Xem bản đẹp trên 123doc.vn

Luận văn thạc sĩ nâng cao năng lực cạnh tranh ngân hàng.pdf

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH






NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO



NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
THỜI KỲ HẬU WTO



CHUYÊN NGÀNH : KINH TẾ-TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG
MÃ SỐ : 60.31.12



LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ




NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
GS.TS DƯƠNG THỊ BÌNH MINH




THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2008




LỜI CAM ĐOAN



Tôi xin cam đoan các số liệu trong luận văn này được thu thập từ nguồn
thực tế. Những ý kiến đóng góp và giải pháp đề xuất là của cá nhân tôi từ việc
nghiên cứu và rút ra từ thực tế làm việc tại Ngân hàng thương mại cổ phần
Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Kiên Giang.


Học viên Cao học K15





MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................. 1
CHƯƠNG I
HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÀ CẠNH TRANH TRONG
KINH DOANH NGÂN HÀNG ..................................................................... 4
1.1. Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng
thời kỳ hậu WTO ........................................................................................... 4
1.1.1. Các khái niệm cơ bản về hội nhập quốc tế .................................. 4
1.1.2. Khái niệm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng................. 6
1.1.3. Các nội dung v
ề hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng........ 7
1.1.4. Những cơ hội và thách thức về hội nhập quốc tế
trong lĩnh vực ngân hàng đối với các nước đang phát triển.................... 8
1.2. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng
thời kỳ hậu WTO ........................................................................................... 11
1.2.1. Lý luận chung về cạnh tranh ........................................................ 11
1.2.2. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng ....................................... 13
1.3. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại ................................ 21
1.4. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng t
ại Trung Quốc
sau khi gia nhập WTO và các bài học kinh nghiệm ................................... 23
1.4.1. Khái quát về cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng tại
Trung Quốc khi gia nhập WTO .............................................................. 23
1.4.2. Kinh nghiệm cải cách của NHTM Trung Quốc khi
hội nhập quốc tế ...................................................................................... 25
1.4.3. Các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam về hội nhập quốc
tế trong lĩnh vực ngân hàng..................................................................... 28
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ……………………………………………………31

CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG NĂ
NG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG
TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM....................................................... 32
2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam .................. 32

2.2. Thực trạng về cạnh tranh của
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ................................................ 33
2.2.1. Thực trạng cạnh tranh về chất lượng sản phẩm dịch vụ................ 33
2.2.2. Thực trạng cạnh tranh về lãi suất tiền gửi,
tiền vay, phí ngân hàng ............................................................................ 35
2.2.3. Thực trạng cạnh tranh về hệ thống phân phối ............................... 36
2.3. Thực trạng về năng lực cạnh tranh của
Ngân hàng TMCP Ngoại thươ
ng Việt Nam ................................................ 36
2.3.1. Thực trạng năng lực tài chính của Ngân hàng
TMCP Ngoại Thương Việt Nam ..................................................................... 36
2.3.2. Thực trạng năng lực hoạt động của Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam ..................................................................... 42
2.3.3. Thực trạng về tổ chức bộ máy và quản trị điều hành ................... 58
2.3.4 Năng lực công nghệ thông tin của Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam................................................................................... 65
2.4. Đánh giá nă
ng lực cạnh tranh của Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam................................................................... 67
2.4.1. Những ưu điểm của NHNT........................................................... 67
2.4.2. Những hạn chế của NHNT............................................................ 68
KẾT LUẬN CHƯƠNG II …………………………………………………. 71

CHƯƠNG III
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM .................. 72
3.1. Bối cảnh quốc tế ảnh hưởng tới kinh doanh ngân hàng Việt Nam.... 72
3.1.1. Bối cảnh chung về
hội nhập quốc tế của
hệ thống ngân hàng Việt Nam ................................................................. 72
3.1.2. Những cam kết của Việt Nam đối với WTO
trong lĩnh vực ngân hàng ......................................................................... 73
3.1.3. Những cơ hội và thách thức của hệ thống
ngân hàng Việt Nam sau khi gia nhập WTO.......................................... 76
3.1.4. Yêu cầu đối với hệ thống NHTM Việt Nam

trong quá trình hội nhập quốc tế............................................................. 81
3.2. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ................................................ 81
3.2.1. Mục tiêu về nâng cao năng lực cạnh tranh của
hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam ............................................ 81
3.2.2. Các định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam thời kỳ hậu WTO................................. 82
3.3. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh c
ủa NHTMCP
Ngoại thương Việt Nam đến năm 2015........................................................ .83
3.3.1. Tăng cường năng lực tài chính của Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam.......................................................................... 83
3.3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng TMCP
Ngoại thương Việt Nam.......................................................................... 91
3.3.3. Nhóm giải pháp xây dựng và hoàn thiện thể chế ......................... 101
3.3.4. Xây dựng thương hiệu Ngân hàng
TMCP Ngoại thương Việt Nam trong tiến trình hội nhập....................... 110
3.3.5. Giải pháp phát triể
n hạ tầng công nghệ thông tin ......................... 112
3.3.6. Giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực........................................................................................ 114
3.3.7. Xây dựng chiến lược Marketing và tăng cường
thực hiện công tác chăm sóc khách hàng................................................ 117
3.4. Các giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ
thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ..................................... 120
3.4.1. Kiến nghị với Quốc hội về Luật NHNN và Luật
các TCTD................................................................................................ 120
3.4.2. Ki
ến nghị đối với Chính phủ, NHNN Việt Nam và
các Bộ có liên quan ................................................................................. 122
KẾT LUẬN CHƯƠNG III............................................................................ 123
PHẦN KẾT LUẬN ....................................................................................... 124


DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN

Tiếng Anh
ASEAN Association of Southeast Hiệp hội các quốc gia Đông
Asian Nation Nam Á
AFTA Asean free trade Area Khu mậu dịch tự do Đông
Nam Á
ADB Asian Development bank Ngân hàng phát triển
Châu Á
ABA Asian bankers Association Hiệp hội ngân hàng Châu Á
ATM Automated teller machine Máy giao dịch tự động
EU European Union Liên minh Châu Âu
FED Federal Resenve System Cục dự trữ liên bang Mỹ
GATS General Agreement on Trade Hiệp định chung về thương
in Services mại dịch vụ
IMF International Monetary Fund Quỹ tiền tệ quố
c tế
MFN Most favoured nation Tối huệ quốc
NT National Treatment Chế độ đãi ngộ quốc gia
ROE Return on Equity Thu nhập trên vốn cổ phần
ROA Return on Assers Thu nhập trên tổng tài sản
WTO World trade Organnization Tổ chức thương mại thế giới
WB World Bank Ngân hàng thế giới
SWIFT Society for Worldwide interbank Hiệp hội truyền thông tài
Financial Telecommunication chính liên ngân hàng toàn
cầu
Tiếng Việt
CBTD Cán b
ộ tín dụng
DNNN Doanh nghiệp Nhà nước
NH Ngân hàng
NHNN Ngân hàng Nhà nước
NHTM Ngân hàng thương mại

NHTM CP Ngân hàng thương mại cổ
phần
NHTM NN Ngân hàng thương mại Nhà
nước
NHNNg Ngân hàng nước ngoài
NHNT(VCB) Ngân hàng thương mại cổ
phần Ngoại thương Việt Nam
(Vietcombank)
TCTD Tổ chức tín dụng
TTQT Thanh toán quốc tế
TW Trung ương
XNK Xuất nhập khẩu
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU

Trang
Bảng 2.1: Vốn chủ sở hữu NHNT………………………………………37
Bảng 2.2: Vốn chủ sở hữu NHNT tại 31/12/2006 .................................. 38
Bảng 2.3: Quy mô vốn chủ sở hữu một số NHTM trong nước .............. 38
Bảng 2.4: Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro tại thời điểm
31/12/2006 của NHNT theo quyết định 493 của NHNN........................ 40
Bảng 2.5: Chỉ tiêu ROE của NHNT từ 2002-2007 ................................. 41
Bảng 2.6: Chỉ tiêu ROA của NHNT từ 2002-2007................................. 42
Bảng 2.7: Cơ
cấu huy động vốn của NHNT theo nguồn vốn huy động.. 43
Bảng 2.8: Hệ số đòn bẩy huy động vốn NHNT từ 2004 -2007............... 44
Bảng 2.9: Tình hình dư nợ và tốc độ tăng trưởng tín dụng
NHNT 2001-2007……………………………………………………… 45
Bảng 2.10: Chất lượng hoạt động tín dụng của NHNT ……………….. 46
Bảng 2.11: Cơ cấu dư nợ tín dụng theo đối tượng vay NHNT
2004 -2006............................................................................................... 47
Bảng 2.12: Một số chỉ tiêu chủ y
ếu hoạt động cho thuê tài chính ……. .48
Bảng 2.13: Một số chỉ tiêu chủ yếu hoạt động đầu tư góp vốn
liên doanh………………………………………………………………. 49
Bảng 2.14: Hoạt động thanh toán quốc tế NHNT từ 2004 -2006 .......... 50
Bảng 2.15: Hoạt động kinh doanh thẻ NHNT 2004-2006 ..................... 53
Bảng 2.16: Mô hình tổ chức NHNT Việt Nam…………………….…... 63
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐẾ TÀI
Trong thời đại ngày nay, hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ
và trở thành một xu thế phổ biến trên thế giới, biểu hiện rõ nét của xu thế này
chính là việc ra đời của các liên kết khu vực và quốc tế như ASEAN, EU,
WTO… mục tiêu là thúc đẩy tự do hóa thương mại quốc tế, giảm dần và tiến
tới xóa bỏ các hàng rào bảo hộ do các quố
c gia áp đặt nhằm cản trở tự do hóa
thương mại. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, với việc gia nhập
hiệp hội ASEAN, ký kết hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ, và
gần đây nhất là sự kiện nước ta chính thức trở thành thành viên thứ 150 của
WTO đã đánh dấu quá trình hội nhập đầy đủ của Việt Nam vào kinh tế thế
giới.
Có th
ể nói, việc chính thức là thành viên của WTO đem lại cho Việt
Nam những cơ hội và cũng đặt ra nhiều thách thức. Muốn thành công chúng ta
phải thấy được hết thách thức, tận dụng cơ hội để đẩy lùi thách thức. Suy cho
cùng cơ hội và thách thức chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền
kinh tế.
Ngân hàng là một trong những lĩnh vực được mở cửa mạnh nhất sau khi
Việ
t Nam gia nhập WTO, thách thức lớn nhất của ngành ngân hàng là đối mặt
với sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt mạnh mẽ hơn. Để giành thế chủ động
trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam cần cải
tổ cơ cấu một cách mạnh mẽ để trở thành hệ thống ngân hàng đa dạng về hình
thức, có khả năng cạnh tranh cao, hoạt
động an toàn và hiệu quả, huy động tốt
các nguồn vốn trong xã hội và mở rộng đầu tư đáp ứng nhu cầu của phát triển
đất nước.
Là một người đang công tác tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại
thương Việt nam, với mong muốn Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại
2
Thương Việt Nam phát triển bền vững trong xu thế hội nhập tôi đã quyết định
nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế với đề tài :
“Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần
Ngoại thương Việt Nam thời kỳ hậu WTO”
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
- Hệ thống hóa lý thuyết về lý luận cạnh tranh, năng lực cạ
nh tranh, hội
nhập quốc tế và cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng.
- Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng
thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, những kết quả đạt được và
những yếu kém, tìm ra nguyên nhân của những yếu kém.
- Hình thành giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, đảm bảo an toàn
và phát triể
n bền vững trong tình hình hội nhập kinh tế quốc tế.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương
mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam giai đoạn 2004-2007.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Sử dụ
ng phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp với các phương
pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp… nhằm làm rõ vấn đề nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập, xử lý số liệu: Số liệu thứ cấp được thu thập từ
các Báo cáo thường niên, Bản công bố thông tin, từ cơ quan thống kê, tạp
chí… và được xử lý trên máy tính.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghi
ệp nói chung và của ngân
hàng thương mại nói riêng là vấn đề được mọi quốc gia đặt lên hàng đầu, khi
nền kinh tế ngày càng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi tiến trình hội nhập, tăng khả
3
năng cạnh tranh là con đường dẫn tới thành công của bất kỳ ngân hàng nào.
Chính vì vậy, đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương
mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam thời kỳ hậu WTO” được thực hiện là
có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao.
6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN

Ngoài phần mục lục, danh mục các chữ viết tắt, danh mục các bảng số
liệu, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có 124 trang được trình
bày như sau:
Phần mở đầu
Chương 1: Hội nhập quốc tế và cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng
Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Ngoại
thương Việt Nam
Chương 3: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng
TMCP Ngoạ
i thương Việt Nam
Phần kết luận














4
CHƯƠNG I
HỘI NHẬP QUỐC TẾ VÀ CẠNH TRANH TRONG
KINH DOANH NGÂN HÀNG

1.1. Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng thời kỳ hậu WTO.
1.1.1. Các khái niệm cơ bản về hội nhập quốc tế .
Để tìm hiểu khái niệm “Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng”
chúng ta lần lượt tìm hiểu các khái niệm “ Toàn cầu hóa kinh tế”, “Khu vực
hóa kinh tế”, “ Hội nhập kinh tế quốc tế”, “ Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực
tài chính - tiền tệ”

- Toàn cầu hóa kinh tế: Là một quá trình trong quan hệ quốc tế làm tăng
sự phụ thuộc lẫn nhau về mọi mặt của đời sống xã hội (từ kinh tế, chính trị, an
ninh, văn hóa đến môi trường …) giữa các quốc gia.
- Khu vực hóa kinh tế: Là hiện tượng trong quan hệ kinh tế quốc tế, bao
gồm các hoạt động hợp tác kinh tế giữa một số nước tập h
ợp thành những
nhóm khu vực (dưới dạng định chế / tổ chức) có mức độ liên kết kinh tế khác
nhau.
Toàn cầu hóa và Khu vực hóa là quá trình hình thành và phát triển các
thị trường toàn cầu và khu vực, làm tăng sự tương tác và tùy thuộc lẫn nhau,
trước hết về kinh tế, giữa các nước thông qua sự gia tăng các luồng giao lưu
hàng hóa và nguồn lực qua biên giới giữa các quốc gia cùng với sự hình thành
các định chế, tổ chức quố
c tế nhằm quản lý các hoạt động và giao dịch kinh tế
quốc tế.
Toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế ngày càng được khẳng định là một
quá trình tất yếu của sự phát triển lực lượng sản xuất thế giới và là một xu thế
lớn của quan hệ quốc tế hiện đại. Quá trình này được thúc đẩy bởi các nhân tố
như sau:
+ Sự tiến bộ khoa học và công nghệ.
5
+ Sự quốc tế hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vai trò
ngày càng tăng của các công ty xuyên quốc gia.
+ Chính sách mở cửa, tự do hóa thương mại và đầu tư ở các nước.
- Hội nhập kinh tế quốc tế: là quá trình chủ động gắn kết nền kinh tế
thị trường của từng nước với kinh tế khu vực và kinh tế thế giới thông qua các
nỗ lực t
ự do hóa và mở cửa trên các cấp độ đơn phương, song phương và đa
phương. Như vậy hội nhập quốc tế thực chất cũng là sự chủ động tham gia vào
quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa. Nói cách khác, hội nhập bao hàm các nỗ
lực về mặt chính sách và thực hiện của các quốc gia để tham gia vào các định
chế, tổ chức kinh tế toàn cầu và khu vực.
Quá trình hội nhập làm cho nền kinh tế mỗi nước ngày càng liên k
ết chặt
chẽ với các nền kinh tế thành viên khác, từ đó làm cho nền kinh tế thế giới
phát triển theo hướng tạo ra một thị trường chung thống nhất trong đó những
cản trở đối với sự giao lưu và hợp tác quốc tế giảm và dần dần mất đi, sự cạnh
tranh trở nên gay gắt. Bởi vậy hội nhập kinh tế quốc tế cũng có nghĩ
a là tham
gia vào cuộc cạnh tranh kinh tế ở cả trong và ngoài nước. Ngày nay, để khỏi bị
gạt ra ngoài lề của sự phát triển, các quốc gia đều nỗ lực hội nhập vào xu thế
chung, ra sức cạnh tranh kinh tế vì sự tồn tại và phát triển của mình.
- Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ: là quá trình mà các
nước, các khu vực thực hiện mở cửa cho sự tham gia của các yếu tố
bên ngoài
vào lĩnh vực tài chính - tiền tệ, bao gồm vốn đầu tư (trực tiếp và gián tiếp),
công nghệ, tín dụng và lao động có trình độ chuyên môn cao.
Hội nhập quốc tế về tài chính - tiền tệ là thực hiện quá trình tự do hóa
tài chính tức là xóa bỏ các hạn chế, các định hướng hay ràng buộc trong việc
phân bổ nguồn lực tín dụng. Tự do hóa tài chính cũng đồng nghĩa với việc mở
rộng cạnh tranh của các
định chế tài chính, cùng với việc chấm dứt phân biệt
đối xử về pháp lý giữa các loại hoạt động khác nhau. Tự do hóa tài chính bao
gồm tự do hóa lãi suất, tự do hóa tỷ giá hối đoái, giảm thiểu tỷ lệ dự trữ bắt
6
buộc, xóa bỏ bao cấp vốn thông qua chỉ định tín dụng, tự do hóa các hoạt động
của các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế trên nền tảng của tự do hóa
các tài khoản vãng lai và tài khoản vốn.
Hội nhập quốc tế là xu hướng phát triển tất yếu của kinh tế thế giới, nhất
là đối với các quốc gia đang phát triển. Hội nhập quốc tế nhằm mở cử
a nền
kinh tế, thực hiện tự do hóa thương mại, dịch vụ để gia nhập vào cuộc canh
tranh quốc tế bình đẳng và cùng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có
lĩnh vực ngân hàng.
1.1.2. Khái niệm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng
Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng là quá trình mở cửa để đưa
hệ thống ngân hàng trong nước hòa nhập với h
ệ thống ngân hàng khu vực và
thế giới, hoạt động ngân hàng không còn bó hẹp trong phạm vi một nước, một
khu vực mà mở rộng trên phạm vi toàn cầu. Hoạt động ngân hàng phải tuân
thủ theo quy luật thị trường và các nguyên tắc kinh doanh quốc tế, hoạt động
ngân hàng được thực hiện theo tín hiệu thị trường mà không bị ngăn chặn bởi
các biện pháp quản lý hành chính, lãi suất, tỷ giá, hoạt động tín dụng… do thị
trườ
ng quyết định.
Quá trình hội nhập của hệ thống ngân hàng có thể hiểu là quá trình cải
cách từng bước hệ thống ngân hàng xuất phát từ yêu cầu thực tế của quá trình
toàn cầu hóa nền kinh tế quốc gia, vì có như vậy hệ thống ngân hàng mới có
thể đảm nhiệm và phát huy được vai trò trung gian tài chính của mình trong
bối cảnh nền kinh tế mới với nhiều biến động phức tạp của thị tr
ường quốc tế
nói chung và thị trường nội địa nói riêng.
Thực hiện hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng đòi hỏi chính phủ
và NHNN phải xóa bỏ những ưu đãi, tiến tới cạnh tranh bình đẳng giữa các
ngân hàng trong và ngoài nước. Do đó, mức độ hội nhập quốc tế trong lĩnh
vực ngân hàng có mối quan hệ chặt chẽ với mức độ tự do hóa tài chính - tiền
7
tệ. Việc thực hiện tự do hóa tài chính - tiền tệ càng sâu rộng có hiệu quả thì
việc hội nhập ngân hàng càng thuận lợi.
Cho đến nay, cả lý luận và thực tiễn phát triển của các nền kinh tế thế
giới đều khẳng định rằng: một quốc gia muốn tồn tại, phát triển ổn định và bền
vững cần phải chủ động hội nhập quốc tế
, đặc biệt là chủ động hội nhập thành
công lĩnh vực tài chính ngân hàng – lĩnh vực nhạy cảm và trọng yếu của nền
kinh tế quốc dân.
1.1.3. Các nội dung về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng.
Quá trình cam kết mở cửa trong lĩnh vực ngân hàng bao gồm các nội
dung:
Một là, trừ khi có quy định trong danh mục cam kết cụ thể, các thành
viên không được ban hành thêm hay áp dụng những biện pháp
được nêu dưới
đây, dù ở quy mô vùng hay trên toàn lãnh thổ, gồm:
- Hạn chế số lượng nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng dưới hình thức
quota theo số lượng, nhưng độc quyền, toàn quyền cung cấp dịch vụ ngân
hàng hoặc yêu cầu đáp ứng những nhu cầu kinh tế.
- Hạn chế về tổng số các hoạt động tác nghiệp hay tổng số lượng dịch vụ
ngân hàng đầu ra tính theo số lượng đơ
n vị dưới hình thức quota theo số lượng
hay yêu cầu phải đáp ứng các nhu cầu kinh tế.
- Hạn chế về tổng trị giá các giao dịch về dịch vụ ngân hàng và tài sản dù
dưới hình thức quota theo số lượng hay yêu cầu phải đáp ứng các nhu cầu kinh
tế.
- Hạn chế tổng số người được tuyển dụng trong lĩnh vực cụ thể hay một
nhà cung cấp dịch vụ
được phép tuyển dụng và những người cần thiết liên
quan trực tiếp tới việc cung cấp dịch vụ ngân hàng dưới hình thức quota theo
số lượng hay phải đáp ứng nhu cầu kinh tế.
Hai là, mỗi thành viên sẽ dành cho dịch vụ ngân hàng hay nhà cung cấp
dịch vụ ngân hàng của bất kỳ thành viên nào khác sự đãi ngộ không kém phần
8
thuận lợi hơn sự đãi ngộ với những điều kiện, điều khoản và những hạn chế đã
được thỏa thuận và quy định trên danh mục cam kết cụ thể của các thành viên
mới.
Ba là, trừ khi gặp phải tình huống phải bảo vệ cán cân thanh toán, một
thành viên sẽ không áp dụng hạn chế về thanh toán và chuyển tiền quốc tế cho
các dịch vụ
vãng lai liên quan đến cam kết cụ thể của mình.
Bốn là, một nước thành viên sẽ cho phép người cung cấp dịch vụ ngân
hàng của các nước thành viên khác được đưa ra các dịch vụ mới trên lãnh thổ
của mình.
Năm là, mỗi nước thành viên sẽ dành cho người cung cấp dịch vụ ngân
hàng của bất kỳ nước thành viên nào khác quyền được thành lập và mở rộng
hoạt động trong lãnh thổ nước mình kể cả vi
ệc mua lại các doanh nghiệp hiện
tại hay một tổ chức thương mại.
Sáu là, mỗi nước thành viên sẽ cho phép người cung cấp dịch vụ ngân
hàng tiếp cận hệ thống thanh toán bù trừ do nhà nước điều hành và tiếp cận
các thể thức cấp vốn và tái cấp vốn trong quá trình kinh doanh thông thường.
Bảy là, các thành viên cam kết rằng trong những trường hợp nhất định,
trợ cấp có thể tác độ
ng bóp méo dịch vụ thương mại, các thành viên sẽ tiến
hành đàm phán nhằm định ra những quy tắc đa biên cần thiết để tránh những
bóp méo đó.
Tám là, mỗi thành viên sẽ trả lời không chậm trễ khi có yêu cầu của bất
kỳ thành viên nào khác về những thông tin cụ thể về bất kỳ biện pháp nào
được áp dụng chung hay về hiệp định quốc tế.
1.1.4. Những cơ hội và thách th
ức về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực
ngân hàng đối với các nước đang phát triển.
Việc thực hiện hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập quốc tế trong
lĩnh ngân hàng nói riêng đều hàm chứa trong đó cả những cơ hội và thách
9
thức. Việc nghiên cứu chúng sẽ giúp chúng ta tận dụng những cơ hội và chuẩn
bị những điều kiện tốt nhất đối đầu với thách thức.
1.1.4.1 Những cơ hội.
Hội nhập quốc tế mang lại nhiều cơ hội kinh tế cho mỗi quốc gia và
toàn thế giới. Những thành tựu thời gian qua mà các nước đang phát triển đạt
được có sự góp phầ
n không nhỏ của quá trình hội nhập này, các cơ hội thể
hiện ở những mặt chủ yếu sau đây:
Một là, nhờ hội nhập quốc tế mà các ngân hàng trong nước có thể bổ
sung được nguồn vốn hoạt động từ các nguồn bên ngoài, tiếp cận được các
công nghệ ngân hàng tiên tiến, mở rộng hoạt động kinh doanh về ngoại hối,
chứng khoán quốc tế, phát triển các dịch vụ
ngân hàng mới, tạo điều kiện cho
các ngân hàng trong nước đa dạng hóa hình thức kinh doanh, phân tán rủi ro.
Hai là, hội nhập sẽ tăng sức ép cạnh tranh từ bên ngoài, buộc các
NHTM trong nước phải cải tiến quản lý, tuân thủ các nguyên tắc thị trường,
đổi mới kiểm soát nội bộ, phòng ngừa rủi ro và giám sát an toàn hoạt động,
mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ tốt hơn, cải thiện vị thế c
ủa mỗi ngân hàng
trên thị trường thế giới.
Ba là, hội nhập vào cộng đồng tài chính quốc tế, cùng với dòng vốn vào
là kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật phòng ngừa rủi ro, công nghệ và sản phẩm
mới được đưa vào thị trường nội địa. Các yếu tố này làm tăng hiệu quả cung
cấp dịch vụ của các ngân hàng và các tổ chức tài chính, tăng cường khả năng
quản lý rủi ro đố
i với các hoạt động tài chính trong nước và quốc tế.
Bốn là, hội nhập đã thúc đẩy sự phát triển và trao đổi các dịch vụ tài
chính, ngân hàng giữa các nước. Các nước đang phát triển, nơi mà các ngân
hàng trong nước thường có chi phí hoạt động cao và lợi nhận thấp hơn các đối
thủ cạnh tranh nước ngoài thì sự xuất hiện của ngân hàng nước ngoài trên thị
trường nội địa sẽ có ảnh hưởng tích cực. Do sứ
c ép cạnh tranh tăng lên đã
thúc đẩy các ngân hàng nội địa hoạt động hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng
10
dịch vụ để giữ vững và phát triển thị phần, quản lý chặt chẽ chi phí để có lợi
nhuận.
Năm là, việc hình thành các tập đoàn ngân hàng lớn cùng với quá trình
mở rộng hoạt động của chúng trên thế giới sẽ tạo cho ngân hàng này có nhiều
lợi thế trong cạnh tranh cũng như khả năng đối phó với những biến động thị
trường. Sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài có tên tu
ổi này trên thị
trường nội địa sẽ có ảnh hưởng tích cực trong việc cải thiện các quy định
giám sát và phòng ngừa rủi ro, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về kế toán,
công bố công khai. Mặt khác, những ngân hàng ở các nước đang phát triển
muốn thâm nhập vào thị trường các nước cần phải đảm bảo đáp ứng được các
yêu cầu và tiêu chuẩn của những thị trường này mới nh
ận được giấy phép
hoạt động.
1.1.4.2. Những thách thức
Thứ nhất, hội nhập xuất hiện sự thâm nhập của ngân hàng nước ngoài có
thể gây khó khăn cho nền kinh tế và đe dọa đến chủ quyền kinh tế quốc gia.
Mở cửa cho sự tham gia của NHNNg quá mức có thể gây ra hiện tượng
những ngân hàng nước ngoài lớn chi phối hoạt động cả hệ thống ngân hàng
quốc gia và s
ự lệ thuộc của nền kinh tế vào một số ít ngân hàng nước ngoài.
Thứ hai, hoạt động của NHNNg trên thị trường nội địa với những sản
phẩm mới cùng với các giao dịch trên một phạm vi rộng lớn và với tốc độ rất
nhanh sẽ gây khó khăn cho việc kiểm soát của các cơ quan quản lý, giám sát
của từng quốc gia. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và các sản phẩm
d
ịch vụ ngân hàng hiện đại làm cho nhiều hoạt động ngân hàng thoát khỏi sự
kiểm soát của các cơ chế giám sát đã đặt ra.
Thứ ba, các NHNNg hoạt động trên thị trường nội địa tạo ra áp lực cạnh
tranh gay gắt, có thể gây ra những xung đột về lợi ích giữa các nhóm khác
nhau, ảnh hưởng đến đặc quyền kinh doanh của các ngân hàng trong nước.
11
Bốn là, trong môi trường vốn luân chuyển tự do giữa các nước, kích
thích các tổ chức trong nước nhận vốn vay nước ngoài một cách thiếu thận
trọng. Nếu những tổ chức kinh tế có hệ số nợ nước ngoài cao bị mất khả năng
trả nợ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống ngân hàng. Do hiện tượng phản
ứng theo kiểu “ hành vi đám đông” có thể dẫn t
ới nhiều tổ chức có hệ số nợ
cao đổ vỡ, nguy cơ này sẽ nhanh chóng bị khuếch đại gây kho khăn cho hệ
thống ngân hàng.
1.2. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng thời kỳ hậu WTO.
1.2.1. Lý luận chung về cạnh tranh.
1.2.1.1. Khái niệm về cạnh tranh.
Cạnh tranh của một doanh nghiệp, một ngành, một quốc gia là mức độ
mà ở đó trong các điều kiện về thị trường tự do và công b
ằng, có thể sản xuất
ra các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đáp ứng được các đòi hỏi của thị trường,
đồng thời tạo ra việc làm và nâng cao được thu nhập thực tế.
Một doanh nghiệp được xem là có sức cạnh tranh khi nó có thể thường
xuyên đưa ra các sản phẩm thay thế, mà các sản phẩm này có mức giá thấp
hơn so với các sản phẩm cùng loại, hoặc bằng cách cung cấp các sản phẩ
m
tương tự với các đặc tính về chất lượng hay dịch vụ ngang bằng hay tốt hơn.
1.2.1.2. Lợi thế cạnh tranh.
Lợi thế cạnh tranh là những gì làm cho doanh nghiệp nổi bật hay khác
biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đó là những thế mạnh mà tổ chức có hoặc
khai thác tốt hơn những đối thủ cạnh tranh.
Lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp đượ
c thể hiện ở hai khía cạnh
sau:
- Chi phí: Theo đuổi mục tiêu giảm chi phí đến mức thấp nhất có thể
được. Doanh nghiệp nào có chi phí thấp thì doanh nghiệp đó có nhiều lợi thế
hơn trong quá trình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Chi phí thấp mang lại
12
cho doanh nghiệp tỷ lệ lợi nhuận cao hơn mức bình quân trong ngành bất chấp
sự hiện diện của các lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ.
- Sự khác biệt hóa: Là lợi thế cạnh tranh có được từ những khác biệt
xoay quanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp bán ra thị trường.
Những khác biệt này có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức, như: sự điển hình
về thi
ết kế hay danh tiếng sản phẩm, công nghệ sản xuất, đặc tính sản phẩm,
dịch vụ khách hàng, mạng lưới bán hàng.
1.2.1.3. Các yếu tố góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh trong doanh
nghiệp
Lợi thế cạnh tranh là một trong những thế mạnh mà doanh nghiệp có
hoặc có thể huy động để có thể cạnh tranh thắng lợi. Để có thể tạo được lợi thế
cạnh tranh, các doanh nghiệp c
ần nghiên cứu các yếu tố sau:
- Nguồn gốc sự khác biệt: So với đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có gì
vượt trội hơn về mặt giá cả sản phẩm, chất lượng sản phẩm hàng hóa, chất
lượng sản phẩm dịch vụ, mạng lưới phân phối.
- Thế mạnh của doanh nghiệp về cơ sở vật chất, nhà xưởng, trang thiết bị
kỹ thật.
- Khả năng phát triển sản phẩm mới, đổi mới dây chuyền công nghệ, hệ
thống phân phối.
- Chất lượng của sản phẩm.
- Khả năng đối ngoại: Khả năng liên kết với các doanh nghiêp khác hoặc
liên doanh với nước ngoài, hoặc sử dụng sự trợ giúp của các tổ chức trong
cạnh tranh.
- Khả năng tài chính: Khả năng của doanh nghiệp trong việc quản lý chi
phí, huy độ
ng vốn và thanh toán các nghĩa vụ tài chính.
- Sự thích nghi của tổ chức: Sự mềm dẻo của tổ chức để thích ứng với sự
thay đổi của môi trường. Sự thích nghi của hệ thống quyền lực lãnh đạo và tổ
chức hành chính trong lĩnh vực hoạt động.
13
- Khả năng tiếp thị: Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ vào việc cố gắng
cung cấp nhiều giá trị hơn cho khách hàng, phát triển sản phẩm mới, nâng cao
chất lượng dịch vụ, phục vụ và phân phối sản phẩm.
1.2.2. Cạnh tranh trong kinh doanh ngân hàng
1.2.2.1 Khái niệm và đặc trưng về cạnh tranh của NHTM.
Cạnh tranh của NHTM là khả năng tạo ra và sử dụng có hiệu quả các
lợi thế so sánh, để
giành thắng lợi trong quá trình cạnh tranh với các NHTM
khác, là nỗ lực hoạt động đồng bộ của ngân hàng trong một lĩnh vực khi cung
ứng cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ có chất lượng cao, chi phí rẻ
nhằm khẳng định vị trí của ngân hàng vượt lên khỏi các ngân hàng khác trong
cùng lĩnh vực hoạt động ấy.
Giống như bất cứ loại hình đơn vị nào trong kinh tế thị trường, các
NHTM trong kinh doanh luôn phải đối m
ặt với sự cạnh tranh gay gắt. Tuy
nhiên so với sự cạnh tranh của các tổ chức kinh tế khác, cạnh tranh giữa các
NHTM có những đặc trưng nhất định.
Một là, các đối thủ cạnh tranh trong sự ganh đua nhưng cũng có sự hợp
tác với nhau trong một lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm.
Hai là, cạnh tranh ngân hàng luôn phải hướng tới một thị trường lành
mạnh, tránh xảy ra rủi ro hệ thống.
Ba là, c
ạnh tranh ngân hàng thông qua thị trường có sự can thiệp gián
tiếp và thường xuyên của Ngân hàng trung ương của mỗi quốc gia hoặc của
khu vực.
Bốn là, cạnh tranh ngân hàng phụ thuộc mạnh mẽ vào các yếu tố bên
ngoài ngân hàng như môi trường kinh doanh, doanh nghiệp, dân cư, tập quán
dân tộc, hạ tầng cơ sở…
Năm là, cạnh tranh ngân hàng nằm trong vùng ảnh hưởng thường
xuyên của thị trường tài chính quốc tế.
1.2.2.2. Các nhân tố tác động
đến cạnh tranh của các NHTM.
14
* Các nhân tố khách quan
- Tác nhân từ phía NHTM mới tham gia thị trường.
Các NHTM mới tham gia thị trường với những lợi thế quan trọng
như:
+ Mở ra những tiềm năng mới
+ Có động cơ và ước vọng giành được thị phần
+ Đã tham khảo kinh nghiệm từ những NHTM đang hoạt động
+ Có được những thống kê đầy đủ và dự báo về thị trường…
Như v
ậy, bất kể thực lực của NHTM mới là thế nào, thì các NHTM hiện
tại đã thấy một mối đe dọa về khả năng thị phần bị chia sẻ; ngoài ra, các
NHTM mới có những kế sách và sức mạnh mà các NHTM hiện tại chưa thể có
thông tin và chiến lược ứng phó.
- Tác nhân là các NHTM hiện tại
Đây là những mối lo thường trực của các NHTM trong kinh doanh.
Đối thủ cạnh tranh ảnh hưở
ng đến chiến lược hoạt động kinh doanh của
NHTM trong tương lai. Ngoài ra, sự có mặt của các đối thủ cạnh tranh thúc
đẩy ngân hàng phải thường xuyên quan tâm đổi mới công nghệ, nâng cao chất
lượng các dịch vụ cung ứng để chiến thắng trong cạnh tranh.
- Tác nhân là sức ép từ phía khách hàng
M ột trong những đặc điểm quan trọng của ngành ngân hàng là tất cả
các cá nhân, tổ chức kinh doanh sản xuất hay tiêu dùng, thậm chí là các ngân
hàng khác cũng đều có thể
vừa là người mua các sản phẩm dịch vụ ngân hàng,
vừa là người bán sản phẩm dịch vụ cho ngân hàng. Những người bán sản phẩm
thông qua các hình thức gửi tiền, lập tài khoản giao dịch hay cho vay đều có
mong muốn là nhận được một lãi suất cao hơn; trong khi đó những người mua
sản phẩm (vay vốn) lại muốn mình chỉ phải trả một chi phí vay vốn nhỏ hơn
thực tế. Như vậ
y, ngân hàng sẽ phải đối mặt với sự mâu thuẫn giữa hoạt động
15
tạo lợi nhuận có hiệu quả và giữ chân được khách hàng cũng như có được
nguồn vốn thu hút rẻ nhất có thể.
- Tác nhân là sự xuất hiện các dịch vụ mới
S ự ra đời ồ ạt của các tổ chức tài chính trung gian đe dọa lợi thế của
các NHTM khi cung cấp các dịch vụ tài chính mới cũng như các dịch vụ
truyền thống vốn vẫn do các NHTM đảm nhiệ
m. Các trung gian này cung cấp
cho khách hàng những sản phẩm mang tính khác biệt và tạo cho người mua
sản phẩm có cơ hội chọn lựa đa dạng hơn, thị trường ngân hàng mở rộng hơn.
Điều này tất yếu sẽ tác động làm giảm đi tốc độ phát triển của các NHTM, suy
giảm thị phần.
Ngày nay, người ta cho rằng, khi các NHTM mạnh lên nhờ sự rèn
luyện trong cạnh tranh, thì hệ thống NHTM sẽ mạnh hơ
n và có sức đàn hồi tốt
hơn sau các cú sốc của nền kinh tế.
* Nhóm nhân tố chủ quan
Bên cạnh các nhân tố khách quan tác động đến năng lực cạnh tranh của
các NHTM, trên thực tế, nhóm các nhân tố thuộc về nội tại của hệ thống
NHTM cũng ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng
này, chúng bao gồm:
- Năng lực điều hành của ban lãnh đạ
o ngân hàng
- Quy mô vốn và tình hình tài chính của NHTM
- Công nghệ cung ứng dịch vụ ngân hàng
- Chất lượng nhân viên
- Cấu trúc tổ chức
- Danh tiếng và uy tín của NHTM
Bên cạnh đó, đặc điểm sản phẩm và đặc điểm khách hàng của NHTM
cũng là nhân tố chi phối đến khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh
của NHTM. Cụ thể:
- Tác nhân về đặc điểm sản phẩm
16
Cạnh tranh trong kinh doanh của NHTM bị chi phối bởi các đặc điểm
hoạt động kinh doanh của nó. Sản phẩm chính sử dụng trong hoạt động kinh
doanh của NHTM là tiền, đó là loại sản phẩm có tính xã hội và có tính nhạy
cảm cao, chỉ một biến động nhỏ ( thay đổi lãi suất ) cũng có ảnh hưởng to lớn
đến hoạt động kinh doanh của các NHTM nói riêng và hoạt động của toàn xã
hội nói chung. Từ đặc đ
iểm này dẫn đến cạnh tranh giữa các NHTM ngày càng
trở nên quyết liệt. Có nghĩa là, chính vì sản phẩm kinh doanh có tính nhạy cảm
cao đã làm tăng tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh của NHTM.
- Tác nhân về đặc điểm khách hàng
Khách hàng của NHTM không phải là khách hàng luôn “trung thành”
mà rất dễ bị lôi kéo và thay đổi quan hệ giao dịch. Mức độ trung thành của
khách hàng phụ thuộc vào sự đối xử của NHTM với họ, mà cao nhất là lợi ích
trực tiếp thu đượ
c từ quan hệ giao dịch với ngân hàng. Khách hàng có thể ngay
lập tức thay đổi quan hệ với ngân hàng để tìm mối lợi lớn hơn nếu họ biết rằng
mức lãi mà họ nhận được cao (nếu là sản phẩm bán) và mức lãi suất thấp (nếu
là sản phẩm mua) so với ngân hàng họ quan hệ. Như vậy, sự cạnh tranh của
ngân hàng cũng được nhân lên do đặc điểm khách hàng rất dễ thay đổi quan h

với ngân hàng. Các đặc điểm nêu trên được coi là các nhân tố về phía NHTM
tạo nên tính cạnh tranh cao của kinh doanh ngân hàng.
1.2.2.3 Các nội dung về cạnh tranh trong kinh doanh của các
NHTM.
* Cạnh tranh bằng chất lượng.
Trong nền kinh tế hiện đại ngày nay, khi mà khoa học công nghệ phát
triển như vũ bão, sản phẩm ra đời ngày càng phong phú đa dạng, tạo thuận lợi
cho sự lựa chọn của người tiêu dùng và đặt nhà kinh doanh trước các áp lực
cạnh tranh ngày càng gay gắ
t.Vì thế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàm
ý phải thỏa mãn cao nhất những yêu cầu đòi hỏi từ phía khách hàng.
17
Theo quan niệm của khách hàng, một sản phẩm ngân hàng có chất lượng
phải đáp ứng được tốt nhất, nhiều nhất nhu cầu mong muốn của khách hàng,
đem lại cho khách hàng một tập hợp tiện ích và lợi ích. Do vậy, khi đánh giá
một sản phẩm ngân hàng có chất lượng, khách hàng thường dựa vào các tiêu
chí sau:
- Mức độ tham gia của khách hàng vào quá trình cung ứng sản phẩm
dịch vụ ít và đơn giản;
- Tố
c độ xử lý nhanh;
- Mức độ chính xác cao;
- Hiệu quả đem lại cho khách hàng lớn;
- Thái độ phục vụ tốt
- Trình độ cộng nghệ hiện đại.
Thực tế, trên thị trường ngày càng có nhiều ngân hàng cung ứng sản
phẩm dịch vụ cho khách hàng. Vì vậy khách hàng có sự so sánh, đánh giá và
quyết định lựa chọn ngân hàng có sản phẩm chất lượng cao. Thậm chí khách
hàng thay đổi quan hệ t
ừ ngân hàng có sản phẩm chất lượng kém sang ngân
hàng có sản phẩm chất lượng tốt.
Đối với NHTM, để cạnh tranh bằng chất lượng phải xây dựng thật tốt cơ
sở hạ tầng hiện đại, nguồn nhân lực bên cạnh việc kết hợp chiến lược thị
trường, chiến lược kinh doanh phù hợp. Chỉ có như vậy, các sản phẩm dịch vụ
mà NHTM cung cấp m
ới đáp ứng đúng và đầy đủ, kịp thời nhu cầu từ phía
khách hàng.
Cơ sở hạ tầng hiện đại
Cơ sở hạ tầng hiện đại bao gồm cả việc hiện đại hóa công nghệ ngân
hàng và các phương thức kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng tiên tiến nhằm phục vụ
cho khách hàng kịp thời, nhanh chóng và chính xác nhất. Chỉ trên cơ sở kỹ
thuật công nghệ
hiện đại mới cho phép tạo ra những bước phát triển đột phá và
nổi bật trong sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tạo ra tiện ích tối đa cho khách