Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” – dự án kinh doanh hoa tươi.doc

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” – dự án kinh doanh hoa tươi.doc

Dự án kinh doanh:
CỬA HÀNG HOA TƯƠI THẢO THẢO
Nhóm thực hiện:
1. Đoàn Thị Hà
2. Nguyễn Thảo Linh
3. Nguyễn Thị Minh Đức
4. Nguyễn Hữu Hiệp
5. Lương Hồng Kỳ
6. Nguyễn Quang Lực
7. Hoàng Thị Phương Mai
8. Bùi Thị Ngoan
1
LỜI MỞ ĐẦU
Việt Nam là một nước châu Á gió mùa, khí hậu nóng ẩm, hệ thực vật rất
đa dạng và phong phú. Các loài hoa ở Việt Nam cũng vậy, rất đa dạng, phong
phú về chủng loại, màu sắc, mùi hương…Mỗi loài hoa lại có một ý nghĩa riêng,
phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Từ xưa, con người vẫn luôn sử dụng hoa
tươi như một món quà tặng cho người thân, người yêu, bạn bè mình với những ý
nghĩa ẩn trong từng loài hoa đó; họ cũng dùng hoa để trang trí cho khung cảnh
xung quanh thêm tự nhiên, thêm đẹp. Cùng với sự phát triển của xã hội , nhu cầu
xã hội của con người cũng phát triển theo. Con người không chỉ cần ăn, mặc, ở,
đi lại,…mà còn cần thể hiện tình cảm, thể hiện bản thân mình. Chính vì vậy, hoa
tươi đã dần trở thành món quà không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là trong
hoàn cảnh xã hội ngày càng phát triên như hiện nay.
Bên cạnh đó, về phía chúng tôi, chúng tôi là những thanh niên trẻ, có ham
muốn, khao khát làm kinh doanh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hoạt
động kinh doanh mà chúng tôi muốn hướng tới là trong lĩnh vực kinh doanh dịch
vụ với mục đích: đem lại phúc lợi cho xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày
càng cao của nhiều người; hoạt động kinh doanh có lãi, góp phần đáp ứng nhu
cầu học tập và các nhu cầu cá nhân khác, thậm chí có thể phần nào làm giảm
gánh nặng của gia đình. Hơn thế nữa, chúng tôi mong muốn kinh doanh để ứng
dụng những lý thuyết đã học vào thực tiễn, để tự khẳng định bản thân và có thêm
kinh nghiệm làm việc và kinh nghiệm sống phục vụ cho cuộc sống sau này.
Chính vì những lý do trên, chúng tôi đã quyết định triển khai xây dựng và
thực hiện dự án “ Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” – dự án kinh doanh hoa tươi. Dự
án “Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” sẽ mở một cửa hàng chuyên bán các loại hoa
bó, gói, lẵng, cắm bàn…nhằm mục đích cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm
hoa tươi có chất lượng cao, giá cả phải chăng, với chất lượng phục vụ cao nhất
với phương châm “ khách hàng là thượng đế ”, với mong muốn và mục tiêu là
2
phục vụ khách hàng lâu dài. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc tạo dựng niềm tin
chất lượng, khẳng định sự khác biệt và khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm
mình cung cấp thay vì sản phẩm của các cửa hàng khác. Trên cơ sở hình ảnh
“Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” chúng tôi sẽ từng bước mở rộng phạm vi kinh
doanh và sẽ thành lập một hệ thống các chi nhánh của “ Tường Vy” trên khắp địa
bàn Hà Nội để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về hoa tươi của người nhân thủ đô.
3
NỘI DUNG DỰ ÁN
I. Tên dự án và ý tưởng kinh doanh
1. Mục đích và động cơ kinh doanh
1.1. Mục đích
- Mang lại thu nhập để ohục vụ các nhu cầu cá nhân
- Mang lại kinh nghiệm kinh doanh cho các thành viên trong chúng tôi.
- Đáp ứng nhu cầu về hoa tươi trong điều kiện mức sống ngày càng tăng
lên
1.2. Động cơ kinh doanh
Là sinh viên năm cuối, các thành viên trong chúng tôi rất mong muốn được
đem kiến thức học tập tại trường áp dụng vào thực tế, đồng thời tăng thêm hiểu
biết và kinh nghiệm về cuộc sống cho bản thân.
2. Ý tưởng kinh doanh
Trong một vài năm trở lại đây, thu nhập và mức sống của người dân Hà
Nội ngày càng gia tăng. Cũng chính từ sự gia tăng đó, nhu cầu xã hội của người
dân cũng thay đổi nhanh chóng. Vào các dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế phụ nữ,
ngày Nhà giáo Việt Nam,… đến những ngày kỷ niệm như sinh nhật, khai trương,
khai giảng, ngày cưới…một trong những thứ không thể thiếu chính là hoa tươi.
So với nhiều nước khác, hoa tươi ở Việt Nam cũng không phải là một mặt hàng
quá xa xỉ đối với đại đa số người dân. Hơn nữa, chúng tôi chúng tôi cũng đã có
sẵn mối quan hệ với người cung cấp hoa đầu vào, cho thuê địa điểm,…Nhận thấy
nhu cầu từ thị trường cũng như với những nguồn lực sẵn có, chúng tôi nảy sinh ý
tưởng: cung cấp hoa tươi đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở Hà Nội.
3. Lựa chọn phương thức kinh doanh
Để cung cấp hoa tươi cho người tiêu dùng có nhiều cách :
- Trực tiếp tiến hành tổ chức sản xuất hoa tươi bán cho các đại lý thu mua
tại các chợ hoa trên thị trường. Phương án này đối với chúng tôi hiện là vượt quá
4
khả năng bởi nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố như đất trồng hoa, kỹ thuật chuyên môn,
nhân công, và vốn lớn.
- Mở đại lý tại các chợ hoa, chủ yếu cung cấp nguồn hoa đầu vào cho các
cửa hàng bán lẻ trên thị trường. Ở phương án này, chúng tôi sẽ phải chịu sự chi
phối, ảnh hưởng của các cơ sở sản xuất. Hơn nữa phương án này cũng đòi hỏi có
vốn lớn, kinh nghiệm kinh doanh, phương tiện vận chuyển, có quan hệ với các
nguồn hoa và đòi hỏi khắt khe về mặt thời gian. Như vậy, phương án này không
phù hợp với khả năng của chúng tôi.
- Mở cửa hàng kinh doanh hoa bó, lẵng, cắm bàn…: Nhập hoa tươi từ các
đại lý lớn tại chợ hoa sau đó bó, gói, cắm lẵng,…và bán trực tiếp cho người tiêu
dùng. Nếu thực hiện phương án này chúng tôi không phải chịu sự kiểm soát, chi
phối, lệ thuộc vào nơi sản xuất, không đòi hỏi vốn quá lớn, dễ dàng trong việc
kinh doanh hơn và có thể xây dựng được kế hoạch phát triển trong tương lai: mở
rộng quy mô kinh doanh ra các địa bàn trên toàn thành phố. Tuy nhiên, phương
án này cũng có yêu cầu đòi hỏi phải có mối quan hệ với đại lý hoa tại các chợ,
phải có người có khả năng bó gói theo yêu cầu khách hàng.
Mặc dù vậy, đây vẫn là phương án chúng tôi quyết định lựa chọn vì đây là
phương án khả thi nhất và tận dụng được các lợi thế có sẵn.
4. Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh
Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh của chúng tôi là Kinh doanh dịch vụ với
sản phẩm là các bó hoa, lẵng hoa, bát hoa, hoa cưới…bán trực tiếp cho người tiêu
dùng cuối cùng.
Trên thực tế ngoài kinh doanh hoa tươi còn có rất nhiều cơ hội kinh doanh
để chúng tôi lựa chọn, song chúng tôi quyết định chọn hình thức kinh doanh này
vì hoạt động này có cơ hội thành công lớn cho chúng tôi. Ý tưởng nảy sinh chỉ là
sự khởi đầu, chúng tôi quyết định lựa chọn phương án kinh doanh này xuất phát
từ các yếu tố chủ quan và khách quan.
5
* Yếu tố khách quan
- Đời sống người dân Hà Nội ngày càng được nâng cao, trình độ dân trí
ngày càng tăng lên, người dân có điều kiện quan tâm tới bạn bè, gia đình nhiều
hơn, mong muốn thể hiện tình cảm cũng nhiều hơn. Do đó, nhu cầu tặng hoa
trong các dịp đặc biệt, ngày kỷ niệm của người tiêu dùng ngày càng tăng theo
thời gian
- Trên thị trường đã có rất nhiều cưa hàng kinh doanh hoa tươi, nhưng
phần lớn hoa bó trên thị trường đều là hoa cắm xốp, rất mau tàn, giá cả cũng
không hề rẻ nhất là vào các ngày lễ.
Thị trường hoa tươi hiện nay có cầu rất lớn và ngày càng tăng, người tiêu
dùng ngày luôn mong muốn mua được hoa đẹp và lâu tàn làm quà tặng và trang
trí nhà, văn phòng, trang trí xe cưới. Tuy nhiên, các cửa hàng kinh doanh hiện
nay chỉ mới đáp ứng được nhu cầu tặng hoa, nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu
hoa đẹp, lâu tàn và kiểu dáng đặc biệt. Đây chính là cơ sở quan trọng hình thành
nên dự án của chúng tôi.
- Kinh doanh hoa tươi không đòi hỏi quá phức tạp về kiến thức kỹ thuật
chuyên môn. Đồng thời không đòi hỏi vốn quá lớn, nên rất phù hợp với chúng
tôi.
Điều quan trọng nhất quyết định sự thành công của dự án là chúng tôi đã
nắm bắt được nhu cầu đặc biệt của khách hàng và biết được cách đáp ứng đúng
nhu cầu đó.
* Yếu tố chủ quan
- Chúng tôi đã tìm hiểu và có quan hệ với đại lý cung ứng nguồn hoa cho
cửa hàng: Chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Mê Linh, …
- Bản thân thành viên trong chúng tôi cũng có những am hiểu nhất định về
sản phẩm:
Chúng tôi thường xuyên được tiếp xúc với các loại hoa.
6
Thành viên trong chúng tôi đã từng làm việc tại cửa hàng hoa Minh Vĩnh
trên đường Cầu Giấy trong vong 6 tháng. Do đó, có kinh nghiệm về nhận biết về
tính chất, chủng loại, cách bảo quản, yếu tố mùa vụ, có kinh nghiệm quản lý và
kinh doanh hoa, hiểu biết về cách bó, gói hoa... Đây là yếu tố thuận lợi trong việc
thực hiện dự án kinh doanh của chúng tôi.
- Về huy động vốn kinh doanh, chúng tôi có được sự giúp đỡ từ bản thân
và gia đình của các thành viên.
- Sự giúp đỡ từ quan hệ các cá nhân: chúng tôi có mối quan hệ với đại lý
cung cấp nguồn hoa Đà Lạt Hasfarm tại chợ Quảng Bá và cung cấp phụ kiện
( xốp, giấy, ruybăng, băng dính, lẵng,…), chủ đại lý đồng ý giúp đỡ về cung cấp
nguồn hoa và nguồn phụ kiện chất lượng tốt trong dài hạn cho cửa hàng, giúp đỡ
về phân biệt đặc điểm, tính chất từng loại hoa, phân biệt giá cả từng loại hoa
trong thời gian đầu mở cửa hàng. Đông thời, chúng tôi cũng có mối quan hệ với
chủ cửa hàng hoa Minh Vĩnh đã kinh doanh trong lĩnh vực này hơn 15 năm, có
cách thức bó, cắm hoa đặc biệt so với phần lớn các cửa hàg hiện nay. Chủ cửa
hàng đã đồng ý giúp đỡ chúng tôi trong việc tìm hiểu về phương pháp quản lý
cửa hàng, cách thức bó, bảo quản hoa nguyên cành để tươi lâu và có kiểu dáng
đẹp. Đây là sự khác biệt rất lớn của dự án so với các đối thủ cạnh tranh và chắc
chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có
người quen chuyên kinh doanh áo cưới, người làm ở bộ phận hành chính công ty.
Đây có thể là nguồn giới thiệu khách và là nguồn tiêu thụ sản phẩm của chúng
tôi.
- Về phía chúng tôi, chúng tôi là những người có sức khoẻ tốt, có sự tự tin,
nhiệt huyết, có kinh nghiệm về quản lý, thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị
trường.
Qua phân tích chúng tôi thấy rằng việc thực hiện dự án là rất phù hợp với
tình hình khả năng hiện có của mình, dự án có khả năng thành công là rất lớn.
7
5. Mô hình doanh nghiệp sẽ thành lập
Có nhiều loại hình doanh nghiệp để tiến hành kinh doanh dịch vụ bán hoa
tươi như công ty TNHH, DNTN …Nhưng chúng tôi quyết định chọn mô hình Hộ
Kinh Doanh Cá Thể với hình thức cửa hàng chuyên bán hoa tươi với tên gọi của
là cửa hàng “ Tường Vy”.
Đây là mô hình phù hợp nhất với điều kiện hiện nay của chúng tôi với
những lý do sau:
- Thủ tục đăng ký, thành lập đơn giản dễ dàng.
- Tổ chức, quản lý đơn giản phù hợp với chúng tôi, hiện đang là sinh viên
chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý hơn nữa lại vừa học vừa làm.
- Vốn đầu tư bỏ ra không lớn, thu hồi vốn nhanh.
- Được nhiều ưu đãi của nhà nước: Về điều kiện kinh doanh, về các loại
thuế.
- Dễ dàng chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp khác cho phương án
kinh doanh trong tương lai.
6. Địa điểm bố trí dự án
Thị trường của dự án “ Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” là khu vực địa lý và
dân cư thành phố Hà Nội, đặc biệt là khu vực phố Kim Mã, Ngọc Khánh, Giảng
Võ, Đê La Thành, Láng Hạ, Nguyễn Công Hoan,...Chúng tôi sẽ tổ chức kinh
doanh tại số 5 Ngọc Khánh. Chúng tôi lựa chọn địa điểm này vì địa điểm cửa
hàng có các điểm thuận lợi sau:
- Đây là khu vực đông dân cư , dân cư có thu nhập khá, trình độ dân trí cao
đa phần là cán bộ công chức
- Gần nhiều trường học, khách sạn, ngân hàng
- Giao thông thuận lợi
- Trên địa bàn có rất nhiều cửa hàng cần trang trí bằng hoa tươi
8
Nhìn chung, lợi thế từ vị trí đem lại sẽ giúp cho cửa hàng được nhiều
khách hàng biết đến và tiện lợi trong việc kinh doanh.
* Một số đặc điểm của cửa hàng
- Mặt tiền cửa hàng 3m, vỉa hè 1m, chiều sâu 12m phù hợp và tiện lợi cho
việc bó gói hoa tại chỗ và bày bán sản phẩm
- Tổng diện tích của cửa hàng là 36m2 ( 3x12m ), ở tầng 1 của toà nhà 4
tầng, với giá thuê là 15 triệu đồng/ tháng
- Khung cảnh của cửa hàng rất thông thoáng và rộng rãi, cho phép chúng
tôi tận dụng thuận lợi của vị trí, địa điểm thuê để sắp xếp, bài trí được nhiều các
loại mẫu hoa.
Như vậy, đây là địa điểm thuận lợi cho cửa hàng thành công khi đi vào
hoạt động.
9
II. Phân tích thị trường
1. Phân tích môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô (kinh tế, tự nhiên, công nghệ, chính sách) có ảnh hưởng
rất quan trọng tới dự án. Trong điều kiện hiện nay, môi trường vĩ mô rất thuận
lợi cho dự án.
* Môi trường kinh tế
Việt Nam đang trên con đường đổi mới và phát triển. Kinh tế tăng trưởng
nhanh và ổn định, mức sống của nhân dân không ngừng được nâng cao đặc biệt
là ở thủ đô Hà Nội. Người dân bắt đầu có nhiều điều kiện và mong muốn được
đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt là nhu cầu thể hiện vị thế xã hội, khẳng định bản
thân và thể hiện tình cảm của mình nhiều hơn trong đó hoa tươi là một sản phẩm
nhằm đáp ứng những nhu cầu đó. Hiện nay nhu hoa tươi là rất lớn, đối với phần
lớn các hộ gia đình tỷ lệ chi tiêu cho tiêu dùng hoa tươi chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong
thu nhập, nhu cầu có khả năng thanh toán về hoa tươi là rất lớn. Đây là yếu tố
thuận lợi trong việc tiêu thụ hoat tươi của cửa hàng, đem lại cơ hội thành công
lớn của dự án.
* Môi trường tự nhiên
Khí hậu Việt Nam là nhiệt đới gió mùa, điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho
trồng các loại hoa với số lượng lớn, đa dạng về chủng loại và cung cấp ổn định.
Nhiều loại hoa có quanh năm như hoa hồng, hoa ly, hoa đồng tiền…bên cạnh đó,
có những loại hoa đặc trưng theo mùa : hoa cúc, hoa loa kèn, hoa sen…. Điều
này rất thuận lợi cho cửa hàng cung cấp được các loại hoa đa dạng quanh năm và
ổn định, hoạt động kinh doanh được diễn ra liên tục, không chịu ảnh hưởng quá
lớn của mùa vụ và thuận lợi khi mở rộng qui mô cửa hàng.
* Môi trường công nghệ
Ngày nay khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ sinh học đang rất phát
triển. Sự tiến bộ của khoa học ứng dụng trong nông nghiệp sẽ cho phép tạo ra
10
nhiều loại giống, cây hoa mới có chất lượng tốt, đồng đều, sản lượng ổn định.
Qui trình, kỹ thuật sản xuất hoa tiến bộ và ngày càng được cải tiến sẽ nâng cao
chất lượng các loại hoa, tạo ra nhiều loại hoa mới, hoa trái mùa, ít phụ thuộc vào
thời tiết hơn. Kỹ thuật trồng hoa trong nhà kính được phổ biến rộng rãi hơn,
nhiều nhà cung ứng sản xuất hơn. Điều này tạo thuận lợi cho dự án trong việc
giảm bớt sức ép và lệ thuộc vào nhà cung ứng và có nhiều cơ hội lựa chọn nơi
cung ứng .
Hiện nay ở Nhật Bản đã sản xuất được loại hoa tươi suốt 5 năm mà không
mất màu dựa trên công nghệ cấy ghép mô và công nghệ hóa sinh. Ở Việt Nam
cũng đã nghiên cứu thành công nghệ mới giúp tuổi thọ của hoa tăng lên gấp đôi
so với khi cắm trong nước bình thường; dù để lâu, độ tươi và màu sắc của hoa
không thay đổi nhiều; thân, gốc hoa đều còn cứng và nước cắm hoa không bị hôi
thối. Điều này tạo điều kiện để chúng tôi toạ sự khác biệt cho sản phẩm của mình
so với các đối thủ cạnh tranh khác.
*Môi trường chính sách
Nhà nước đang rất khuyến khích và có nhiều hỗ trợ cho kinh tế tư nhân,
doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thành lập và phát triển. Chúng tôi mở cửa
hàng kinh doanh hoa tươi dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể chắc chắn sẽ nhận
được sự ủng hộ của xã hội, hoạt động kinh doanh sẽ được tiến hành thuận lợi.
Như vậy, môi trường vĩ mô đem đến những cơ hội, thời cơ thuận lợi để
thực hiện dự án.
2. Phân tích cầu thị trường
* Với khách hàng thường xuyên: cửa hàng áo cưới, các nhà hàng chuyên tổ
chức đám cưới … nhu cầu hoa tươi là tương đối ổn định và rất cao vào dịp mùa
cưới. Các cơ quan văn phòng, công ty có nhu cầu hoa thường xuyên và ổn định.
11
Đây là nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận chủ yếu cho cử hàng. Với lợi
thế quen biết từ trước của gia đình, nếu giữ gìn tốt và có sự đãi ngộ hợp lí lợi
nhuận thu về sẽ ổn định và tương đối lớn.
Trong hiện tại, chúng tôi đã có 3 nơi nhận tiêu thụ hoa của cửa hàng trong
dài hạn, với chi phí trung bình 1 nơi là 1 triệu/ tháng
* Với khách hàng vãng lai
Địa điểm dự định mở của hàng là ở Ngọc Khánh gần một số cơ quan như
Vinashin, triển lãm Giảng Võ, trường RMIT…. Trong những dịp 20/10, 20/11,
8/3…. lợi nhuận sẽ lãi gấp 3-4 lần ngày thường ( tham khảo tại các cửa hàng trên
đường Hai Bà Trưng, Đại La, Cầu Giấy).
Trong những dịp lễ, có thể phối hợp với sinh viên các trường đại học. Đây
cũng là một kênh tiêu thụ rất hiệu quả, nếu quan hệ tốt thậm chí lợi nhuận còn
tăng nhiều hơn.
Trong tương lai khi đã ổn định, với các nhu cầu mới về hoa như kết rừng
hoa để tỏ tình, làm các mẫu hoa độc đáo … cửa hàng sẽ đáp ứng với giá cả phải
chăng.
3. Phân tích cung
3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Với những khách hàng cố định, sẽ có rất nhiều đối thủ muốn nhảy vào, bản
thân cửa hàng khi vào thị trường này cũng cần cạnh tranh với các cửa hàng cũ để
lấy mối tiêu thụ hoa. Vì vậy việc giữ khách là vô cùng quan trọng, lợi thế có quen
biết từ trước tuy nhiên về lâu dài cần có chât lượng tốt giá cả hợp lí, các dịch vụ
kèm theo như “ phiếu giảm giá”, “ hoa hồng”… đặc biệt được chú trọng.
Với khách hàng vãng lai, trên đường Khánh hiện nay chưa có cửa hàng
hoa, chỉ có các cửa hàng trên khu vực Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh. Trong dịp
20.10 vừa qua chúng tôi đã thử đặt hàng:
12
- Qua điều tra thực tế, chúng tôi thấy được các đối thủ cạnh tranh sau trong
khu vực thị trường của dự án có các cửa hàng và chợ bán hoa sau :
- Dãy cửa hàng hoa đầu phố Kim mã ( số 495,497,..)
- Các cửa hàng kinh doanh hoa đầu ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành
- Hoa ở các chợ
* Các cửa hàng, chợ bán hoa có những ưu nhược điểm sau
a. Dãy cửa hàng đầu phố Kim Mã
- Các cửa hàng này ở mặt đường Kim Mã, đã hoạt động trong khoảng một
vài năm gần đây, đã có nhiều khách hàng quen thuộc, cung cấp rất nhiều mặt
hàng hoa khác nhau.
Tuy nhiên, các cửa hàng này cũng có những nhược điểm như:
- Các bó hoa không bó nguyên cành, hoa không tươi được lâu và mau tàn,
bó hoa khi vận chuyển xa khó giữ được hình dạng ban đầu.
- Giá thành khá cao do sử dụng nhiều phụ kiện
- Mẫu mã, kiểu dáng hoa không có nhiều điểm đặc biệt so với các cửa
hàng khác.
b. Các cửa hàng kinh doanh hoa đầu ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành
- Các cửa hàng này có vị trí kinh doanh khá thuận lợi, hoạt động trong thời
gian dài. Các cửa hàng này có những nhược điểm sau:
- Nhược điểm giống các cửa hàng ở đầu phố Kim Mã là cách bó không
nguyên cành, khó giữ được hoa tươi lâu
- Tuy giá thành thấp hơn nhưng mẫu mã ở các cử hàng này không đa dạng
- Chất lượng bó hoa không được đảm bảo, rất dễ bị rời, tuột cành hoa.
- Nhân viên bán hàng không nhiệt tình, nhiều lúc còn gây khó chịu cho
khách mua hàng
c. Các cửa hàng bán hoa trong các chợ xung quanh
13
- Ưu điểm của các cửa hàng này là giá hoa rẻ, thuận tiện cho những người
đi chợ, tuy nhiên, các cửa hàng hoa trong chợ có rất nhiều nhược điểm như:
- Kiểu dáng, mẫu mã bó hoa không đẹp, không đa dạng, bó hoa ít sử dụng
hoa phụ đẹp,…
- Không có dịch vụ chuyển hoa theo yêu cầu của khách hàng
- Cung cấp hoa bó không thường xuyên,, chỉ bó hoa khi có yêu cầu của
khách hàng
- Hoa sử dụng để bó chất lượng không tốt, cách bó không giữ được hoa
tươi lâu
- Không có khả năng cung cấp hoa cho các văn phòng, cơ quan hoặc cung
cấp hoa cưới
* Nhận xét về các đối thủ cạnh tranh của cửa hàng
a. Các cửa hoa khu trên các phố vực xung quanh
- Có thuận lợi về nguồn khách hàng quen, vị trí thuận lợi thu hut khách
hàng
- Cách bó hoa, cắm hoa không có nhiều điểm đặc biệt, không giữ được hoa
tươi lâu, phong cách phụ vụ của nhân viên bán hàng chưa thực sự chuyên nghiệp
b. Các cửa hàng hoa trong chợ
- Giá rẻ, phù hợp với khách hàng thường xuyên mua bán ở các chợ
- Không có khả năng cung cấp hoa cho các văn phòng, hoa cưới, mẫu mã
hoa không đa dạng, chất lượng hoa chưa cao
Như vậy, cửa hàng sẽ gặp một số khó khăn trong cạnh tranh ở thời gian
đầu mới bắt đầu kinh doanh. Tuy vậy, sự khác biệt về mẫu mã, chất lượng sản
phẩm, sự phục vụ nhiệt tình của các nhân viên của cửa hàng, cũng như các dịch
vụ kèm theo chính là chìa khóa thành công trong tương lai cho chúng tôi.
3.2. Phân tích cung của dự án
14
Chúng tôi dự kiến sau khi đưa vào hoạt động sẽ biến các mặt yếu của cỏc
đối thủ thành điểm mạnh, lợi thế của cửa hàng, đồng thời học tập điểm mạnh của
đối thủ. Điều quan trọng nhất dự án tập trung vào là làm cho người tiêu dùng biết
đến cửa hàng, phát triển các mối quan hệ sãn có, làm cho khách hàng cảm nhận
được sự phục vụ tốt nhất.
Các điểm mạnh và điểm yếu của cửa hàng so với các đối thủ cạnh tranh:
* Điểm yếu : Cửa hàng mới gia nhập vào thị trường hoa tươi, còn thiếu
kinh nghiệm kinh doanh, thiếu khách hàng quen. Trong khi các đối thủ khác đã
có những khách hàng quen thuộc. Điểm yếu này không phải là quá lớn, chúng tôi
hoàn toàn có thể khắc phục được sau một thời gian cửa hàng đi vào hoạt động
* Điểm mạnh : Chúng tôi đã lựa chọn được vị trí đặt cửa hàng phù hợp,
cửa hàng chú trọng về hình thức, kiểu dáng, cũng như chất lượng sản phẩm, chất
lượng phục vụ. Đặc biệt chúng tôi cũng có nhiều mối quan hệ có thể trở thành
khách hàng tiêu thụ sản phẩm của cửa hàng thường xuyên và trong thời gian dài
Chúng tôi đã nắm bắt được nhu cầu và đòi hỏi của thị trường hoa văn
phòng, hoa cưới và hoa bán lẻ, hơn thế nữa chúng tôi biết cách làm thế nào để
người mua hoa tin tưởng vào chất lượng hoa cửa hàng. Đây là điều quan trọng
nhất mà cỏc cửa hàng hoa trong khu vực thị trường chưa làm được.
15
III. Chiến lược kinh doanh
Sản phẩm chúng tôi cung cấp chia thành hai bộ phận chính: hoa bán lẻ cho
người tiêu dùng và hoa cung cấp cho các văn phòng, công ty.
* Thị trường hoa cung cấp cho các văn phòng, công ty
- Sản phẩm là hàng hoá thông thường
- Chưa có nhà cung cấp nào thực sự lớn và cung cấp sản phẩm rộng rãi
- Thị trường chưa được khai thác nhiều
- Cầu về hoa thường xuyên với lượng cầu biết trước
- Cần phải có mối quan hệ với các bộ phận văn phòng, tổng hợp của các
công ty
Như vậy, đâylà một thị trường tiềm năng có lợi nhuận khá cao và ít đối thủ
cạnh tranh, nhưng cũng có những rào cản gia nhập nhất định. Để tiếp cận được
với các khách hàng tiềm năng của bộ phận này, trước hết, chúng tôi sử dụng
những mối quan hệ sẵn có từ bạn bè, người thân để cung cấp cho một vài công ty
trong thời gian đầu. Đẩy mạnh marketing quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm
và dịch vụ của cửa hàng. Dựa trên những mối quan hệ sẵn có, tạo dựng mối quan
hệ với văn phòng các công ty khác và dựa vào đánh giá chất lượng sản phẩm của
các công ty chúng tôi đã cung cấp để tạo dựng thêm sự tin tưởng vào chất lượng
dịch vụ cho các khách hàng tiềm năng khác. Cùng với sự phát triển của cửa hàng,
chúng tôi sẽ tiếp tục thâm nhập sâu hơn và trở thành nhà cung cấp lớn trong thị
trường này.
* Thị trường hoa cung cấp lẻ cho người tiêu dùng
- Sản phẩm là hàng hoá thông thường
- Số lượng khách hàng lớn
- Cầu lớn và là nhu cầu thường xuyên, nhạy cảm theo giá
- Dễ dàng gia nhập thị trường
16
- Người mua sẵn sàng chi trả tiền cao hơn để cho những bó hoa, lẵng hoa
giữ được độ tươi trong thời gian dài hơn, đẹp hơn, độc đáo hơn.
- Có nhiều đối thủ cạnh tranh
- Thị trường có sự thay đổi đặc biệt trong thời gian ngắn: giá cả không phải
là yếu tố quá quan trọng, đặc biệt là vào các dịp đặc biệt, ngày kỷ niệm như ngày
cưới, sinh nhật… tại các thời điểm này cầu ít co giãn theo giá.
Như vậy, đây thị trường có tiềm năng lợi nhuận cao, dễ gia nhập, nhưng có
rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nên cần có điểm đặc biệt để thu hút khách hàng.
Để làm cho khách hàng ưa thích sản phẩm của chúng tôi hơn, đồng thời tạo niềm
tin cho khách hàng về độ bền của sản phẩm hoa chúng tôi cung cấp, chúng tôi tập
trung vào những biện pháp tác động tới tâm lý và trực quan của khách hàng. Với
chiến lược : “Khác biệt hoá sản phẩm” so với đối thủ cạnh tranh, chúng tôi sẽ tạo
ra sự khác biệt và nổi bật về sản phẩm hoa tươi của cửa hàng so với đối thủ cạnh
tranh trên các mặt sau đây:
- Hình thức, kiểu dáng khác biệt
- Đảm bảo chất lượng, độ bền của hoa
- Chất lượng phục vụ với phương châm “ khách hàng là thượng đế ”
- Dịch vụ điện hoa, thanh toán qua chuyển khoản
- Dịch vụ kèm theo bán hàng
Tôn chỉ kinh doanh của cửa hàng là : “Khiến khách hàng hài lòng từ chất
lượng tới phục vụ” .Với tôn chỉ kinh doanh này cửa hàng “ Tường Vy” muốn đề
cao người tiêu dùng, muốn tạo sự tin tưởng và gần gũi với mọi người. Đồng thời
nó cũng thể hiện quan điểm của cửa hàng: giá cả và chất lượng là hai yếu tố quan
trọng nhất trong sự thành công của chúng tôi. Trong tương lai chúng tôi muốn
thành lập một hệ thống các cửa hàng bán hoa tươi ở Hà Nội, muốn cung ứng trực
tiếp phần lớn hoa tươi cho người tiêu dùng ở Hà Nội.
17

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Cửa hàng hoa tươi Tường Vy” – dự án kinh doanh hoa tươi.doc