Xem bản đẹp trên 123doc.vn

Giáo án Văn 5 tuổi : Truyện: quả bầu tiên

Giáo án văn học
Truyện: Quả bầu tiên Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ làm quen với các nhân vật trong truyện và hiểu được nội dung của câu chuyện
- Biết làm được những nhân vật có nét đặc trưng theo từng nhân vật từ nguyên vật liệu
- Biết được tính cách riêng của từng nhân vật
- Giáo dục sống nhân hậu
II. Chuẩn bị
- Mô hình về nội dung cơ bản của câu chuyện
- Tập tranh của cô, rối
- Các nguyên vật liệu cho trẻ làm mô hình rối, vẽ, nặn, xé, dán
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Trò chơi " Chát..Bùm..Bum"
- Các con hình trang này xem trong tranh có
những gì?
- Cô cũng có một câu truyện nói về các nhân
vậ mà các con vừa thấy
- Bây giờ các con nghe cô kể nha
2. Tiến hành
a .Cô kể chuyện
- Lần 1: Cô kể diễn cảm + tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm + rối
b. Đàm thoại
- Cô vừa có những nhân vật nào trong câu
truyện mà cô vừa kể?
- Qua câu chuyện cô kể con thích nhân vật
nào?
- Con ghét nhân vật nào ? Tại sao?
- Theo con thích đặt tên câu chuyện là gì?
- Còn cô sẽ đặt tên cho câu chuyện là" Quả
bầu tiên "
3. Kết thúc
- Cô cũng có nhiều nguyên vật liệu ở góc tạo
hình, bây giờ các con hãy làm các nhân vật
trong chuyện mà con thích bằng các nguyên
vật liệu đó nghe
- Cô mở băng cho trẻ nghe khi trẻ tạo sản
phẩm
- Trẻ chơi
- Trẻ quan sát tranh
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ tự do phát biểu
- Trẻ thích thú khi được tạo ra các nhân vật
bằng nguyên vật liệu( trẻ ngồi thành 4 nhóm
thực hiện)
- Nhóm 1 tranh rỗng cho trẻ tô
- Nhóm 2: Làm rối
- Nhóm 3:Nặn nhân vật
- Nhóm 4: Xé dán

- Trong khi trẻ làm cô theo dõi, quan sát, gợi
ý cho trẻ
- Trẻ nào xong cô nhận xét( tại nhóm ). Trẻ
nào chưa làm xong chuyển qua hoạt động góc
làm tiếp
Giáo án văn học
Truyện: Quả bầu tiên Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện và khắc sâu tính cách nhân vật
- Biết phối hợp cùng cô và bạn kể lại theo trình tự câu chuyện
- Từng nhóm trẻ kể lại những câu chuyện sáng tạo dựa vào nội dung của câu chuyện bằng
ngôn ngữ của trẻ
- Giáo dục trẻ có tính nhường nhịn bạn trong giờ kể chuyện
III. Chuẩn bị
- Cho cháu tái hiện lại câu chuyện qua nhiều hình thức ( kể chuyện góc văn học băng nghe,
tô màu..)
- Quả bầu thật
- Nhân vật bằng các nguyên vật liệu
- Bảy tranh thứ tự theo nội dung chuyện
- Nhân vật làm bằng rối
- Sân khấu, vật dụng hóa trang hoá trang để đóng kịch
- Băng, máy casset
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Trò chơi " Tập tầm vông"
- Cô để một quả bầu trên bàn có che khăn
- Ồ! Quả gì vậy các con?
- Thế bạn nào còn nhớ cô đã kể cho các con
nghe câu chuyện gì nói về quả bầu nè?
- Bây giờ cô và các con cùng nhau kể lại câu
truyện đó nha
2. Tiến hành
a .Cô và trẻ kể chuyện
- Cô kể lời dẫn:" Ngày xưa có một chú bé
nghèo rất tốt bụng, chú luôn giúp đỡ mọi
người. Mùa xuân chim chóc về làm tổ quanh
nhà chú. Một hôm có một con cáo tới bắt
- Trẻ chơi
- Dạ thưa cô Quả Bầu
- Thưa cô ! Đó là câu chuyện Quả bầu tiên
chim..."
b. Đàm thoại
- Trong quá trình kể cô đàm thoại sâu về tính
cách nhân vật, chú ý đến ngữ điệu, lời thoại
của nhân vật như:
+ Về tính cách nhân vật:
Chú bé tốt bụng đã chăm sóc chim én
nhỏ( đem về nuôi, làm tổ ấm, cho chim én ăn,
chú bé hiểu lòng én vội thả cho chú chim én
bay đi)
Én con đã không quên người đã cưu mang
giúp mình nên đã tặng cho chú bé một hạt
bầu tiên
Tên địa chủ là người tham lam độc ác nên đã
bị trừng phạt đích đáng( bắt én nhỏ bẽ cánh
rồi giả vờ thương sót đem én về nuôi. Lão địa
chủ ném chim én nhỏ lên trời rồi bắt chim én
nhỏ đi lấy hạt bầu tiên về cho hắn. Cuối cùng
tên địa chủ bị rắn rết cắn chết.)
+ Về ngữ điệu, lời thoại:
- Nhân vật chú bé là người tốt bụng nên
giọng của chú bé trong trẻo, trìu mến khi nói
với chú én con trước khi én bây đi. Các chi
tiết khác kể âm điệu trầm, nhịp điệu chậm.
Kể giọng cao và kéo dài ở câu " Ôi thật kỳ
diệu trong trái bầu đầy vàng bạc châu báu và
thức ăn ngon"
- Nhân vật địa chủ là người tham lam độc ác
nên giọng phải mạnh, to để thể hiện sự hách
dịch. Hạ giọng hơn bình thường câu" Con én
khốn khổ bay đi"
- Trong câu chuyện con thích nhân vật nào ?
Vì sao?
- Nếu con là câu bé thì con phải làm gì?
- Và nếu con là tên địa chủ con phải làm gì?
c. Diễn đạt câu chuyện lại theo ngôn ngữ
của trẻ
- Cô chia thành 4 nhóm :
Nhóm 1: lấy rối để kể
Nhóm 2: Tranh đã tô màu
Nhóm 3: Đất nặn
Nhóm 4: Đóng kịch
- Cô bao quát và đến từng nhóm gợi ý động
viên trẻ nhút nhát
3. Kết thúc
- Nhận xét và tuyên dương
- Trẻ phát biểu tự do
- Trẻ thích thú khi được kể chuyện bằng các
nhân vật mà trẻ làm từ nguyên vật liệu


- Trẻ thích thú khi được xem kịch
- Cho cả lớp xem các bạn đóng kịch