công nghệ lắp ráp ô tô ở việt nam - P2


Dạng CKD 2

- Cabin hoặc thân xe: Các chi tiết kim loại 6 mặt sẽ được
phân làm 2 phần và việc lắp ráp tiếp 2 phần đó sẽ được làm
trong khi tổng làm, việc sơn sẽ được thực hiện sau khi hàn.

- Khung Sát si: Các phần kèm theo (công xôn, gân, bản lề…)
sẽ được cung cấp riêng và được lắp ghép tại chỗ. Việc sơn sẽ do
nhà cung cấp làm.

- Động cơ và hệ thống truyền động: các bộ phận điện và bộ
phận kèm theo (máy đổi chiều, lọc khí, quạt làm mát…) sẽ được
cung cấp rời.

- Trục:

+ Trục trước: như CKD 1

+ Trục sau: Trục vi sai 2 bên sẽ được
cung cấp rời và việc lắp ráp chúng sẽ được tiến hành tại chỗ.

- Bánh xe và săm, lốp: Sẽ được cung cấp riêng và 2 phần
này sẽ được lắp ráp tại chỗ.

- Bộ phận bên trong: Khung và đệm ghế được cung cấp rời,
đệm lót cũng cung cấp rời.

- Ống, dây nối, ống mềm: Được cung cấp tách riêng khỏi
khung.
Phân Biệt Giữa CKD 1 Và CKD 2
. Ở dạng CKD1, các chi tiết được
cung cấp ở dạng tháo rời nhưng ở
điều kiện không cần phải lắp ráp
thêm trước khi lắp ráp hoàn chỉnh.
Ở dạng CKD2, các chi tiết sẽ tiếp tục
tháo nhỏ, do đó cần phải lắp ráp
thêm trước khi lắp ráp hoàn chỉnh.
Điểm nổi bật của CKD2 là công
nghệ lắp ráp và sơn cao cấp hơn
nhiều so với CKD1
.
2. CHÍNH SÁCH THUẾ HIỆN HÀNH ĐỐI VỚI NGÀNH CÔNG NGHIỆP ÔTÔ
2.1 Về thuế nhập khẩu
Để bảo hộ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ôtô. Phụ tùng ôtô,
chính sách thuế nhập khẩu hiện hành đối với ôtô và phụ tùng ôtô đã được qui đònh theo
hướng:
ª Quy đònh thuế nhập khẩu cao nhất (100%) đối với ôtô nguyên chiếc từ 50 chỗ
ngồi trở xuống và ôtô tải có tổng trọng lượng tối đa không quá 5 tấn: mức thuế nhập
khẩu thấp nhất dành cho ôtô chuyên dùng (ôtô cứu thương, chở tù, chở rác, cứu
hỏa…).
ª Quy đònh mức thuế nhập khẩu thấp và giảm dần theo loại nhập khẩu linh kiện
rời cho lắp ráp dạng lắp ráp CKD1 đã có thân và vỏ xe đã có sơn lót tónh điện có
mức thuế nhập khẩu thấp nhất. Ví dụ: linh kiện CKD1 đã có thân và vỏ xe đã có sơn
lót tónh điện của ôtô chính 9 chỗ ngồi trở xuống là 45%: linh kiện IKD của ôtô tải
trọng tải trên 5 tấn nhưng không quá 20 tấn là 1%.
ª Quy đònh mức thuế nhập khẩu cao đối với những phụ tùng ôtô mà trong nước đã
sản xuất được (50%, ghế ngồi 40%, thùng vỏ xe 30%); quy đònh mức thuế nhập
khẩu thấp đối với những loại phụ tùng ôtô mà trong nước chưa sản xuất như nhíp, lò
xo, thuế nhập khẩu 3%…
2.2 Về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)
Ôtô từ 5 chỗ ngồi trở xuống: Thuế suất 100%
ª Ôtô từ 6 chỗ ngồi đến 15 chỗ ngồi: Thuế suất 60%
ª Ôtô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi: Thuế suất 30%
Mặc dù quy đònh như trên nhưng trên thực tế hiện nay, để giảm khó khăn cho
ôtô sản xuất trong nước, ôtô sản xuất trong nước có thể được giảm thuế TTĐB,
sản xuất ôtô trong nước được giảm 95% mức thuế suất). Tức là các cơ sở sản
xuất, lắp ráp ôtô dưới 24 chỗ ngồi chỉ phải nộp thuế TTĐB với mức thuế như
sau:
ª Ôtô từ 5 chỗ ngồi trở xuống: Thuế suất 5%
ª Ôtô từ 6 chỗ ngồi đến 15 chỗ ngồi: Thuế suất 3%
ª Ôtô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi: Thuế suất 1,5%
2.3 Về thuế giá trò gia tăng (GTGT)
Những đối tượng chòu thuế TTĐB sẽ không thuộc đối tượng chòu thuế
GTGT.
ª Ôtô trên 25 chỗ ngồi và các loại ôtô khác (phương tiện vận tải) thuộc đối
tượng chòu thuế GTGT với mức thuế suất hiện hành áp dụng là 5% .
III. SƠ ĐỒ KHỐI QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ LẮP RÁP ÔTÔ
1. PHÂN LOẠI ÔTÔ
Theo tính năng sử dụng
ª Ôtô khách: dùng chở hành khách, như ôtô buýt,
ôtô du lòch.
ª Ôtô hàng: dùng để chở hàng hóa, loại này được
quy đònh theo trọng tải
ª Ôtô chuyên dùng: dùng để chở các loại hàng
nhất đònh, như ôtô chở nhiên liệu, ôtô cứu thương,
ôtô chữa cháy, ôtô đua…

Theo số chỗ ngồi và tải trọng
-Ôtô loại nhỏ: loại ôtô con có 2-5 chỗ ngồi, ôtô khách
dưới 20 chỗ ngồi, ôtô tải có trọng tải 2,5 tấn trở xuống.
- Ôtô loại trung bình: loại ôtô con có 7 chỗ ngồi, ôtô
khách có 20-30 chỗ ngồi, ôtô có trọng tải 2,5-5 tấn.
- Ôtô loại lớn: loại ôtô con có 8 chỗ ngồi, ôtô khách có 30
chỗ ngồi trở lên, ôtô tải có trọng tải lớn hơn 5 tấn.
Ngoài ra còn tùy thuộc vào cấu tạo từng loại ôtô lắp
ráp- loại ôtô có cấu tạo thân vỏ và sát si liền (các loại ôtô
du lòch, xe có trọng tải nhỏ dưới 2,5 tấn) hay rời nhau
(ôtô tải có trọng tải lớn hơn 2,5 tấn, ôtô khách có 20 chỗ
ngồi trở lên). Đồng thời cũng tùy thuộc vào dạng loại hình
lắp ráp-mức độ phức tạp và chuyên môn hóa (CBU, SKD,
CKD).