Công ty thức ăn nhanh KFC

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Công ty thức ăn nhanh KFC

Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
MỤC LỤC
1. Tổng quan về kế hoạch...................................................................................2
2. Phân tích tình hình bên trong công ty..............................................................2
2.1. Giới thiệu về công ty, lĩnh vực hoạt động, vị thế công ty trên thị trường, uy
tín ấn tượng đối với khách hàng..........................................................................2
2.2. Thông tin về nguồn nhân lực và kênh phân phối......................................4
2.3. Năng lực chế biến và tình hình sản xuất...................................................5
2.4. Nguồn lực về tài chính và một số sản phẩm hiện nay tại Việt Nam..........5
2.5. Công nghệ chế biến.................................................................................7
2.6. Chất lượng sản phẩm...............................................................................7
3. Phân tích tình hình bên ngoài công ty.............................................................8
3.1. Thông tin chung về thị trường thức ăn nhanh...........................................8
3.2. Tình hình cạnh tranh................................................................................9
3.3. Năng lực cung cấp sản phẩm.................................................................10
3.4. Thị trường mục tiêu...............................................................................11
3.5. Nguồn nguyên liệu đầu vào...................................................................12
3.6. Tác động của các định chế pháp lý Nhà nước........................................13
3.7. Xu thế phát triển đổi mới.......................................................................14
4. Phân tích SWOT...........................................................................................16
4.1. Điểm mạnh............................................................................................16
4.2. Điểm yếu...............................................................................................17
4.3. Cơ hội...................................................................................................17
4.4. Thách thức.............................................................................................18
5. Các chiến lược cụ thể....................................................................................19
5.1. Chiến lược sản phẩm.............................................................................20
5.2. Chiến lược giá.......................................................................................20
5.3. Chiến lược kênh phân phối....................................................................22
5.4. Chiến lược chiêu thị..............................................................................22
6. Kế hoạch về kinh phí....................................................................................23
7. Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực..............................................................24
8. Lịch thời gian thực hiện................................................................................24
1
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
KẾ HOẠCH MARKETING
Tên kế hoạch Marketing: Ngon - Bổ - Rẻ
Sản phẩm: Bánh trứng (Egg Tart)
Công ty: KFC
Người lập kế hoạch: Nhóm Marketing
1. Tổng quan về kế hoạch
Trong giai đoạn hiện nay, thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam đang tiến
triển một cách nhanh chóng, vì vậy mà ông trùm trong ngành thức ăn nhanh này là
KFC đã từng nổi đình, nổi đám với gà rán KFC, đang phải cạnh tranh với rất nhiều
đối thủ cạnh tranh giàu tiềm năng trong nước cũng như những đơn vị kinh doanh
thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới như: Phở 24, Jollibee, Lotteria…
Để củng cố vị trí hiện có của công ty trong lòng khách hàng cũng như nâng
cao thương hiệu của công ty trong lòng khách hàng, công ty cần có những biện
pháp tự làm mới mình, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Kế hoạch Marketing
mà nhóm chúng tôi đưa ra nhằm mục đích mang lại sự mới lạ trong lòng những
khách hàng chưa và đã từng biết đến công ty KFC.
 Sản phẩm Marketing:
∗ Tên loại sản phẩm: bánh trứng KFC (Egg tart).
∗ Đối tượng sử dụng chính: Nam nữ thanh niên tổi dưới 30.
∗ Chuyên dụng: đáp ứng nhu cầu tráng miệng sau bữa ăn chính, ăn sáng
cho giới trẻ hiện nay.
∗ Tính năng đặc biệt: mang đặc tính của các loại bánh ngọt Việt Nam
tuy nhiên với công thức đặc biệt hạn chế được lượng đường và chất
béo phù hợp với mọi đối tượng kể cả những người muốn giảm cân, ăn
kiêng.
 Thời gian tung sản phẩm: 30/04/2010 - hết dịp quốc tế thiếu nhi
01/06/2010
2. Phân tích tình hình bên trong công ty
2
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
2.1. Giới thiệu về công ty, lĩnh vực hoạt động, vị thế công ty trên thị
trường, uy tín ấn tượng đối với khách hàng.
2.1.1. Trên thế giới
Gà rán Kentucky (KFC), nhãn hiệu được tiên phong bởi ông Harland
Sanders, đã phát triển và trở thành một trong những hệ thống phục vụ thức ăn
nhanh lớn nhất trên thế giới, với hơn 1 tỉ bữa ăn tối KFC được phục vụ hàng năm
trên hơn 80 quốc gia khác nhau.
Năm 1955, tự tin với chất lượng món gà rán của mình, ông đã tự phát triển
và thành lập Doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu. Xấp xỉ 10 năm sau,
Sanders đã có hơn 600 franchise ở US và ở Canada, và năm 1964 ông đã bán phần
lợi nhuận 2 triệu đô của mình trong công ty Mỹ cho một nhóm các nhà đầu tư,
trong đó có John Y. Brown JR, người sau này trở thành thống đốc bang Kentucky.
Dưới sự quản lý của người sở hữu mới, tập đoàn Gà Rán Kentucky đã phát
triển một cách nhanh chóng. Công ty đã thực hiện cổ phần hóa ra công chúng vào
năm 1966 và được liệt kê trên thị trường chứng khoán New York vào năm 1969 và
được mua lại bởi PepsiCo vào năm 1986. Đến năm 1997 PepsiCo đã chuyển hệ
thống nhà hàng thức ăn nhanh, bao gồm cả nhãn hiệu KFC, sang một công ty về
nhà hàng độc lập, gọi là Tricon Global Restaurant. Ngày nay, công ty nhà hàng
(hiện giờ được gọi là tập đoàn Yum!Brands) là tập đoàn lớn nhất thế giới về số
lượng cửa hàng với gần 35.000 cửa hàng trên khắp 110 quốc gia.
Về sản phẩm: KFC là nhà hàng thức ăn nhanh chuyên về gà. Các sản phẩm
tuy có cùng nguyên liệu nhưng lại được đa dạng hóa tốt tạo nên nhiều nhóm, loại
và món ăn khác nhau. KFC chia thực đơn ra thành 10 mục với các món gà, cơm và
rau trộn... đa dạng phong phú.
2.1.2. Ở Việt Nam
Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1997, hiện KFC đã có 71 cửa hàng tại tám
tỉnh, thành trong cả nước, trong đó nhiều nhất vẫn là ở Tp.Hồ Chí Minh với 45 cửa
hàng, còn lại là ở Hà Nội, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Biên Hòa, Buôn Ma Thuột,
Huế và Hải Phòng.
Đầu tháng 10/2009 hệ thống KFC vừa chào đón nhà hàng thứ 72 (KFC
Trần Đại Nghĩa) tại địa chỉ số 11A7 Khu tập thể Đại học Kinh tế Quốc Dân,
3
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
đường Trần Đại Nghĩa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ông Pornchai Thuratum,
Tổng giám đốc công ty, cho biết KFC đang lên kế hoạch mở thêm một số cửa
hàng tại những tỉnh, thành nhiều tiềm năng như Đà Nẵng, Nha Trang. Kế hoạch là
đến 2010, KFC sẽ có 100 nhà hàng tại Việt Nam.
Các cửa hàng của KFC được bài trí theo phong cách truyền thống với màu
đỏ là màu chủ đạo, không gian trong cửa hàng được thiết kế với mục đích tạo cho
khách hàng sự thoải mái để có thể vừa thưởng thức bữa ăn vừa chuyện trò, bàn bạc
công việc.
Hiện nay, KFC đã trở thành thương hiệu thức ăn nhanh được biết đến nhiều
ở Tp.Hồ Chí Minh nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Số lượng khách hàng làm
quen và chấp nhận loại thực phẩm này càng nhiều. Một số cuộc điều tra gần đây
tại Việt Nam cho thấy 70% người dân Việt Nam đã thích đi ăn tại các tiệm thức ăn
nhanh.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, năm 2009, tổng thu nhập của ngành
thức ăn nhanh cả nước ước đạt khoảng 500 tỉ đồng, tăng 35-40% so với năm 2008,
trong đó phần lớn vẫn đến từ các thương hiệu nước ngoài như Jollibee, Lotteria,
tất nhiên không thể không kể đến KFC.
2.2. Thông tin về nguồn nhân lực và kênh phân phối
Ở việt nam, hiện nay KFC có đến hơn 2000 nhân viên đang sống và làm
việc với phương châm “Work hard –Play hard”. Theo KFC Việt Nam công thức
chính dẫn đến thành công của doanh nghiệp là luôn nâng cao năng lực làm việc
của nhân viên để thỏa mãn khách hàng và tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó KFC luôn
cam kết tạo một môi trường làm việc đa dạng, năng động và tốt nhất cho người lao
động.
Như đã nói ở trên, hiện KFC đã có đến 72 cửa hàng trên cả nước ở các
thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…với đội ngũ nhân
viên giao hàng hùng hậu, giao hàng đến tận nhà một cách nhanh nhất.
Một ưu thế để tạo nên một kênh phân phối hoàn hảo cho KFC đó là các cửa
hàng của KFC luôn được đặt tại những vị trí thuận lợi, tại các trung tâm, ngay các
giao lộ, siêu thị, những nơi có vị trí đẹp và nhiều người….
Các kênh phân phối chính:
4
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
 TP Hồ Chí Minh:
+ KFC Now Zone
Lầu 4, TTTM Now Zone, 235 Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh,
Quận 1, TP.HCM
+ Big C Hoàng Văn Thụ
Big C 202B Hoàng Văn Thụ - Phường 9 - Q. Phú Nhuận - TP.HCM
+ KFC Pasteur
194D - 194E Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP.HCM
 Hà Nội
+ KFC Nguyễn Thái Học (HN)
87 Nguyễn Thái Học, Quận Ba Đình, Hà Nội
+ KFC Hoàn Kiếm
3C Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
 Cần Thơ
+ KFC Vinatex Cần Thơ
Siêu thị VINATEX, Số 42 Đường 30 tháng 4, Phường An PHú, Quận Ninh
Kiều, Cần Thơ
2.3. Năng lực chế biến và tình hình sản xuất
Việt Nam là một nước nông nghiệp cho nên 2 ngành chăn nuôi và trồng trọt
là 2 ngành chính rất phát triển ở Việt Nam, điều đó tạo nên một lợi thế rất lớn cho
KFC có thể tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa, giảm chi phí.
Chính vì nhận thức được điều này, KFC đã chủ động xây dựng một mối quan
hệ mật thiết với các nhà cung cấp uy tín và đảm bảo chất lượng trên thị trường. Tất
cả nguyên liệu sử dụng đều phải có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng.
Điều này được thể hiện rõ khi Việt Nam xảy ra dịch cúm gia cầm, trong khi
các sản phẩm được chế biến từ gia cầm phải lao đao thì KFC vẫn giữ được trọn
vẹn lòng tin của khách hàng
2.4. Nguồn lực về tài chính và một số sản phẩm hiện nay tại Việt Nam
2.4.1. Nguồn lực tài chính
5
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
Toàn bộ KFC thuộc sở hữu của tập đoàn Yum đang hoạt động với hơn
33.000 nhà hàng trên hơn 100 quốc gia trên thế giới. Bốn công ty KFC, Pizza Hut,
Taco Bell và Long Jonh Siver là những thương hiệu hàng đầu của tập đoàn Yum!
toàn cầu. Với nguồn lực tài chính hùng hậu, có thể triển khai các hoạt động kinh
doanh có quy mô tài chính lớn, cũng như dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Đây là một điểm mạnh của KFC Việt Nam với sự hậu thuẫn của Yum!.
2.4.2. Các sản phẩm chính ở Việt Nam
Gà Rán truyền thống: hiện nay sản phẩm này gồn có các loại như: gà rán
1miếng, 3 miếng, 6 miếng, 10 miếng và 15 miếng.

Thức ăn phụ: gồm bắp cải trộn, khoai tây chiên, khoai tây nghiền và bánh
mì mềm với nhiều kích cỡ khác nhau.
Thức ăn
nhẹ: dòng
sản phẩm
này gồm
các loại như: Bơgơ Zinger, Bơgơ tôm, Bơgơ hải sản, Bơgơ phile…bánh kẹp, cơm
cá, cánh gà chiên và xà lách cầu vồng
6
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
Và nhiều các sản phẩm khác phục vụ cho bữa ăn khách hàng như: các sản phẩm
tráng miệng, thức ăn trẻ em, nước giải khát…
2.5. Công nghệ chế biến
Sản phẩm của KFC tại Việt Nam được chế biến theo tiêu chuẩn chung trên
toàn thế giới. Thịt gà được chế biến từ cùng một công thức mà Colonel Harland
Sander – nhà Nước Ngoài Đầu Tư vào Việt Nam sáng lập của KFC – đã sáng tạo
ra hơn nửa thế kỉ trước. Ông đã thành công với công thức pha chế bí mật của 11
loại hương vị và thảo mộc cùng với kỹ thuật nấu cơ bản mà vẫn được áp dụng đến
ngày hôm nay. Trong nhiều năm, Colonel Sander đã cất giữ công thức pha chế
trong đầu của mình và ngày nay công thức này được cất giữ an toàn ở Louisville.
Tại Kentucky, chỉ có một số ít người biết công thức đáng giá hàng triệu đô la đó
(và họ đã kí những giao kèo đảm bảo sự bí mật của công thức này).
Tuy nhiên, KFC Việt Nam cũng đang nghiên cứu để thay đổi kích thước,
mẫu mã, khẩu vị cho phù hợp hơn với ẩm thực của người tiêu dùng Việt Nam.
KFC Việt Nam đã và đang sản xuất ra những sản phẩm ngày càng gần gũi với
khẩu vị của người Việt Nam hơn như: gà rán giòn không xương, salad gà giòn, bắp
cải trộn, bánh mì mềm, cháo gà, nui gà…
2.6. Chất lượng sản phẩm
KFC Vietnam chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và bảo đảm
chất lượng, khẳng định chất lượng sản phẩm của mình bằng các chứng nhận kiểm
dịch. KFC Việt Nam có chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, vì vậy KFC
đã dành nhiều thời gian để xây dựng thị trường và tạo dựng lòng tin nơi khách
hàng về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo đảm cho hoạt động lâu
dài của mình.
3. Phân tích tình hình bên ngoài công ty
7
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
3.1. Thông tin chung về thị trường thức ăn nhanh
Việt Nam với hơn 85 triệu dân, kết cấu dân số trẻ đang là thị trường hấp dẫn
các tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh. Tại Việt Nam, từ khi cửa hàng thức ăn nhanh
đầu tiên (Chicken Texas) xuất hiện ở TP.HCM năm 1994 thức ăn nhanh vẫn chưa phổ
biến và chưa tạo được sự quan tâm của khách hàng. Xét đến nhu cầu của người tiêu
dùng thời điểm KFC xuất hiện ở Việt Nam, thị trường thức ăn làm từ gà tại Việt Nam
còn rất hỗn tạp. Người tiêu dùng quen tiêu thụ từ những hàng quán ven đường, đặc
biệt là món gà ta nướng lu xuất hiện một cách ồ ạt. Sự xuất hiện của KFC vẫn khiến
nhiều người nghi ngại. Tuy nhiên một loạt sự kiện diễn ra khiến cho thói quen tiêu
dùng buộc phải thay đổi. Đầu tiên là quyết tâm làm sạch lòng đường của Chính phủ
khiến cho những quán ăn ven đường bị giới hạn khu vực họat động. Thêm vào đó
những đợt cúm gà trên diện rộng kéo dài khiến cho người tiêu dùng trở nên e dè và
cẩn trọng hơn. Lúc này thương hiệu gà KFC bỗng nổi bật lên như là một lựa chọn
đương nhiên. Các giá trị gia tăng cho sản phẩm là vệ sinh đảm bảo, gà sạch… đã
đóng góp rất lớn trong sự lớn mạnh của KFC tại Việt Nam.
Hiện nay, thức ăn nhanh đang trở nên hợp thời với nhịp sống hiện đại, khi tiền
bạc, công việc đều có thể gia tăng, trừ thời gian. Năm 2009, tổng doanh số ngành thức
ăn nhanh tại Việt Nam ước đạt 500 tỉ đồng, tăng 35-40% so với năm ngoái. Dù kinh
tế đang trong giai đoạn khủng hoảng nhưng thị trường thức ăn nhanh vẫn là một trong
số ít ngành hàng giữ được mức tăng trưởng cao.
Hàng loạt các cửa hàng thức ăn nhanh ra đời khiến cho thị trường thức ăn
nhanh khá phong phú. Có thể kể đến những thương hiệu khá nổi trong lĩnh vực này
như KFC, Lotteria, Jollibee, PizzaHut, BBQ chicken… Trên thị trường thức ăn nhanh
Việt Nam, KFC vẫn chiếm thị phần đáng kể. Mấy năm trở lại đây, sự xuất hiện của
một số nhãn hiệu thức ăn nhanh của Việt Nam như: Bánh mì Ta, Chả giò Oroll, Phở
24 đang mong muốn cạnh tranh trên thị trường đầy tiềm năng này. Những món ngon
vỉa hè được nâng cấp với chất lượng và phục vụ khác biệt đang mở ra xu hướng kinh
doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư Việt Nam...Tuy những nhãn hiệu này vẫn chưa
được nhiều người tiêu dùng biết đến nhưng nó cũng là một thách thức đối với KFC
Việt Nam, đòi hỏi KFC phải có những chiến lược đúng đắn ngay từ đầu, đồng thời
8
Kế hoạch Marketing GVHD: Ths. Lê Quang Viết
phải thay đổi các chính sách marketing thường xuyên để thích nghi với sự thay đổi
liên tục của thị trường.
3.2. Tình hình cạnh tranh
Sau một khoảng thời gian gian nan, vất vả cố gắng hết sức để làm thay đổi
nhận thức, khẩu vị của khách hàng cũng như tạo lòng tin với khách hàng về uy tín
và chất lượng của công ty KFC thì hiện nay thị trường thức ăn nhanh (fast food)
đang là một thị trường hấp dẫn, khiến cho nhiều hãng thức ăn nhanh nước ngoài
tấn công càng nhiều vào Việt Nam tạo ra một môi trường kinh doanh khá năng
động, bên cạnh đó còn có các doanh nghiệp khinh doanh thức ăn nhanh trong nước
cũng không kém phần quan trọng trong mô hình cạnh tranh nội bộ ngành. Điểm
qua có thể kể đến:
• Jollibee của Phillipines
Theo kế hoạch, trong năm nay hãng thức ăn nhanh Jollibee của Phillipines
sẽ mở thêm bốn cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng của mình ở Việt Nam lên
con số 14. Ông Subido cũng cho biết Jollibee đang lựa chọn thêm công ty trong
nước làm đối tác nhượng quyền thương mại. Từ năm 1996 đến nay, hãng này chỉ
mới nhượng quyền thương mại được hai cửa hàng cho một công ty Việt Nam.
• Lotteria - một thành viên của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc
Ông Trương Hàm Liêm, Trưởng phòng kinh doanh của Lotteria Việt Nam
cho biết Việt Nam là thị trường quan trọng và tiềm năng đối với Lotterria, nên mặc
dù khủng hoảng kinh tế vẫn còn nhưng Lotteria vẫn được hỗ trợ tối đa để phát
triển tại ViệtNam.
Ông cũng cho biết thêm trong những năm tới, kế hoạch mở rộng thị trường
của Lotteria vẫn được đặt lên hàng đầu. Cụ thể, trong năm nay Lotteria Việt Nam
sẽ mở thêm 80 cửa hàng ở TPHCM, Huế, Quảng Nam, Hà Đông…
• Kinh Đô – Việt Nam
Kinh Đô là một trong số ít doanh nghiệp trong nước phát triển chuỗi cửa
hàng thức ăn nhanh kiểu Việt Nam. Mới đây, Công ty Bánh Kinh Đô Sài Gòn,
thành viên của tập đoàn Kinh Đô, đã khai trương cửa hàng K-Do phục vụ cà phê,
bánh theo kiểu mô hình thức ăn nhanh. Khách hàng mục tiêu của cửa hàng này chủ
yếu là giới trẻ. Ông Nguyễn Duy Đang, Giám đốc tiếp thị và nhượng quyền của
9

Đây là phiên bản tài liệu đơn giản

Xem phiên bản đầy đủ của tài liệu Công ty thức ăn nhanh KFC