Xem bản đẹp trên 123doc.vn

sang kien kinh nghiem - giup tre hoc tot mon phuong phap tao hinh trong truong mam non.docx

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN PHƯƠNG PHÁP
TẠO HÌNH TRONG TRƯỜNG MẦM NON.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc điểm
riêng biệt về cấu tạo sinh lý, do đó trẻ em cũng cần có những biện pháp chăm sóc
thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn vẻ gì
vào đó thì vẻ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã
chứng minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng
đòi hỏi trẻ phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát
triển và bộc lộ ra bên ngoài.
Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham
muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để
lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm
quan trọng đó, là một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi
trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách
toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ- Đạo đức- Thẩm mĩ- Thể lực. Từ đó, giúp
trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành,
giao tiếp, ứng xử.
Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động
tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt
động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể
hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh,
những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm,
tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để
đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí
tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con
người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu được tầm
quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những bện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ
hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.
Sau khi khảo sát và thăm dò thì tôi nhận thấy những mặt khó khăm và
thuận lợi như sau:
1. Khó khăn:
- CSVC vẫn còn thiếu thốn.
- Tài liệu tham khảo còn hạn chế.
- Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập. Một số cháu không học
qua MGB nên các kĩ năng vẻ- dán- nặn vẫn còn yếu.
- Các bậc phụ huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến
việc học tập của con nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.
- Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của
trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp.
2. Thuận lợi
- Được sự quan tâm, hướng dẫn chỉ đạo của UBND xã, các cấp lãnh đạo, của ban
giám hiệu nhà trường.
- Giáo viên được quán triệt, tiếp thu, bồi dưỡng nội dung kế hoạch chuyên đề một
cách đầy đủ, sử dụng nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương và đã thể hiện đồng bộ
về chương trình đổi mới cho từng độ tuổi.
- Sự quan tâm giúp đỡ của một số phụ huynh.
Là một giáo viên mới về trường chưa được lâu, chưa học hỏi được nhiều
kinh nghiệm trong thực tế, nên vẫn không tránh khỏi những khó khăn trong công
tác giảng dạy. Vì thế, bên cạnh học hỏi các kinh nghiệm của chị em trong trường
tôi còn tìm tòi các kinh nghiệm qua sách báo, internets và học hỏi những kinh
nghiệm của các trường bạn để tự trau dồi thêm những kiến thức cho mình. Từ đó,
có những biện pháp giúp trẻ học tốt môn phương pháp tạo hình hơn.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng
khiếu thẫm mĩ, cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi
thông qua giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới
được bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn
thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua
chơi, "trẻ chơi mà học, học mà chơi". Vì thế, đứng trước những thuận lợi và
không ít những khó khăn đó là một giáo viên trẻ tôi cố gắng tìm tòi để lựa chọn
những biện pháp, hình thức tổ chức thích hợp giúp tất cả trẻ đều hứng thú và tích
cực tham gia hoạt động tạo hình.
Như chúng ta đã biết, ngay từ nhỏ trẻ đã có phản xạ với cái đẹp bằng những
biểu hiện như: hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu sắc loè loẹt
nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những hình thù ngộ
nghĩnh và đa dạng, tuy nhiên chúng chưa thể nhận biết, phát hiện ra cái đẹp của
những tác phẩm ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những xúc cảm rất đặc
biệt với những sự vật hình tượng xung quanh, nó mang lại cảm xúc và ấn tượng
mạnh đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy
nhiên đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng chú ý của chúng chưa được tốt nên
cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán và không hào hứng với công việc được giao trong
một thời gian ngắn, và chính người lớn chúng ta cũng không thể nào ép buộc trẻ
hoàn thành nhiệm vụ được, xuất phát từ những đặc điểm đó để hướng dẫn trẻ đi
vào một hoạt động tạo hình, tôi không yêu cầu trẻ thực hiện ngay. Vì như thế sẽ
làm cho một giờ hoạt động khô khan và không đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà
đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ
hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên trẻ nhiều hơn trong đó người giáo
viên chỉ là người định hướng cho trẻ.
Cùng với trẻ xem tranh minh hoạ trong các tác phẩm dành cho thiếu nhi.
Hướng dẫn trẻ trả lời câu hỏi của cô về nội dung tranh. Cho trẻ làm quen với các
đồ chơi dân gian, các đồ chơi đặc trưng cho văn hoá địa phương phù hợp với
nhận thức của trẻ. Cho trẻ làm quen với các phương thức diễn đạt trong các tác
phẩm nghệ thuật khác nhau ( màu sắc, âm thanh, hình dáng, chuyển động,điệu
bộ) để từ đó phân biệt các loại hình nghệ thuật thông qua hình tượng nghệ thuật.
Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường nghệ thuật trong lớp học sạch
sẽ và đẹp mắt, trong phòng có nhiều đồ chơi đẹp có màu sắc sặc sỡ được bố trí
gọn gàng, phù hợp và đẹp mắt. Ngoài ra, chỉ cho trẻ thấy được vẻ đẹp của các
phòng được trang trí rất đẹp bởi các mảng tranh được vẻ trên tường hay là các
mảng màu sơn trên tường và những vật dụng trang trí. Đây cũng là một trong
những biện pháp quan trọng bởi vì xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là
trực quan sinh động thì thu hút và hấp dẫn trẻ, thúc đẩy trẻ hoạt động tích cực tốt
hơn, để đạt được điều đó tôi cho trẻ xem nhiều tranh, nhiều tác phẩm tạo hình có
giá trị như tranh vẽ, hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp rõ nét. Đồng thời
hướng dẫn trẻ quan sát để nhận thấy cái đẹp đơn giản nhất trong những tác
phẩm đó.
Bên cạnh đó, tôi còn cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như giờ
hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những con vật dễ thương
mà trẻ thích, qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Những sản phẩm do
trẻ làm tôi cho trẻ giữ lại để từ đó trẻ hiểu được từ những lá cây rụng ngoài thiên
nhiên cũng có thể tạo nên những con vật ngộ nghĩnh và dễ thương, đồng thời
thông qua tác phẩm của con mình mang về nhà từ đó phụ huynh biết được năng
khiếu của trẻ để qua đó tôi có thể phối hợp với phụ huynh để bồi dưỡng những
trẻ có năng khiếu về tạo hình.
Trong những buổi sinh hoạt chiều hay là ở hoạt động góc, tôi đã cho các
cháu cùng quan sát những bức tranh, sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp và ở
lớp bạn, thông qua đó, tôi khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển khả
năng cảm thụ thẩm mỹ, phát triển hứng thú của trẻ đối với hoạt động tạo hình,
khiến trẻ hưởng ứng ngay mỗi khi cô cho trẻ vẻ, nặn, cắt dán giấy. Được quan sát
nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện tích luỹ, làm phong phú vốn
hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền tảng để phát triển tính sáng tạo
của trẻ.
Bên cạnh chuẩn bị cho trẻ những tiền đề làm phong phú vốn hiểu biết, thì
khả năng lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động cũng rất quan trọng. Để lôi cuốn được trẻ
tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới,
những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ
một cách sinh động và lôi cuốn. Điều đó muốn nói đến khả năng ứng xữ của người
giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tinh, dí dõm, vui vẻ,
ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào hoạt động. Đặc biệt, người giáo viên cũng
phải có khả năng tạo hình và tạo ra những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên
sự bắt chước là chủ yếu, vì thế đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những
hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo