sang kien kinh nghiem - bien phap tuyen truyen trong truong mam non.doc

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu sang kien kinh nghiem - bien phap tuyen truyen trong truong mam non.doc

BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN TRONG
TRƯỜNG MẦM NON.
I/ NHẬN THỨC VẤN ĐỀ :
Công tác tuyên truyền ở bậc học Mầm Non đóng vai trò rất trọng, đặt biệt ở
vùng nông thôn, nhận thức việc cho trẻ đến trường Mầm non còn có hạn, một
số phụ huynh kinh tế khó khăn chưa cho các cháu 1-2-3 tuổi đến trường mà
đa số trẻ đến 4-5 tuổi mới cho ra lớp để đỡ phần tốn kém.
Làm thế nào để đông đảo phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của vấn đề
chăm sóc – giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non là cấn thiết, hiểu được trẻ ở
lưa tuổi càng nhỏ thì sự tác động để phát triển trí tuệ, thể lực của trẻ sẽ tốt
hơn so với trẻ lớn, khi đã hiểu thì họ sẵn sàng đưa con em ra lớp chứ không
chờ chúng ta phải tuyên truyền vận động nhiều. Chúng ta cần hiểu rằng các
cháu như những cây non mới được gieo trồng nếu không được chăm bón tốt
thì cây non kia sẽ cằn cỗi, úa tàn. Vì vậy chúng ta là những người làm công
tác giáo dục Mầm non tuyên truyền cho mọi người cùng hiểu, cùng nhận tốt
việc giáo dục các cháu để làm nền tảng cho tương lai sau về nguồn lực con
người có đủ “Đức – Trí- Thể - Mỹ ” góp phần xây dựng đất nước trong thời
kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hôm nay.

Thực trạng vấn đề :
Năm học 2006-2007 được sự phân công của lãnh đạo Phòng Giáo dục,
lãnh đạo UBND Huyện Đại Lộc bản thân đựơc điều động từ trường MN
Đại Hiệp về công tác tại trường MN Bình Minh, với chức vụ hiệu trưởng,
qua một thời gian tìm hiểu, điều tra, nắm bắt thấy số trẻ ra lớp so với các
đơn vị khác chưa cao, tuy đây là vùng Thị Trấn, bản thân đề ra kế hoạch
cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân, phụ huynh, các ban
ngành xung quanh xã nhận thức được việc chăm sóc-giáo dục trẻ tại
trường mầm non mà có sự quan tâm hơn, nên tôi đã chọn viết đề tài:
“ Vài biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường mầm non ”
II/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1/ Trao đổi toạ đàm trực tiếp cùng phụ huynh:
Trong công tác giáo dục mầm non, việc gặp gở trao đổi với phụ huynh là
việc làm rất cần thiết mà lâu nay nhiều nhà trường cũng đã tiến hành,
nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để thu hút được sự chú ý, tập
trung nghe và thực hiện tốt các yêu cầu mà cô giáo, nhà trường đưa ra cho
phụ huynh cần nắm bắt, muốn thành công người quản lý phải suy nghĩ
sáng tạo xây dựng hình thức và nội dung gặp gở sao cho phong phú, tạo
được ấn tượng buổi ban đầu, không nên nặng nề về các khoản đóng góp
mà hãy dành nhiều thời gian trao đổi tâm sự về đặt điểm, tâm lý lứa tuổi
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
của các cháu, nói nhiều về việc học, việc chơi, sinh hoạt và những kiến
thức mà trẻ lĩnh hội được thông qua bài giảng của cô giáo hàng ngày.
Tổ chức kế hoạch gặp gở một cách hợp lý theo hình thức truyền thông
theo nhóm, hộ gia đình hoặc tổ chức cuộc họp tuỳ thuộc vào điều kiện
thuận lợi của mỗi GV và nội dung cần tuyên truyền ở mỗi độ tuổi có khác
nhau..
Ví dụ : Tập trung một nhóm người có con suy dinh dưỡng để tuyên
truyền về phòng chống bênh suy dinh dưỡng.Hay đến hộ gia đình để
tuyên truyền về kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh....Hoặc tổ chức cuộc họp
giữa năm để tuyên truyền về cách chăm sóc sức khoẻ mùa đông cho trẻ.....
Tiêu chí ở trường mầm non là giáo dục các cháu theo 5 lĩnh vực để phát
triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cản xã hội, thẩm mỹ cho trẻ, đối
tượng chúng ta tiếp cận để tuyên truyền trong công tác dạy trẻ là phụ
huynh nên cần chuẩn bị tốt để những kiến thức đến với phụ huynh thật sự
có ích. Thông qua chương trình thao giảng chuyên đề ở trường, ngoài việc
giúp cho đội ngũ nắm bắt thêm kiến thức về chương trình mầm non mới
còn mời phụ huynh đến dự để phụ huynh nắm bắt được những kiến thức
mà cô giáo cung cấp cho các cháu qua từng môn học, từng nội dung cụ
thể của mỗi bài dạy, ở mỗi đề tài nhằm phát triển, giáo dục cho trẻ được
những gì..... chứ không phải cháu đến lớp chỉ biết chơi, ăn, ngủ là xong .
Chúng ta cần cung cấp cho phụ huynh biết thêm là : Đối với độ tuổi trẻ
mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” không nên gò ép cháu phải học
viết, học đọc, làm toán nhiều, vì như thế cháu sẽ tiếp thu kém hiệu quả,
ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cơ tay do phải viết nhiều, ảnh
hưởng đến xương cột sống nếu phải ngồi nhiều., cháu sẽ chẵn nhớ gì vì
chưa tập trung chú ý tốt....dần dần phụ huynh sẽ hiểu ra và cùng chúng ta
thực hiện tốt công tác chăm sóc – giáo dục trẻ.
Qua biện pháp nầy tôi nhận thấy phụ huynh toàn trường có sự phối kết
hợp với trường nhiều hơn, đặc biệt khi mời phụ huynh đến dự thao giảng
chuyên đề, lúc đầu chỉ một ít phụ huynh tham dự nhưng chúng tôi không
nản chí mà mời dự tiếp các chuyên đề khác, mỗi chuyên đề số lượng phụ
huynh có tăng lên, đến nay chúng tôi không cần phải tuyên truyền trên loa
phát thanh măng non của trường mà chỉ ghi thông báo ở cổng trường,
hoặc nhắc các cháu mai mời giúp ba, mẹ dự giờ thì gần như 100% phụ
huynh có mặt, họ rất thích thú khi được trực tiếp chứng kiến con em họ
học được những gì, thao tác của các cháu, ngôn ngữ của các cháu ra
sao....và họ cũng nắm bắt thêm phương pháp, cách đặt câu hỏi mở để trẻ
trả lời, hoặc ôn lại một số kiến thức cũ mà cô giáo yêu cầu.....
Ngoài ra nhà trường còn tổ chức tuyên truyền, toạ đàm, trao đổi nhiều lần
với nhiều nội dung cho đông đảo các bậc phụ huynh vào những lúc 15
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
phút trước giờ đón trẻ với các nội dung như : Lễ giáo, vệ sinh, thể dục, thể
thao.....
Tôi tổ chức tuyên truyền cả những sản phẩm của trẻ đã thực hiện tại trường
cho phụ huynh đến xem và nhiều phụ huynh trầm trồ khen ngợi con em mình
thật khéo tay, làm nhiều tranh, ảnh , tô màu đẹp đến thế .
2/ Tuyên truyền bài viết qua thông tin đại chúng :
Đây là một mặt trong công tác tuyên truyền của nhà trường trong năm học
qua có sự thành công đáng kể, dưới sự chỉ đạo và phân công rạch ròi của
hiệu trưởng nên chất lượng bài viết, tin viết về trường mầm non đã có hiệu
quả nhiều với đông đảo quần chúng nhân dân, các cấp lãnh đạo và đặt biệt
đối với phụ huynh, cứ mỗi tuần viết một bài, nội dung bài viết được thống
nhất trong ban giám hiệu, phân công cụ thể cho 5 thành viên trong liên tịch
gồm ( Hiệu trưởng, p.hiệu trưởng, tổ trưởng tổ lơn, TTT nhở, TTT nuôi ) mỗi
người chịu viết một bài để phát trên đài truyền thanh, thôn, xã, chương trình
phát thanh măng non của trường mỗi tuần 2 lần vào thứ 3 và thứ 6 , tuỳ theo
thời điểm và các hoạt động của nhà trường trong tuần, trong tháng mà có bài
viết cho phù hợp.
Ví dụ :
Ngày khai giảng thì đưa tin về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
Ngày tết trung thu thì đưa tin về lễ hội trung thu mà cô giáo đã tổ chức cho
các cháu tại trường, với chị Hằng Nga, lồng đèn, phá cỗ, múa lân....
Bài viết về huy động học sinh ra lớp.
Bài viết về kết quả khám sức khoẻ lần 1, 2 cho trẻ trong trường.
Bài viết về các hội thi của trường trong năm học.
Bài viết về tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ .
Bài viết về cách phòng chống bệnh đỏ mắt khi có dịch đỏ mắt xảy ra trên
diện rộng ở địa bàn trường lớp......
Rất nhiều bài viết mà trong năm học nhà trường đã làm được, bên cạnh nhà
trường còn mời các anh, chị phóng viên về quay hình ảnh và đưa tin các hoạt
động, các hội thi do trường tổ chức để đông đảo quần chúng nhân dân được
nghe, được nhìn thấy các hoạt động chăm sóc-nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm
non có sự đầu tư rất nhiều cả công sức lẫn trí tuệ để góp phần dạy dỗ các
cháu ngày một tiến bộ hơn.
Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với các đài phát thanh của ban dân chính
khu để tuyên truyền, thông báo những công việc cần thiết như tiêm chủng
mở rộng ( công tác nầy chúng tôi phối hợp với y tế ), thông báo cho học sinh
tựu trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng, thông báo về các cuộc họp phụ
huynh.....
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
Nhờ thực hiện tốt công tác nầy mà thông tin cần thiết để tuyên truyền đến
các bậc phụ huynh nhanh và hiệu quả nhất, nhiều phụ huynh đã nắm bắt
được chủ trương, kế hoạch của nhà trường mà phối hợp tốt góp phần nâng
cao chất lượng nuôi, dạy trẻ trong nhà trường.
Xin minh hoạ hình ảnh hội thi “ Trẻ mầm non với luật giao thông” và hội thi
sáng tạo cùng kidsmart của nhà trường đã tổ chức vào tháng 3 và tháng 4
năm 2007.
Đây là phần thi kiến thức phần trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Qua hội thi
nầy nhà trường tuyên truyền đến với đông đảo nhân dân, các bậc phụ huynh
về thực hiện tốt luật giao thông, ôn lại một số luật đi đường.... qua đó giáo
dục các cháu thực hiện tốt, khi đi ra đường phố, hoặc biết được phần đường
dành cho người đi bộ, hoặc biết được một số loại biển báo....Tiếp tục là hình
ảnh phần thi chào hỏi về phương tiện giao thông của từng đội dự thi giới
thiệu cho khán giả các loại phương tiện giao thông, đặc điểm, công dụng,
cách sử dụng chúng như thế nào, ngoài ra còn trả lời một hoặc 2 câu hỏi phụ
của ban tổ chức đua ra xoay qunh chủ điểm “ Phương tiện giao thông” đã
học. Đây là hình ảnh của hoạt động phòng kidsmart với ngôi nhà sách của
bailey trong hội thi “ Sáng tạo cùng kidsmart ” .
3/ Tổ chức các hội thi, các phong trào thi đua, ngày hội ngày lễ để tuyên
truyền:
Đây cũng là một trong những biện pháp thật tốt để thực hiện tuyên truyền và
làm công tác xã hội hoá giáo dục.Việc tổ chức hội thi, ngày hội ngày lễ có
tốn nhiều công sức, nhiều tiền của nhưng chúng ta biết phối hợp để phát huy,
để khai thác từ nhiều phía : Phụ huynh, các ban ngành đoàn thể, các cấp lãnh
đạo, tổ chức chặc chẽ có hiệu quả thì mọi khó khăn đều hoàn thành
tốt.Thông qua hội thi chúng ta mời nhiều thành phần đến tham dự, cùng phối
hợp với nhiều đơn vị trường đến học tập, tham quan, tham khảo, chia vui với
những thành công mà trường chúng ta thực hiện được.Chính ở hội thi nầy
chúng ta tập trung nhiều lực lượng để tưyên truyền nhất, qua đó mọi người,
mọi tầng lớp hiểu được việc làm của bậc học mầm non, hiểu được trẻ đến
trường mầm non là để học tập, tiếp thu nhiều điều hay, lẽ phải, tổ chức
tuyên truyền qua hội thi nầy chúng ta nhận được nhiều kết quả hơn bởi vì ai
cũng muốn đi xem các cháu.biểu diễn. Hội thi mà các trường mầm non tổ
chức dưới hình thức sân khấu hoá ngoài trời gần giống như biểu diễn văn
nghệ nên có sức thu rất cao.Ngoài ra nhà trường còn tổ chức 100% các ngày
hội ngày lễ trong năm rất sinh động, bằng tất cả nghệ thuật của đội ngũ sư
phạm đã hoá trang chị Hằng Nga thật đẹp, Chú Cuội thật sinh động, những
bài múa, bài hát được các cô giáo dàn dựng công phu, tỷ mỹ, thật đẹp, động
tác điêu luyện..... để các cháu ham thích, tạo được niềm vui cho trẻ em qua
tết trung thu, ngày hội của cô, của mẹ, ngày của các chú bộ đội, ngày hội
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
mùa xuân, trẻ được cung cấp thêm một số kiến thức về phong tục tập quán
của quê mình trong những ngày tết đến.... nhiều bậc phụ huynh phấn khởi
khi thấy con em họ có niềm vui, có những tiếng cười rộn rã.... khi được đến
trường như thế, tôi nhận ra nhiều khuôn mặt phụ huynh lo âu, hồi hộp nhưng
không kém phần tự hào khi con em họ trả lời được một câu hỏi hay, múa
được điệu múa khó hoặc làm đội trưởng trong phần thi nào đó.....Trong năm
học nầy chúng tôi đã thành công ở hội thi “ Cô và trẻ cùng tạo hình ” Những
bàn tay khéo léo của cô, trẻ đem lại hội thi nhiều sản phẩm đẹp, từ thỏi đất
sét bình thường đã làm thành một mâm ăn với nhiều món thật xinh, từ những
cây bút màu, tờ giấy trắng đã vẽ nên cảnh sông, núi, quê hương thật sinh
động và hấp dẫn lạ thường, mới nhìn qua chúng ta tưởng như đấy là sảm
phẩm của những nhà tạo hình, những nhà hoạ sĩ.Qua đây tôi đã thấy mình
thực hiện có kết quả trong công tác tuyên truyền về trường mầm non, với
khái niệm dân gian của cha ông chúng ta là dạy cho biết ăn, biết nói, biết gói,
biết mở... tức là biết nhiều thứ, thì chúng tôi nói rằng chỉ là những cô giáo
mầm non mới có khả năng làm việc đó.Vì vậy tuy có nhiều vất vả, ưu đãi
chưa cao song chúng tôi vẫn cố gắng vượt qua, đem lại niềm vui, hạnh phúc
cho mọi người.
III/ KẾT QUẢ :
Sau một năm thực hiện các biện pháp tuyên truyền trong trường mầm non
thật sự trường tôi đã có nhiều chuyển biến đáng kể, nhận thức của đông đảo
phụ huynh, các ban ngành đoàn thể đặt biệt là lãnh đạo địa phương đã đưa
vào nghị quyết của Hội đồng nhân cấp Xã xây dựng trường MN đạt chuẩn
quốc gia trong năm 2007. Từ đầu năm học số lượng học sinh chỉ có
220 cháu với 120 cháu bán trú thì đến cuối năm học số lượng tăng lên 270
cháu với 190 cháu bán trú, chính là nhờ sự tín nhiệm, yêu thương, thông
suốt, hiểu được tầm quan trọng của trẻ mầm non khi được đến trường, trẻ sẽ
phát triển tốt hơn về thể chất và trí tuệ của các bậc phụ huynh Toàn
hội đồng vui vẻ hẳn lên, chị em mỗi người một tay cùng chăm lo cho trường,
cho lớp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Từ thực tế trong công tác giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc tuyên
truyền cho các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ, tuyên truyền cho các ban
ngành, đoàn thể cùng với nhân cùng góp phần xây dựng cơ sở vật chất
trường học, hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non trong xã hội là
điều cấn thiết.
Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sau :
1/ Đưa ra kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể và người quản lý phải kiên
trì thực hiện, biết chọn lọc và khai thác nội dung, tổ chức hình thức tuyên
truyền phù hợp khi trao đổi, toạ đàm cùng phụ huynh.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu sang kien kinh nghiem - bien phap tuyen truyen trong truong mam non.doc