sống của hạt bằng cách:
+ Đếm số hạt sống và hạt chết.
+ Tính tỉ lệ hạt sống = A% = B / C * 100%
- Nhận xét, đánh giá ài báo cáo.
D. Dặn dò: - Đọc trước bài 6, tóm tắt quy trình công nghệ nhân giống bằng nuôi cấy mô TB.
*** Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu BAI 5. THUC HANH" XAC DINH SUC SONG CUA HAT"