Kiểm tra tiéng Việt 9 tiết 157

Phòng giáo dục Buôn Ma Thuột ĐỀ KIỂM TRA
Trường THCS Lạc Long Quân Môn :
Tiếng Việt lớp 9
(
Thời gian : 45phút)
Họ và tên học sinh : ........................................................................... Lớp : ......................
Phần trả lời :
Số thứ tự câu trả lời dưới đây ứng với số thứ tự câu trắc nghiệm trong đề. Đối với mỗi câu
trắc nghiệm, học sinh chọn và tô kín một ô tròn tương ứng với phương án trả lời đúng.

01. ; / = ~ 06. ; / = ~ 11. ; / = ~ 16. ; / = ~
02. ; / = ~ 07. ; / = ~ 12. ; / = ~ 17. ; / = ~
03. ; / = ~ 08. ; / = ~ 13. ; / = ~ 18. ; / = ~
04. ; / = ~ 09. ; / = ~ 14. ; / = ~ 19. ; / = ~
05. ; / = ~ 10. ; / = ~ 15. ; / = ~ 20. ; / = ~
Mã đề: 524
Hãy lựa chọn phương án đúng với mỗi câu bằng cách chọn các chữ A hoặc B , C , D (0,25 đ)
Câu 1. Trong những câu sau, những câu nào là câu ghép ?
A. Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại.
B. Huấn Cao lạnh lùng, chúc mũi gơng nặng khom mình thúc mạnh đầu thang xuống thềm đá tảng đánh thuỳnh
một cái.
C.
Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung
quanh.
Câu 2. Trong số các từ in đậm sau đây những từ nào là động từ ?
A. Cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa đế quốc vẫn còn tiếp diễn. B. Họ đã anh dũng chiến đấu vì tổ quốc.
Câu 3. Câu nào sau đây chứa hàm ý ?
A. Cuộc đời quả thực cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn. B. Lão làm khổ lão chứ ai làm khổ lão.
C. Lão chỉ tẩm ngẩm thế nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu : Lão vừa xin tơi một ít bả chó.
Câu 4. Trong đoạn văn sau có những phép liên kết nào ?
Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá. Lúc đầu tơi khơng biết. Nhưng rồi có tiếng lanh canh gõ trên
nóc hang. Có cái gì vơ cùng sắc bén xé khơng khí ra từng mảnh vụn. Gió. Và tơi thấy đau, ướt ở má. ( Lê Minh Kh )
A. Phép nối và phép lặp. B. Phép lặp, phép nối và phép liên tưởng. C. Phép lặp và phép liên tưởng.
Câu 5. Trong số các từ in đậm sau đây, những từ nào là danh từ ?
A. Những điều nghĩ ngợi làm ơng mệt mỏi. B. Ơng ấy rất hay nghĩ ngợi.
C. Ơng nghĩ ngợi điều gì mà trơng phờ phạc thế ?
Câu 6. Nhận định nào nào sau đây chính xác hơn về câu đơn ?
A. Câu đơn là câu chỉ gồm một cụm chủ vị. B. Câu đơn là câu có một chủ ngữ.
C. Câu đơn là câu có một vị ngữ.
Câu 7. Nghĩa tường minh là gì ?
A. Là nghĩa được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu. B. Là nghĩa được nhận ra bằng cách suy đốn.
C. Là nghĩa được tạo nên bằng cách nói ẩn dụ.
Câu 8. Thành phần gọi đáp trong câu sau dùng để làm gì ?
A ! Mợ đây ! Mợ đây mà ! Ơi chao! Con tơi nói giật mình … Mợ thương …( Nam Cao )
A.
Thiết lập cuộc giao tiếp.
B.
Nêu cảm xúc của người nói.
C.
Duy trì cuộc giao tiếp.
Câu 9.
Câu in đậm sau đây chứa hàm ý gì
Thầy giáo vừa vào lớp được một lúc thì một học sinh mới xin phép vào; thầy giáo nói với học sinh đó : Bây giờ là mấy
giờ rồi ?
A.
Phê bình học sinh đó khơng đi học đúng giờ.
B.
Trách học sinh đó khơng mang theo đồng hồ.
C.
Hỏi học sinh đó xem bây giờ là mấy giờ.
Câu 10.
Trong dòng nào sau đây, khơng phù hợp với u cầu của bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ ?
A.
Trình bày những cảm nhận, đánh giá về cái hay, cái đẹp của đoạn thơ, bài thơ.
B.
Cần bám vào ngơn từ, hình ảnh, giọng điệu, … để cảm nhận, đánh giá về tình cảm, cảm xúc của tác giả.
C.
Cần căn cứ vào đặc điểm ngoại hình, ngơn ngữ, tâm lý, hành động của nhân vật để phân tích.
Câu 11.
Đoạn văn sau đâu có mấy lần sử dụng phép trái nghĩa ?
Những người yếu đuối vẫn hay hiền kành . Muốn ác phải là kẻ mạnh . ( Nam Cao)
A. Hai B. Một C. Ba D. Bốn
Câu 12. Những từ in đậm trong đoạn văn sau đây thể hiện phép liên kết nào ?
Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bừng những vật liệu mượn ở thực tại . Nhưng nghệ sĩ khơng chỉ ghi lại
cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ .
A. Phép liên tưởng B. Phép liên tưởng và đồng nghĩa C. Phép liên tưởng và trái nghĩa
Câu 13. Câu nào sau đây không chứa khởi ngữ ?
A. Những việc như thế ông không lạ gì B. Về việc này , còn có nhiều ý kiến khác nhau .
C. Điều đó tôi chẳng quan tâm
D. Năm phút trước đây , vợ anh xe như một con mẹ trốn thuế , lụt cụt chạy về chui tọt vào nhà .( Nam Cao)
Câu 14. So sánh nào không chính xác về khởi ngữ ?
A. Trước khởi ngữ có thể thêm từ về , đối với chủ ngữ thì không
B. Chủ ngữ có thể là cụm chủ vị , còn khởi ngữ thì không thể
C. Khởi ngữ không bao giờ đứng cuối câu , còn chủ ngữ thì có thể
Câu 15. Khi nhận ra hàm ý , người nghe thú vị hay khó chịu ?
A. Khó chịu B. Thú vị C. Tùy từng trường hợp cụ thể
Câu 16. Thêm khởi ngữ cho câu sau : …………………, tôi đã bàn kĩ với anh ấy rồi .
A. Đừng băn khoăn gì nữa B. Trong cuộc họp C. Về vấn đề này D. Hôm chủ nhật tuần trước
Câu 17. Thành phần biệt lập là thành phần như thế nào ?
A. Không tham gia vào diễn đạt nghĩa của sự vật trong câu nhưng biểu thị thái độ của người nói
B. Không thể thiếu trong câu C. Không có quan hệ gì với các thành phần khác trong câu
Câu 18. Để sử dụng hàm ý , cần có những điều kiện nào ?
1. Người nói có ý thức đưa hàm ý vào câu nói 2. Người nghe có năng lực giải đoán hàm ý .
3. Người nói phải tuân thủ các phương châm hội thoại . Hãy chọn ý đúng nhất ?
A. (2) và ( 3) B. (1) C. (1)và (3) D. (1)và (2)
Câu 19. Chọn một thành phần phụ chú phù hợp để điền vào chỗ trống sau :
Ác -si-met, ………….nói : " Cho tôi một điểm tựa , tôi sẽ bẩy cả trái đất"
A.
Người từng đến làm việc tại A-lếch-xăng đri
B.
Nhà bác học cổ Hi Lạp
C.
Nhà bác học cổ La Mã
Câu 20.
Nhận định nào không đúng ?
A.
Liên kết câu không cần trong văn nói
B.
Liên kết và đoạn văn thể hiện bằng liên kết nội dung và liên kết hình thức
C.
Nếu liên kết , đoạn văn và văn bản sẽ thiếu mạch lạc hoặc khó hiểu
Tự luận:
Câu 1( 2 điểm) : Xác định thành phần khởi ngữ trong các câu sau :
a. Về công nghiệp , chúng ta xây dựng nhiều nhà máy
b. Cuốn tạp chí này tôi đã xem rồi
c. Cái sự học , tôi đã đọc nhiều
d. Giàu , tôi cũng giàu rồi
Câu 2(3 điểm) : Viết một doạn văn ngắn trong đó sử dụng các thành phần biệt lập với chủ đề học tập .
Phòng giáo dục Buôn Ma Thuột ĐỀ KIỂM TRA
Trường THCS Lạc Long Quân Môn :
Tiếng Việt lớp 9
(
Thời gian : 45phút)
Họ và tên học sinh : ........................................................................... Lớp : ......................
Phần trả lời :
Số thứ tự câu trả lời dưới đây ứng với số thứ tự câu trắc nghiệm trong đề. Đối với mỗi câu
trắc nghiệm, học sinh chọn và tô kín một ô tròn tương ứng với phương án trả lời đúng.

01. ; / = ~ 06. ; / = ~ 11. ; / = ~ 16. ; / = ~
02. ; / = ~ 07. ; / = ~ 12. ; / = ~ 17. ; / = ~
03. ; / = ~ 08. ; / = ~ 13. ; / = ~ 18. ; / = ~
04. ; / = ~ 09. ; / = ~ 14. ; / = ~ 19. ; / = ~
05. ; / = ~ 10. ; / = ~ 15. ; / = ~ 20. ; / = ~
Mã đề: 515
Hãy lựa chọn phương án đúng với mỗi câu bằng cách chọn các chữ A hoặc B , C , D (0,25 đ)
Câu 1. Để sử dụng hàm ý , cần có những điều kiện nào ?
1. Người nói có ý thức đưa hàm ý vào câu nói 2. Người nghe có năng lực giải đốn hàm ý .
3. Người nói phải tn thủ các phương châm hội thoại . Hãy chọn ý đúng nhất ?
A. (1)và (2) B. (1)và (3) C. (1) D. (2) và ( 3)
Câu 2. Khi nhận ra hàm ý , người nghe thú vị hay khó chịu ?
A. Khó chịu B. Thú vị C. Tùy từng trường hợp cụ thể
Câu 3. Những từ in đậm trong đoạn văn sau đây thể hiện phép liên kết nào ?
Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bừng những vật liệu mượn ở thực tại . Nhưng nghệ sĩ khơng chỉ ghi lại
cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ .
A. Phép liên tưởng và đồng nghĩa B. Phép liên tưởng C. Phép liên tưởng và trái nghĩa
Câu 4. Câu nào sau đây khơng chứa khởi ngữ ?
A. Điều đó tơi chẳng quan tâm
B. Năm phút trước đây , vợ anh xe như một con mẹ trốn thuế , lụt cụt chạy về chui tọt vào nhà .( Nam Cao)
C. Những việc như thế ơng khơng lạ gì D. Về việc này , còn có nhiều ý kiến khác nhau .
Câu 5. Thành phần biệt lập là thành phần như thế nào ?
A. Khơng thể thiếu trong câu
B. Khơng tham gia vào diễn đạt nghĩa của sự vật trong câu nhưng biểu thị thái độ của người nói
C. Khơng có quan hệ gì với các thành phần khác trong câu
Câu 6. Thêm khởi ngữ cho câu sau : …………………, tơi đã bàn kĩ với anh ấy rồi .
A. Hơm chủ nhật tuần trước B. Về vấn đề này C. Trong cuộc họp D. Đừng băn khoăn gì nữa
Câu 7. So sánh nào khơng chính xác về khởi ngữ ?
A. Chủ ngữ có thể là cụm chủ vị , còn khởi ngữ thì khơng thể
B. Khởi ngữ khơng bao giờ đứng cuối câu , còn chủ ngữ thì có thể
C. Trước khởi ngữ có thể thêm từ về , đối với chủ ngữ thì khơng
Câu 8. Nhận định nào khơng đúng ?
A. Nếu liên kết , đoạn văn và văn bản sẽ thiếu mạch lạc hoặc khó hiểu
B. Liên kết câu khơng cần trong văn nói
C. Liên kết và đoạn văn thể hiện bằng liên kết nội dung và liên kết hình thức
Câu 9. Đoạn văn sau đâu có mấy lần sử dụng phép trái nghĩa ?
Những người yếu đuối vẫn hay hiền kành . Muốn ác phải là kẻ mạnh . ( Nam Cao)
A.
Hai
B.
Một
C.
Ba
D.
Bốn
Câu 10.
Chọn một thành phần phụ chú phù hợp để điền vào chỗ trống sau :
Ác -si-met, ………….nói : " Cho tơi một điểm tựa , tơi sẽ bẩy cả trái đất"
A. Người từng đến làm việc tại A-lếch-xăng đri B. Nhà bác học cổ Hi Lạp C. Nhà bác học cổ La Mã
Câu 11. Nhận định nào nào sau đây chính xác hơn về câu đơn ?
A. Câu đơn là câu có một vị ngữ. B. Câu đơn là câu có một chủ ngữ.
C. Câu đơn là câu chỉ gồm một cụm chủ vị.
Câu 12. Trong những câu sau, những câu nào là câu ghép ?
A. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung
quanh.
B.
Huấn Cao lạnh lùng, chúc mũi gơng nặng khom mình thúc mạnh đầu thang xuống thềm đá tảng đánh thuỳnh
một cái.
C. Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại.
Câu 13. Trong số các từ in đậm sau đây những từ nào là động từ ?
A. Họ đã anh dũng chiến đấu vì tổ quốc.
B. Cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa đế quốc vẫn còn tiếp diễn.
Câu 14. Câu nào sau đây chứa hàm ý ?
A. Cuộc đời quả thực cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn.
B. Lão chỉ tẩm ngẩm thế nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu : Lão vừa xin tôi một ít bả chó.
C. Lão làm khổ lão chứ ai làm khổ lão.
Câu 15. Nghĩa tường minh là gì ?
A. Là nghĩa được tạo nên bằng cách nói ẩn dụ. B. Là nghĩa được nhận ra bằng cách suy đoán.
C. Là nghĩa được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu.
Câu 16. Trong dòng nào sau đây, không phù hợp với yêu cầu của bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ ?
A. Trình bày những cảm nhận, đánh giá về cái hay, cái đẹp của đoạn thơ, bài thơ.
B. Cần bám vào ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu, … để cảm nhận, đánh giá về tình cảm, cảm xúc của tác giả.
C. Cần căn cứ vào đặc điểm ngoại hình, ngôn ngữ, tâm lý, hành động của nhân vật để phân tích.
Câu 17. Câu in đậm sau đây chứa hàm ý gì
Thầy giáo vừa vào lớp được một lúc thì một học sinh mới xin phép vào; thầy giáo nói với học sinh đó : Bây giờ là mấy
giờ rồi ?
A. Phê bình học sinh đó không đi học đúng giờ. B. Hỏi học sinh đó xem bây giờ là mấy giờ.
C. Trách học sinh đó không mang theo đồng hồ.
Câu 18. Trong số các từ in đậm sau đây, những từ nào là danh từ ?
A. Những điều nghĩ ngợi làm ông mệt mỏi. B. Ông nghĩ ngợi điều gì mà trông phờ phạc thế ?
C. Ông ấy rất hay nghĩ ngợi.
Câu 19. Trong đoạn văn sau có những phép liên kết nào ?
Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá. Lúc đầu tôi không biết. Nhưng rồi có tiếng lanh canh gõ trên
nóc hang. Có cái gì vô cùng sắc bén xé không khí ra từng mảnh vụn. Gió. Và tôi thấy đau, ướt ở má. ( Lê Minh Khuê )
A. Phép lặp, phép nối và phép liên tưởng. B. Phép lặp và phép liên tưởng. C. Phép nối và phép lặp.
Câu 20. Thành phần gọi đáp trong câu sau dùng để làm gì ?
A ! Mợ đây ! Mợ đây mà ! Ôi chao! Con tôi nói giật mình … Mợ thương …( Nam Cao )
A.
Duy trì cuộc giao tiếp.
B.
Thiết lập cuộc giao tiếp.
C.
Nêu cảm xúc của người nói.
Tự luận:
Câu 1(2 điểm) : Tìm thành phần biệt lập trong các câu sau :
a. Thưa ông , bà nhà cho mời ông ạ !
b. Buổi trưa , trời còn nắng ấm vậy mà buổi chiều hình như gió bấc đã về .
c. Ôi những buổi chiều mưa ướt đầm lá cọ
d. Anh Sơn ( vốn là người Nam bộ gốc ) làm điệu bộ như sắp ca một câu vọng cổ .
Câu 2(3 điểm) : Viết một doạn văn ngắn trong đó sử dụng các thành phần biệt lập với chủ đề học tập .
Phòng giáo dục Buôn Ma Thuột ĐỀ KIỂM TRA
Trường THCS Lạc Long Quân Môn :
Tiếng Việt lớp 9
(
Thời gian : 45phút)
Họ và tên học sinh : ........................................................................... Lớp : ......................
Phần trả lời :
Số thứ tự câu trả lời dưới đây ứng với số thứ tự câu trắc nghiệm trong đề. Đối với mỗi câu
trắc nghiệm, học sinh chọn và tô kín một ô tròn tương ứng với phương án trả lời đúng.

01. ; / = ~ 06. ; / = ~ 11. ; / = ~ 16. ; / = ~
02. ; / = ~ 07. ; / = ~ 12. ; / = ~ 17. ; / = ~
03. ; / = ~ 08. ; / = ~ 13. ; / = ~ 18. ; / = ~
04. ; / = ~ 09. ; / = ~ 14. ; / = ~ 19. ; / = ~
05. ; / = ~ 10. ; / = ~ 15. ; / = ~ 20. ; / = ~
Mã đề: 506
Hãy lựa chọn phương án đúng với mỗi câu bằng cách chọn các chữ A hoặc B , C , D (0,25 đ)
Câu 1. Trong những câu sau, những câu nào là câu ghép ?
A. Huấn Cao lạnh lùng, chúc mũi gơng nặng khom mình thúc mạnh đầu thang xuống thềm đá tảng đánh thuỳnh
một cái.
B.
Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung
quanh.
C. Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại.
Câu 2. Trong số các từ in đậm sau đây những từ nào là động từ ?
A. Cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa đế quốc vẫn còn tiếp diễn. B. Họ đã anh dũng chiến đấu vì tổ quốc.
Câu 3. Câu in đậm sau đây chứa hàm ý gì
Thầy giáo vừa vào lớp được một lúc thì một học sinh mới xin phép vào; thầy giáo nói với học sinh đó : Bây giờ là mấy
giờ rồi ?
A. Hỏi học sinh đó xem bây giờ là mấy giờ. B. Trách học sinh đó khơng mang theo đồng hồ.
C. Phê bình học sinh đó khơng đi học đúng giờ.
Câu 4. Trong số các từ in đậm sau đây, những từ nào là danh từ ?
A. Ơng nghĩ ngợi điều gì mà trơng phờ phạc thế ? B. Những điều nghĩ ngợi làm ơng mệt mỏi.
C. Ơng ấy rất hay nghĩ ngợi.
Câu 5. Trong đoạn văn sau có những phép liên kết nào ?
Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá. Lúc đầu tơi khơng biết. Nhưng rồi có tiếng lanh canh gõ trên
nóc hang. Có cái gì vơ cùng sắc bén xé khơng khí ra từng mảnh vụn. Gió. Và tơi thấy đau, ướt ở má. ( Lê Minh Kh )
A. Phép lặp, phép nối và phép liên tưởng. B. Phép nối và phép lặp. C. Phép lặp và phép liên tưởng.
Câu 6. Nghĩa tường minh là gì ?
A. Là nghĩa được nhận ra bằng cách suy đốn. B. Là nghĩa được tạo nên bằng cách nói ẩn dụ.
C. Là nghĩa được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu.
Câu 7. Thành phần gọi đáp trong câu sau dùng để làm gì ?
A ! Mợ đây ! Mợ đây mà ! Ơi chao! Con tơi nói giật mình … Mợ thương …( Nam Cao )
A.
Nêu cảm xúc của người nói.
B.
Thiết lập cuộc giao tiếp.
C.
Duy trì cuộc giao tiếp.
Câu 8.
Trong dòng nào sau đây, khơng phù hợp với u cầu của bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ ?
A.
Cần căn cứ vào đặc điểm ngoại hình, ngơn ngữ, tâm lý, hành động của nhân vật để phân tích.
B.
Trình bày những cảm nhận, đánh giá về cái hay, cái đẹp của đoạn thơ, bài thơ.
C.
Cần bám vào ngơn từ, hình ảnh, giọng điệu, … để cảm nhận, đánh giá về tình cảm, cảm xúc của tác giả.
Câu 9.
Câu nào sau đây chứa hàm ý ?
A.
Lão chỉ tẩm ngẩm thế nhưng cũng ra phết chứ chả vừa đâu : Lão vừa xin tơi một ít bả chó.
B.
Lão làm khổ lão chứ ai làm khổ lão.
C.
Cuộc đời quả thực cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn.
Câu 10.
Nhận định nào nào sau đây chính xác hơn về câu đơn ?
A.
Câu đơn là câu có một vị ngữ.
B.
Câu đơn là câu có một chủ ngữ.
C.
Câu đơn là câu chỉ gồm một cụm chủ vị.
Câu 11.
Khi nhận ra hàm ý , người nghe thú vị hay khó chịu ?
A.
Khó chịu
B.
Thú vị
C.
Tùy từng trường hợp cụ thể
Câu 12.
So sánh nào khơng chính xác về khởi ngữ ?
A.
Trước khởi ngữ có thể thêm từ về , đối với chủ ngữ thì khơng
B.
Chủ ngữ có thể là cụm chủ vị , còn khởi ngữ thì khơng thể
C.
Khởi ngữ khơng bao giờ đứng cuối câu , còn chủ ngữ thì có thể
Câu 13.
Thành phần biệt lập là thành phần như thế nào ?
A.
Khơng thể thiếu trong câu
B.
Khơng tham gia vào diễn đạt nghĩa của sự vật trong câu nhưng biểu thị thái độ của người nói